Kể chuyện Lên đường lớp 4 trang 74 Cánh Diều

Giải bài Nói và nghe: Kể chuyện Lên đường lớp 4 trang 74 sách Cánh Diều Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 74 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Nghe và kể lại câu chuyện sau:

Lên đường

theo Nguyễn Huy Tưởng

Kể chuyện Lên đường lớp 4 Cánh Diều

Vì sao các hào kiệt xin Hoài Văn Hầu gấp rút xuất quân?

Khung cảnh của buổi lễ xuất quân có gì đặc biệt?

Hoài Vân và binh sĩ làm gì trong buổi lễ xuất quân?

Trước lúc lên đường, Hoài Văn Hầu có nói gì với mẹ? Mẹ của Hoài Văn Hầu đáp lời ra sao?

Hình ảnh Hoài Văn Hầu ra quân có gì đẹp?

Ý chí, sức mạnh của đoàn quân lúc lên đường được thể hiện qua hình ảnh nào?

Trả lời:

Kể lại câu chuyện như sau:

Lên đường

❶ Hôm ấy, Hoài Văn Hầu (Trần Quốc Toản) đang luyện tập cùng sáu trăm hào kiệt thì có tin thái tử nhà Nguyên là Thoát Hoan thống lĩnh 50 vạn binh mã xâm phạm biên giới nước ta. Biết tin đó, 600 vạn hào kiệt đã xin Hoài Văn Hầu gấp rút lên đường xuất quân để chặn đánh kẻ thù.

❷ Khung cảnh của buổi lễ xuất quân vô cùng đặc biệt: Đó là một buổi sáng tháng Chạp rét như cắt. Trên đất đắp cao bày một hương án, trầm hương tỏa khói. Hai bên đàn, quân sĩ đứng nghiêm, chống những cây giáo thẳng, mũi nhọn sáng ngời.

❸ Trong buổi lễ xuất quân, trống chiêng rung lên, Hoài Văn Hầu bước lên đàn, quỳ trước hương án, khấn trời đất và dõng dạc đọc lời thề: "Chúng tôi, sáu trăm nghĩa sĩ tình như ruột thịt, nghĩa tự keo sơn, thề đồng tử đồng sinh, đuổi giặc cứu dân. Ai bất nghĩa bất trung, xin trời tru đất diệt!".

Các hào kiệt đồng thanh: "Ai bất nghĩa bất trung, xin trời tru đất diệt!"

❹ Trước lúc lên đường, Hoài Văn Hầu đã nói lời từ biệt với mẹ: "Con đi phen này thề sống chết với giặc. Xin mẹ ở nhà giữ ngọc giữ vàng để con được yên lòng xông pha trận mạc."

Mẹ của Hoài Văn Hầu quyến luyến, nhưng không khóc mà dặn dò con: "Con đi vì nước nên mẹ chẳng giữ. Mẹ chỉ mong con sớm ca khúc khải hoàn".

❺ Hình ảnh Hoài Văn Hầu ra quân: mặc áo bào đỏ, vai mang cung tên, lưng đeo gươm, uy nghi trên con ngựa trắng phau. Sau chàng là vị tướng già và sáu trăm gã hào kiệt nón nhọn, giáo dài hùng dũng lên đường.

❻ Ý chí, sức mạnh của đoàn quân lúc lên đường được thể hiện qua hình ảnh: tiếng chuông trống rập rình, lá cờ thêu sáu chữ vàng "Phá cường địch, báo hoàng ân" mở đường đi trước, căng lên vì ngược gió.

Câu 2 trang 75 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Thảo luận:

a) Câu chuyện xảy ra vào lúc tình thế đất nước như thế nào?

b) Lời thề của Hoài Văn Hầu và các nghĩa sĩ thể hiện điều gì?

c) Câu chuyện muốn nói lên điều gì?

Trả lời:

a) Câu chuyện xảy ra khi đất nước trong tình thế cam go, phải đối mặt với 50 vạn quân giặc ngoại xâm

b) Lời thề của Hoài Văn Hầu và các nghĩa sĩ thể hiện tinh thần yêu nước mãnh liệt, quyết chiến với kẻ thù, sẵn sàng hi sinh vì độc lập dân tộc của họ.

c) Câu chuyện ca ngợi tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm của những người anh hùng sẵn sàng hi sinh tính mạng vì nước, vì dân.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Em bé Bảo Ninh

Ngoài ra, các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều , Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều Văn mẫu lớp 4 Cánh Diều Ngắn gọn . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm gồm Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều , Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Cánh Diều và Luyện tập các chuyên đề Luyện từ và câu 4 Cánh Diều .

Đánh giá bài viết
5 545
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm