Kể chuyện Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon lớp 4 trang 89 Cánh Diều

Giải bài Nói và nghe: Kể chuyện Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon lớp 4 trang 89 sách Cánh Diều Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 89 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Nghe và kể lại câu chuyện:

Kể chuyện Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon lớp 4

Trả lời:

Kể lại toàn bộ câu chuyện như sau:

Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon

Trong một lần đi biển, Gu-li-vơ tình cờ lạc vào xứ sở của người Li-li-pút tí hon. Anh được vua nước Li-li-pút mời ở lại và trở thành một người khổng lồ giữa những người chỉ bé bằng ngón tay cái. Dưới đây là câu chuyện của anh.

Một buổi sáng, ngài tổng tư lệnh bất ngờ đến thăm tôi. Đứng trên lòng bàn tay tôi, ngài báo tin nước láng giềng Bli-phút hùng mạnh đang tập trung hải quân bên kia eo biển, chuẩn bị kéo sang. Nhà vua ra lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch.

Thế là tôi đi ra bờ biển. Quan sát bằng ống nhòm, tôi thấy địch có độ năm mươi chiến hạm. Tôi bèn cho làm năm mươi móc sắt to, buộc vào dây cáp, rồi ra biển. Chưa đầy nửa giờ, tôi đã đến sát hạm đội địch. Quân trên tàu trông thấy tôi, phát khiếp, nhảy ào xuống biển, bơi vào bờ. Tôi lấy dây cáp móc vào từng chiến hạm một rồi bộc tất cả đầu dây vào nhau, kéo về Li-li-pút.

Khỏi phải nói nhà vua mừng như thế nào. Ngài còn muốn nhân dịp này biến Bli-phút thành một tỉnh của nước ngoài. Nhưng tôi cố thuyết phục ngài từ bỏ ý định ấy. Khoảng ba tuần sau, nước Bli-phút cử một đoàn đại biểu sang thương lượng và hai bên đã kí một hòa ước lâu dài.

Câu 2 trang 89 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Trao đổi:

a) Tại sao quân địch lại phát khiếp khi nhìn thấy Gu-li-vơ?

b) Tại sao Gu-li-vơ cố thuyết phục vua xứ Li-li-pút bỏ ý định biến Bli-phút thành một tỉnh của nước ngài?

c) Nếu đặt cho Gu-li-vơ một biệt hiệu, em sẽ gọi anh là gì?

Trả lời:

a) Quân địch lại phát khiếp khi nhìn thấy Gu-li-vơ vì chúng chỉ nhỏ bằng ngón tay cái của Gu-li-vơ

b) Gu-li-vơ cố thuyết phục vua xứ Li-li-pút bỏ ý định biến Bli-phút thành một tỉnh của nước ngài vì anh ấy không muốn tạo ra chiến tranh, mong muốn mọi người chung sống hòa bình

c) Gợi ý: Nếu đặt cho Gu-li-vơ một biệt hiệu, em sẽ gọi anh là Người khổng lồ tốt bụng, Sứ giả của hòa bình...

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Đường đi Sa Pa

Ngoài ra, các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều , Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều Văn mẫu lớp 4 Cánh Diều Ngắn gọn . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm gồm Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều , Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Cánh Diều và Luyện tập các chuyên đề Luyện từ và câu 4 Cánh Diều .

Đánh giá bài viết
1 99
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm