Luyện tập tả con vật trang 41 lớp 4 Cánh Diều Tập 2

Giải bài Viết: Luyện tập tả con vật lớp 4 trang 41 sách Cánh Diều Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 41 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Nội dung và số câu trong đoạn kết của bài văn dưới đây có gì khác với đoạn kết của bài văn Con thỏ trắng (trang 19-20)?

Đọc bài Chiền chiện bay lên

CHIỀN CHIỆN BAY LÊN

Đã vào mùa thu… Những đám cỏ may đã hết cái thời hoa giăng một dải tím ngắt mặt đê, cỏ đã vào quả để lại những chấm bạc có đuôi nhọn như kim, găm vào đầy hai ống quần, mỗi khi ai sơ ý đi qua lối cỏ.

Chim chiền chiện vẫn lang thang kiếm ăn trong các bụi cỏ may già, trên đồng, trên bãi. Chiền chiện giống sẻ đồng nhưng áo không một màu nâu sồng như chim sẻ. Áo của chiền chiện màu đồng thau, đốm đậm đốm nhạt rất hài hòa. Chiền chiện chân cao và mảnh, đầu rất đẹp. Trông dáng vẻ của chiền chiện như thể một kị sĩ đồng xưa bị tội ở trên trời, nên Thượng đế đã hóa phép ẩn mình trong kiếp chim bé nhỏ.

Chiều thu buông xuống dần. Đó là lúc chim cũng kiếm ăn no nê, trên bãi trên đồng. Từ một bờ sông, bỗng một cánh chiền chiện bay lên. Thoạt đầu như một viên đá ném vút lên trời, nhưng viên đá ấy như có một sức thần không rơi xuống, nó cứ lao vút, lao vút mãi lên chín tầng mây…

Theo với tiếng chim bay lên, từ không trung vọng xuống một tiếng hót trong sáng diệu kì, giọng rúi ran đổ hồi, âm điệu hài hòa đến tinh tế. Giọng hót vừa đượm vẻ hồn nhiên, vừa thơ thới, thanh thản…. Chim gieo niềm yêu đời vô tư cho những người lam lũ trên mặt đất. Lúc ấy, trên cánh đồng, vẫn người nào việc ấy. Người làm cỏ vẫn làm cỏ, người xới xáo vẫn xới xáo, người cày cuốc vẫn cày cuốc…. Nhưng tiếng chim hồn hậu đang nhập lặng lẽ vào tâm hồn họ.

Đến như tôi, một cậu bé chăn trâu bảy, tám tuổi đầu cũng mê đi trong tiếng hót chiền chiện giữa chiều mà bầu trời, mặt đất, hồn người đều trong sáng…. Tiếng chim là tiếng hót của thiên sứ gửi lời chào mặt đất.

Chiền chiện đã bay lên và đang hót.

theo Ngô Văn Phú

(:) Giải nghĩa từ:

  • Chiền chiện: nhiều nơi còn gọi là sơn ca
  • Đổ hồi: (âm thanh) phát ra từng hồi liên tục và dồn dập
  • Thơ thới (thư thái): tâm trạng nhẹ nhàng, dễ chịu, không có điều gì phải bận tâm
  • Thiên sứ: sứ giả của nhà trời, theo tưởng tượng của người xưa

Trả lời:

Điểm khác biệt là:

Kết bài Chiền chiện bay lênKết bài Con thỏ trắng
Chiền chiện đã bay lên và đang hót.Còn em, em cứ thích đứng bên chuồng thỏ mà ngắm nhìn những con thỏ nhanh nhẹn và tinh khôn. Hôm nào đến phiên trực nhật, em sẽ đem nhiều lá sắn dây tươi cho thỏ ăn một bữa thật ngon.
  • Kết bài Chiền chiện bay lên là Kết bài không mở rộng (Chỉ nêu hoạt động mà người viết ấn tượng về con vật)
  • Kết bài Con thỏ trắng là Kết bài mở rộng (Nêu tình cảm cảm xúc của người viết về con thỏ trắng, và những suy nghĩ, cảm nhận về con vật này)
  • Kết bài Con thỏ trắng là Kết bài mở rộng (Nêu tình cảm cảm xúc của người viết về con thỏ trắng, và những suy nghĩ, cảm nhận về con vật này)
  • Kết bài Chiền chiện bay lên là Kết bài không mở rộng (Chỉ nêu hoạt động mà người viết ấn tượng về con vật)

Câu 2 trang 42 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Cánh Diều

Viết kết bài cho bài văn tả con vật mà em đã lập dàn ý:

a) Một đoạn kết bài mở rộng.

b) Một đoạn kết bài không mở rộng.

Trả lời:

Học sinh tham khảo các kết bài sau: Đoạn kết bài mở rộng Tả con vật

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo

Ngoài Viết: Luyện tập tả con vật lớp 4 trang 41 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
1 220
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều

    Xem thêm