Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hành vi mua trực tuyến

Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hành vi mua trực tuyến được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hành vi mua trực tuyến

1. Sự ảnh hưởng của các nhân tố công nghệ

Internet ngày nay không còn chỉ là một phương tiện truyền thông mới lạ mà đã trở thành một kênh thông tin vô cùng hữu ích tại Mỹ và hầu hết các quốc gia phát triển. Liên quan tới việc nghiên cứu hành vi mua của khách hàng điện từ, những nhà quản trị marketing Cần phải quan tâm tới tốc độ kết nối Internet tại nhà và đa dạng hóa các phương tiện giúp cho việc nhận thông tin số nhanh hơn như ngoài máy tính kết nối Internet, khách hàng có thể sử dụng thông qua điện thoại di động.

Tại Mỹ hiện nay có khoảng 20% người dân kết nối với Internet băng thông rộng và mỗi khách hàng này lại có hành vi mua hàng trực: tuyến khác với những người mua hàng thông qua các phương tiện kết nối Internet băng thông hẹp hay các loại modem 56k ở máy tính của họ. Những người sử dụng Internet băng thông rộng thường thích chơi games đa phương tiện, nghe nhạc, và tham gia vào các trò giải trí hơn vì tốc độ download nhanh hơn.

Những nhà quản trị marketing phải nhớ rằng máy tính chỉ là một trong rất nhiều các phương tiện khác nhau giúp cho người sử dụng trong việc sử dụng các thông tin số hóa. Chìa khóa cho vấn đề này chính là việc cần phải biết được khách hàng của mình đang sử dụng phương tiện nào để truy cập và họ sử dụng chúng cho mục đích gì, từ những mục đích như để liên lạc, truyền thông đến những mục đích như mua hàng và các dịch vụ trợ giúp cho việc mua hàng. Các DN có thể gửi dữ liệu đến 1 khách hàng thông qua nhiều phương tiện khác nhau như máy tính, máy nhắn tin điện tử, máy fax, ITV (các dịch vụ tivi tương tác — interactive TV), voice mail, các PDA cầm tay, điện thoại di động, ... Ví dụ, khi người sử dụng bây giờ có thể tra cứu giá cổ phiếu, thông tin về dịch vụ chuyển phát nhanh của FedEx, sự thay đổi trong lịch trình máy bay, các thông tin về dự báo thời tiết, ... thông qua các phương tiện Palm Pilot ngay trong khi họ đang ngồi trên taxi trên đường đi gặp khách hàng hay ra sân bay. Các phương tiện không dây (wireless) ngày càng thể hiện vai trò quan trọng của nó đặc biệt là tại những quốc gia có hệ thống cơ sở hạ tầng điện thoại nghèo nàn và các rào cản khác vì phương tiện không dây giúp cho việc truy cập Internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Ảnh hưởng của các nhân tố văn hóa - xã hội

Thời đại mà những nhà marketing yêu cầu khách hàng của mình phải chờ đợi tới 30 giây để một giao dịch thương mại qua tivi được thực hiện đang dần đi vào dĩ vãng. Ngày nay, các trang web giúp cho những khách hàng dù là cá nhân hay tổ chức đều có thể tự mình thực hiện các I công việc như tra cứu thông tin về sản phẩm, về cửa hàng về bất cứ loại sản phẩm nào họ muốn biết và ở bất cứ cửa hàng nào làm cho họ hài lòng. Bởi vậy, lợi thế của Internet chính là ở việc tạo ra sự luân chuyển cho khách hàng, như đã đề cập trong chương 1. Ví dụ, khách hàng nếu có nhu cầu mua ôtô, họ có thể tới những cửa hàng đại lý bán ô tô truyền thông với những trang thông tin đã được in sẵn ghi rõ đặc điểm tỉnh năng và mức giá của từng nhãn hiệu. Hơn nữa, những xu hướng dưới đây cũng ảnh hưởng rất lớn tới các giao dịch điện tử, cụ thể là:

Quá tải thông tin: Ảnh hưởng rất nhiều tới khách hàng. Nó đã tạo nên một "nền kinh tế tập trung chú ý" - một nền kinh tế mà ở đó 1 lượng thông tin quá nhiều trong khi nhu cầu về thông tin là giới hạn bởi khả năng chứa đựng thông tin của con người có hạn. Internet đã làm cho vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn vì đó là một trong những nguyên nhân giải thích tại sao khách hàng ngày càng khó chấp nhận hơn với các loại thư spam.

Thu hẹp cá nhân: được hiểu là hiện tượng mà hiện hay người tiêu dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn (Hanson 2001). Nó được định nghĩa như là việc người tiêu dùng ở nhà giống như là xây dựng nên những thành trì kiên cố để bảo vệ khỏi việc bị tấn công. Trong trường 1 hợp này, những khách hàng này là những người muốn được gần gũi hơn với gia đình của mình, họ mua các sản phẩm phục vụ cho những nhu cầu trong gia đình và thường giữ liên lạc thông qua email hoặc điện thoại.

Vấn đề bảo mật và thông tin cá nhân là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Mạng Internet với hàng trăm triệu người sử dụng và thường xuyên chịu ảnh hưởng của virus cũng như tình trạng gian lận, lừa đảo qua Internet là những vấn đề mà người sử dụng luôn quan tâm và lo lắng. Thậm chí là việc sử dụng chữ ký sổ để nhận hàng từ dịch vụ gói hàng của Mỹ cũng yêu cầu khách hàng phải cung cấp cho công ty đó một bản sao về cơ sở dữ liệu của khách hàng đó. Chính vì vậy, khách hàng thường không yên tâm lắm về việc những thông tin cá nhân của họ có được các DN giữ bí mật hay không. Và họ thường rất muốn sử dụng những ứng dụng mà Internet mang lại nhưng họ lại rất láu cá, khôn khéo trong việc cung cấp thông tin cho những nhà cung cấp dịch vụ, điều đó làm cho quá trình thu thập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu qua Internet trở nên rất khó khăn vì tính xác thực của nó.

Biên giới giữa nhà ở và cơ quan gần như đang dần bị phá bỏ. Rất nhiều người sử dụng Internet tại Mỹ đã truy cập vào mạng ngay cả khi họ đang ở cơ quan lẫn ở nhà. Các báo cáo đã chỉ ra rằng có tới 14% người sử dụng dành thời gian làm việc tại nhà nhiều hơn vì họ đã sử dụng Internet (hãy xem ở trang www.pewlntemet.com). Còn consort Media Metrix đã nhận thấy rằng ngày càng nhiều công nhân ở Mỹ ký các tour du lịch, mua hàng và làm nhiều công việc cá nhân khác Internet ngay cả khi họ đang làm việc. Chỉ cần ở nhà con người cũng có thể thưởng thức hương vị của cuộc sống, có thể làm việc và rất nhiều những điều khác nữa; xu hướng này đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng Hoa Kỳ - ngày càng nhiều người sống và làm việc ở những thành phố khác nhau với khoảng cách rất xa, và họ dường như chỉ làm việc Internet, rất hiếm khi họ tới công ty để làm việc trực tiếp.

Tính năng thuận tiện ở mọi lúc, mọi nơi. Đây là một trong những ưu điểm quan trọng đặc biệt thích hợp với những con người bận rộn. Một cuộc nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng có tới 72% người tiêu dùng ở Mỹ xếp loại cho tiêu chí về tính tiện lợi mà Internet mang lại là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới việc khách hàng ra quyết định sẽ mua hàng ở cửa hàng nào (E-comMerce Numbers, 2001), Với Internet, họ có thể mua hàng và trả tiền vào bất cứ lúc nào họ muốn bất kể là ngày hay đêm, ở bất cứ nơi đâu, và có thể nhận hàng ở bất cứ nơi nào mà họ thấy thuận tiện nhất cho mình chứ không phải là ở nơi nào thuận tiện cho DN bán sản phẩm hay cho những DN thực hiện dịch vụ giao nhận hàng hóa.

Hạn chế về mặt thời gian: Đặt ra yêu cầu các DN cần phải bằng mọi cách đẩy nhanh quá trình giao hàng tới mức lớn nhất có thể. Khách hàng thường muốn tìm kiếm những thông tin có liên quan về sản phẩm nhanh nhất có thể, và khi đã mua hàng, họ mong muốn nhận được hàng càng sớm càng tốt. Khách hàng thường không- muốn mất quá nhiều thời gian cho việc phải đánh mật mã khi muốn truy cập vào một website nhất định hoặc phải mất thời gian cho việc phải xác nhận lại thông tin cho một website nào đó nếu khách hàng muốn viếng thăm, vấn đề hạn chế về mặt thời gian cũng trở thành một rào cản cho việc phát triển thương mại điện tử vì khách hàng thường có xu hướng sẵn sàng đưa ra những phản ứng tiêu cực nếu những giao dịch của họ không được thực hiện một cách nhanh chóng và suôn sẻ.

Khả năng đáp ứng kỳ vọng của cầu: Internet đã tạo ra một sân chơi cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc lôi kéo khách hàng về với doanh nghiệp của mình, và chính khách hàng cũng biết điều đó. Rõ ràng nếu một doanh nghiệp với các dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi, cụ thể như thời gian trả lời email của doanh nghiệp đó kéo dài, hay mất quá nhiều thời gian để khách hàng có thể download trang web của doanh nghiệp cũng là một trong những lý do khiến cho khách hàng rời bỏ doanh nghiệp sang mua hàng của đối thủ cạnh hanh. Hiển nhiên là khách hàng không bao giờ muốn phí thời gian của mình vào những doanh nghiệp vô trách nhiệm như vậy. Và họ cũng biết cách làm thế nào để kể lể về những khó chịu của mình với doanh nghiệp đó. Họ có thể đưa những lời phàn nàn lên trang web opinions.com và gửi email cho mọi người trong I danh sách email của mình về DN đó.

Chế độ tự phục vụ đang ngày càng được khách hàng yêu cầu nhiều hơn. Ngày nay khách hàng muốn tự mình truy cập, tìm kiếm thông [tin, thực hiện việc mua hàng, tìm kiếm các dịch vụ gửi hàng, kiểm tra tài khoản, và thực hiện đơn đặt hàng vào bất cứ lúc nào - 24/7. Ngoài ra, họ cũng muốn làm tất cả những công việc này qua email, qua website, hay qua điện thoại, PDA, hay máy fax - và họ cũng muốn tất cả những phương thức này đều đảm bảo cung cấp những nội dung thông tin giống y hệt nhau. Đây là một nghịch lý vô cùng thú vị: Bất cứ khi nào muốn [người tiêu dùng có thể tự làm tất cả mọi thứ từ tìm kiếm thông tin đến mua hàng, chọn nhà vận chuyển nhưng ở mỗi lần mua khác nhau người tiêu dùng cũng có thể bị doanh nghiệp “lái” theo những hướng khác nhau.

Những khách hàng khôn khéo, sành điệu là những khách hàng biết rằng họ đang trong vòng kiểm soát và họ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Ví dụ, khi họ bị ốm, họ thường lên mạng và tìm kiếm những thông tin nói về căn bệnh của họ, từ đó họ giúp cho bác sĩ của mình đưa ra được các quyết định điều trị hợp lý.

Tính cá nhân hóa. Đây là một vấn đề đang ngày càng được quan tâm. Khách hàng muốn các doanh nghiệp phải nhớ được họ là ai, họ có những đặc điểm tính cách gì. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tránh việc khách hàng phải khai báo lặp lại thông tin.

Tính dễ dàng trong các giao dịch, đặc biệt là khi nó giúp làm giảm đi những khó khăn, phức tạp của công nghệ. Khách hàng thường không muốn bị bắt buộc phải nghiên cứu những phần mềm phức tạp hay những chỉ dẫn thuộc về công nghệ rắc rối khi mà họ muốn thực hiện việc đặt hàng ở một trang web nào đó hay thực hiện hoạt động thanh toán trực tuyến. Khách hàng thường có xu hướng thích những chiếc máy tính “lịch sự” - có nghĩa là khi có một lỗi nào đó trong quá trình giao dịch màn hình máy tính sẽ hiện ra một thông điệp báo lỗi hoặc khi thực hiện Xong một quy trình giao dịch màn hình máy tính sẽ hiện ra dòng chữ “cảm ơn với một âm thanh dễ chịu. Những thông tin của Microsoft đã làm bạn khó chịu bao nhiêu lần rồi khi nó đã làm gián đoạn quy trình giao dịch của bạn và màn hình máy tính đôi lúc lại hiện lên dòng chữ nhắc nhở bạn phải tắt máy tính theo đúng quy trình trong những lần tiếp theo?

Mua hàng đa kênh đang ngày càng trở nên thông dụng. 80% người sử dụng nói rằng họ tốn ít thời gian hon khi mua sắm qua Internet so với việc mua sắm tại các gian hàng truyền thống; Thỉnh thoảng khách hàng cũng tới thăm các cửa hàng truyền thống để được tận mắt nhìn thấy sản phẩm và sau đó họ sẽ thực hiện việc mua hàng trực tuyến hoặc mua hàng qua catalog; những lần sau đó họ có thể làm ngược lại, họ tìm kiếm các sản phẩm qua Internet và sau đó mua hàng tại các cửa hàng truyền thống

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hành vi mua trực tuyến về sự ảnh hưởng của các nhân tố công nghệ, các nhân tố văn hóa - xã hội....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hành vi mua trực tuyến. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 14
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm