Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện của loài chim lớp 4 trang 36 Cánh Diều

Giải bài Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện của loài chim lớp 4 trang 36 sách Cánh Diều Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 36 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Nghe kể lại câu chuyện Chuyện của loài chim (Võ Quảng)

Gợi ý:

a) Ca hát xong, các loài chim...

b) Bồ chao liến thoắng...

c) Nghe bồ chao kể, chích chòe...

d) Bồ các...

e) Bồ chao kể tiếp...

Trả lời:

Kể lại câu chuyện như sau:

CHUYỆN CỦA LOÀI CHIM

Chỉ trong vài hôm mà chim chóc ở khu rừng nằm dọc bên một cái hồ lớn đã về đông đủ. Ca hát xong, các chim thi nhau kể chuyện. Chợt Bồ Chao ập đến. Bồ Chao liến thoắng một hồi:

– Tôi xin báo một tin mới toanh. Một tin khẩn cấp! Tôi vừa biết là người ta đang dựng hai cái trụ cao, cao đến mây xanh.Chắc là để… chống trời. Nếu để chống trời thì trời có thể sụp. Tôi lo quá! Nếu quả vậy thì tôi phải đưa gấp các cháu đi ở chỗ khác. Gia đình tôi sơ tán ngay. Việc đó rất cần.

Chích Chòe là người thường sống trong lo sợ cứ xuýt xoa:

– Hèn gì! Tôi cứ nghe đất đá đổ ầm ầm. Các bạn ạ, cần phải lo xa.

Bồ Chao kể tiếp:

– Đầu đuôi là thế này. Tôi và Tu Hú đang bay dọc một con sông lớn, chợt Tu Hú gọi tôi: “Kìa hai cái trụ chống trời”. Tôi ngước nhìn lên. Trước mắt tôi là những ống thép dọc ngang nối nhau chạy vút tận mây xanh. Các bạn cứ tưởng tượng một cái cầu xe lửa đồ sộ không phải bắc ngang sông, mà dựng đứng lên trời cao…

Bồ Các à lên một tiếng thong thả nói:

– Tôi cũng từng bay qua chỗ hai cái trụ đó. Nó cao hơn tất cả những ống khói, những trụ buồm, trụ điện mà ta thường gặp hiện nay. Đó là hai trụ điện cao thế mới được xây dựng…

Mọi người hiểu rõ sự thực, sung sướng thở phào. Họ cười to vì thấy Bồ Chao, Chích Chòe đã quá sợ sệt.

VÕ QUẢNG

Câu 2 trang 37 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Trao đổi:

a) Vì sao bồ chao tưởng rằng mình đã thấy hai cái trụ chống trời?

b) Vì sao các loài chim ngạc nhiên trước những điều mắt thấy, tai nghe?

c) Nếu là một nhân vật trong câu chuyện, em sẽ nói điều gì để bày tỏ cảm nghĩ của mình trước những điều mắt thấy, tai nghe?

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Người giàn khoan

Ngoài Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện của loài chim lớp 4 trang 36 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
3 376
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm