Tôn vinh sáng tạo trang 110 lớp 4 Cánh Diều Tập 1

Giải bài Đọc: Tôn vinh sáng tạo lớp 4 trang 110 sách Cánh Diều Tập 1 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

A. Đọc Tôn vinh sáng tạo lớp 4

1. Giải thưởng sáng tạo

Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành thích xuất sắc. Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thúy (trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

2. Phù thủy máy nông nghiệp

Trong thời gian đi lao động ở I-xra-ren, ông Phạm Văn Hát đã chế tạo thành công máy bón phân. Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi,… Rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Ông đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

theo Các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên

B. Trả lời câu hỏi bài Tôn vinh sáng tạo lớp 4

1. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì?

2. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được trao cho những ai, về thành tích gì?

3. Vì sao ông Phạm Văn Hát được gọi là " phù thủy máy nông nghiệp"?

4. Những sáng tạo nêu trong bài đọc thể hiện điều gì về người Việt Nam?

Trả lời:

1. Giải thường Kô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích: tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc

2. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a năm 2019 được trao cho:

Tập thể, cá nhân nhận giải thườngThành tích
Tập thể các nhà khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương)Có kết quả nghiên cứu nhằm giảm gánh nặng bệnh tật do dịch bệnh cúm gây ra
Bà Trần Thị Thu Hà (Đại học Thái Nguyên)Có kết quả nghiên cứu nhân giống cây trồng

3. Ông Phạm Văn Hát được gọi là "phù thủy máy nông nghiệp" vì:

  • Trong thời gian đi lao động ở I-xra-en, ông đã chế tạo thành công máy bón phân
  • Về nước, ông chế tạo và cải tiến hơn 30 loại máy móc phục vụ nông nghiệp như rô-bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi...

4. Những sáng tạo được nêu trong bài đọc cho thấy người Việt Nam rất thông minh, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và có khả năng chế tạo ra rất nhiều loại thuốc, cây trồng, máy móc... hiện đại. Không hề thua kém bất kì cường quốc nào trên thế giới.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Luyện từ và câu: Luyện tập về câu chủ đề của đoạn văn

Ngoài Đọc: Tôn vinh sáng tạo lớp 4 trang 110 ra, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
1 162
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm