Tự đọc sách báo về ước mơ lớp 4 trang 71 Cánh Diều

Giải bài Tự đọc sách báo về ước mơ lớp 4 trang 71 sách Cánh Diều Tập 1 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 71 Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Cánh Diều

Tìm đọc thêm ở nhà:

- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ, 1 vở kịch) về ước mơ

- 1 bài văn miêu tả cây cối hoặc một bài báo cung cấp thông tin về cây cối.

Trả lời:

Học sinh tham khảo câu chuyện sau:

Cây gạo ngoài bến sông

Ngoài bãi bồi có một cây gạo già xòa tán lá xuống mặt sông. Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy những mùa hoa gạp đỏ ngút trời và từng đàn chim lũ lượt bay về. Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh. Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn, non tươi, dập dờn đùa trong gió. Vào mùa hoa, cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực cháy. Bến sông bừng lên đẹp lạ kì.

Chiều nay, đi học về. Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm, những cái rễ gầy nhẳng nhơ ra, cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cát ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê.

Thương thấy chập chờn như có tiếng cây gạo đang khóc, những giọt nước mắt quánh lại đỏ đặc như máu nhỏ xuống dòng sông… Thương bèn rủ các bạn lội xuống bãi bồi, lấy phù sa nhão đắp che kín những cái rễ cây bị trơ ra. Chẳng mấy chốc, ụ đất cạo dần, trông cây gạo bớt chênh vênh hơn.

Thương và các bạn hồi hôp chờ sáng mai thế nào cây gạo cũng tươi tỉnh lại, những cái lá xòe ra vẫy vẫy và chim chóc sẽ bay về hàng đàn… Tháng ba sắp tới, bến sông lại rực lên sắc lửa cây gạo, Thương tin chắc là như thế.

Mơ ước của Sam

Sam là một cậu bé nhà nghèo. Cha cậu làm thuê cho chủ của trại ngựa trong vùng. Những ngày nghỉ, Sam thường theo cha đi hết trại ngựa này sang trại ngựa khác để phụ giúp ông. Vì thế, cậu rất yêu quý những chú ngựa.

Một hôm, thầy giáo ra đề bài: “Lớn lên, em muốn làm nghề gì?”. Khi các bạn viết sẽ trở thành bác sĩ, giáo viên, diễn viên, người làm vườn… thì Sam viết cậu muốn làm chủ một trại nuôi ngựa. Cuối giờ, thầy giáo gặp Sam, ân cần nói:

- Sam à, ước mơ của em thật tuyệt! Nhưng để làm chủ một trại ngựa cũng không dễ. Em sẽ phải cố gắng nhiều đấy.

Sam lễ phép:

- Dạ…

Thầy động viên:

- Em có thể suy nghĩ thêm và gửi lại bài cho thầy sau.

Suốt cả tuần sau đó, Sam suy nghĩ rất nhiều. Cậu quyết định hỏi ý kiến cha.

- Con trai thân yêu, con phải tự quyết định ước mơ của mình! - Cha cậu bảo.

Cuối cùng, Sam quyết định nộp lại bài làm cũ. Cậu mạnh dạn nói:

- Thưa thầy, em xin được giữ ước mơ của mình ạ.

Nhiều năm trôi qua, một ngày nọ, thầy giáo năm xưa dẫn học trò của mình đi dã ngoại đến một trang trại nuôi ngựa rộng hai trăm mẫu. Thật bất ngờ, chủ trang trai chính là cậu học trò nhỏ năm nào. Hai thầy trò gặp lại nhau. Thầy nói:

- Sam ạ, em là một chàng trai đầy nghị lực. Chúc mừng em đã thực hiện được ước mơ!

Câu 2 trang 71 Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Cánh Diều

Viết vào phiếu đọc sách:

- Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích)

- Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Viết: Luyện tập tả cây cối

Ngoài Tự đọc sách báo về ước mơ lớp 4 trang 71 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 197
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm