Luyện tập về dấu câu trang 93 lớp 4 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu câu lớp 4 trang 93 CTST gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 93 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Thêm dấu câu vào vị trí phù hợp trong mỗi đoạn văn sau:

a) Dấu gạch ngang

Làng Hữu nghị Thái Lan Việt Nam là một ngôi làng đậm đà chất Việt nằm ở làng quê Thái Lan. Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thời gian sống và hoạt động. Đây còn là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam Thái Lan, là địa điểm gặp gỡ của bà con Việt kiều sống trên đất Thái.

b) Dấu ngoặc kép

Truyện Cậu bé gặt gió được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, truyền cảm hứng về nghị lực sống và sáng tạo đến thế hệ trẻ. Tại Việt Nam, sách được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành.

c) Dấu ngoặc đơn

Cây trinh nữ còn gọi là cây mắc cỡ hoặc cây xấu hổ có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Nhưng ta có thể bắt gặp cây trinh nữ ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhất là ở những khu rừng rậm.

Trả lời:

Điền dấu câu vào các đoạn văn như sau:

a) Dấu gạch ngang

Làng Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam là một ngôi làng đậm đà chất Việt nằm ở làng quê Thái Lan. Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thời gian sống và hoạt động. Đây còn là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, là địa điểm gặp gỡ của bà con Việt kiều sống trên đất Thái.

b) Dấu ngoặc kép

Truyện "Cậu bé gặt gió" được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, truyền cảm hứng về nghị lực sống và sáng tạo đến thế hệ trẻ. Tại Việt Nam, sách được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành.

c) Dấu ngoặc đơn

Cây trinh nữ (còn gọi là cây mắc cỡ hoặc cây xấu hổ) có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Nhưng ta có thể bắt gặp cây trinh nữ ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhất là ở những khu rừng rậm.

Câu 2 trang 94 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Viết:

a) Một câu giới thiệu về bài thơ em thích, trong câu có sử dụng dấu ngoặc kép

b) 1-2 câu giới thiệu về một cảnh vật mà em biết, trong đó có sử dụng dấu ngoặc đơn hoặc dấu gạch ngang

c) Đoạn văn liệt kê các thực vật kỳ lạ ở Nam Mỹ mà em đã học, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang

Trả lời:

a) HS tham khảo các câu văn sau:

  • Bài thơ "Mưa" của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã dùng nhiều hình ảnh nhân hóa để miêu tả cảnh vật trong cơn mưa.
  • Bài thơ "Quả ngọt cuối mùa" của nhà thơ Võ Thanh An đã khắc họa tình cảm ấm áp, cao cả của người bà hiền hậu.

b) HS tham khảo các câu văn hay tại đây: Giới thiệu về một cảnh vật mà em biết, trong đó có sử dụng dấu ngoặc đơn hoặc dấu gạch ngang

c) HS tham khảo các đoạn văn hay tại đây: Đoạn văn liệt kê các thực vật kỳ lạ ở Nam Mỹ mà em đã học, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Viết: Viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật

Ngoài ra, các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo , Tập làm văn lớp 4 Chân trời Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn Chân trời sáng tạo . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm gồm Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo , Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Luyện tập các chuyên đề Luyện từ và câu 4 .

Đánh giá bài viết
4 644
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Chân trời

    Xem thêm