Viết: Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia lớp 4 trang 109 Cánh Diều

Giải bài Viết: Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia lớp 4 trang 109 sách Cánh Diều Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 109 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Mỗi đoạn mở bài dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bài gián tiếp?

a) Chủ nhật vừa qua, huyện em tổ chức "Ngày hội giao lưu câu lạc bộ rô bốt". Buổi giao lưu diễn ra ở ngay gần nhà. Lẽ ra, em có thể tự đến đó nhưng mẹ em cũng thích cuộc thi rô bốt rong ngày hội nên hai mẹ con cùng đi.

Nam Trực, Ngày hội giao lưu

b) Bác Hồ dạy: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình ". Vâng lời Bác, em đã làm nhiều việc giúp đỡ cho mẹ theo thời gian biểu hàng ngày.

Theo Nông Thị Cổ, Thuật lại những việc làm giúp đỡ cha mẹ

c) Sóng Chủ nhật vừa qua, thầy giáo dẫn chúng em đến xem phòng triển lãm “Vở sạch chữ đẹp" của nhà trường.

Theo Trần Đăng Khoa, Thuật lại một buổi xem triển lãm

Trả lời:

  • Mở bài trực tiếp: c)
  • Mở bài gián tiếp: a), b)

Câu 2 trang 109 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Các đoạn kết bài dưới đây là kết bài mở rộng hay không mở rộng? Cách kết bài như vậy có tác dụng gì?

a) Ngày nảo cũng vậy, cũng từng ấy công việc em giúp mẹ cha. Nằm trong màn rồi nhựng em vẫn chưa ngủ được ngay. Một ngày đã qua đi với nhiều việc. Bao nhiêu ý nghĩ đang chập chờn chạy theo nhau cùng với những công việc hằng ngày em đã làm như nhảy múa quanh em. Em ngủ thật ngon và nụ cười sẽ còn đọng mỏi trên môi.

Theo Nông Thị Cổ, Thuật lại những việc làm giúp đỡ cha mẹ

b) Sau hai giờ tham quan phòng triển lãm, chúng em ra về. Mặt Trời đã lên cao, nắng rải vàng trên cánh đồng lúa mênh mông. Lòng em rạo rực, em nhìn các bạn, ai cũng thấy mến hơn, hàng cây đẹp hơn, đồng lúa xanh hơn. Em thấy như các thầy, các cô, các bạn trông chờ ở em những thành tích tốt hơn, đẹp hơn để góp phần cho những cuộc triển lãm của nhà trường.

Theo Trần Đăng Khoa, Thuật lại mội buổi xem triển lãm “Vở sạch chữ đẹp"

c) Mẹ bảo: "Con đừng buồn! Các đội hôm nay đều thắng.". Ồ sao mẹ tôi nói đúng thế! Chúng em đều thắng vì cuộc thi rất vui và bổ ích.

Nam Trực, Ngày hội giao lưu

Trả lời:

  • Kết bài không mở rộng: c)
  • Kết bài mở rộng: a), b)

→ Mở bài mở rộng giúp thể hiện nhiều hơn những suy nghĩ và tình cảm của người kể đối với sự việc mình đã chứng kiến hoặc tham gia. Đồng thời nêu được ý nghĩa của sự kiện đó đối với người kể nói riêng và những người khác nói chung

Câu 3 trang 109 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Viết đoạn văn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn mà em đã lựa chọn đề và lập dàn ý.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Nói và nghe: Trao đổi Hướng dẫn làm một sản phẩm

Ngoài Viết: Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia lớp 4 trang 109 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 166
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm