Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các nhân tố liên quan tới thị trường điện tử

Các nhân tố liên quan tới thị trường điện tử được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Thị trường điện tử bao gồm 3 thị trường quan trọng mà tại đó diễn ra cả hoạt động mua và bán, đó là: các DN, người tiêu dùng, vài chính phủ. Trong đó bao gồm các hoạt động trên thị trường B2C, B2B và cả các hoạt động của thị trường B2G, C2C,...

Thị trường doanh nghiệp

Thị trường DN là một thị trường khổng lồ vì tỷ lệ tương quan các DN kết nối Internet cao hơn so với người tiêu dùng, đặc biệt là tại các nước phát triển. Các hoạt động kinh doanh trực tuyến của các DN có những đặc trưng khác hoàn toàn với khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng vì nó bao gồm các mạng lưới tương xứng mà cho phép chia sẻ thông tin và cơ sở dữ liệu. Như đối với DN giao nhận vận tải hàng hóa FedEx, DN này có một cơ sở dữ liệu khổng lồ về hành vi vận chuyển hàng hóa của khách hàng là DN và các thông tin về tài chính.

CNTT tạo ra tính hiệu suất trong thị trường B2B, các DN bán hàng theo hình thức trực tuyến đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn do vấn đề toàn cầu hóa và sự phá vỡ các rào cản biên giới giữa các quốc gia bởi sự thâm nhập ngày càng sâu và rộng của Internet. Với những lợi ích mà Internet mang lại rất nhiều các DN ngày nay đang thay đổi toàn bộ cấu trúc chuỗi cung ứng của mình - vì trong cấu trúc này có sự xung đột giữa các kênh marketing khác nhau. Việc thay đổi toàn bộ cấu trúc chuỗi cung ứng này là hoàn toàn phù hợp nhất là khi các nhà sản xuất bán trực tiếp sản phẩm của mình đến người tiêu dùng qua hình thức trực tuyến, bởi vậy làm giảm bớt số lượng các thành viên bán lẻ. Mặt khác, kinh nghiệm nhiều DN cho thấy họ có sự phụ thuộc hơn trong chuỗi giá trị của mình do các thực tiễn hợp tác từ cơ hội và thách thức khác đối với thị trường của các DN bao gồm:

Làm thế nào mà các DN có thể làm hài lòng được cả các khách hàng mua hàng trực tuyến và ngoại tuyến? Điều gì sẽ xảy ra nếu một khách hàng mua hàng trực tuyến và sau đó họ lại cố gắng để trả lại hàng tại các cửa hàng ngoại tuyến (brick - and - mortar store)? Hay điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng mua hàng qua điện thoại hoặc bằng hình thức trực tuyến bằng các câu hỏi cần tư vấn của DN? Chính vì vậy DN cần phải tích hợp cả hai quy trình mua hàng phía trước và phía sau đối với các dịch vụ chất lượng khách hàng.

DN sẽ phải tổ chức và tập hợp các loại thông tin của mình như thế nào? DN cần chuyển các dữ liệu thành tri thức có thể sử dụng trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh có lợi nhuận. Quá tải thông tin thực sự là một vấn đề nan giải, và các nhân viên lại mất thêm thời gian để giải quyết các dữ liệu này hàng ngày. Chính vì vậy, DN cần phải tập hợp, lựa chọn và truyền tải thông tin thành tri thức để giúp nhà quản trị marketing đưa ra các quyết định và nâng cao lợi nhuận cho DN,

Các cơ hội và cách thức tập hợp doanh thu đối với các sản phẩm mới trong nền kinh tế số hóa. Internet còn rút ngắn khoảng cách giữa các DN với nhau. Các DN hoạt động trong các ngành kinh doanh khác nhau sẽ dễ dàng nhận ra việc các thành viên khác cung ứng giá trị cho khách hàng của mình rà soát.

Thị trường người tiêu dùng

Internet là một thị trường toàn cầu rộng lớn với rất nhiều các cơ hội cho cả người bán và người mua ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc tính này cũng giải thích tại sao các nhà quản trị marketing cần phải nghiên cứu và hiểu rõ các khách hàng tiềm năng tại các phân đoạn địa lý khác nhau

Nhu cầu của người tiêu dùng

Thực chất người tiêu dùng muốn gì trong nền kinh tế thông tin này Sự cá nhân hóa là một nhu cầu của họ. Người tiêu dùng muốn những nhà nghiên cứu marketing giữ bí mật những thông tin về họ, và họ không muốn cứ bị quấy rầy bởi các cuộc điện thoại vào những thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của mình. Họ cũng muốn bảo vệ con cái họ khỏi những website xấu. Người tiêu dùng cũng muốn các nhà nghiên cứu marketing xin ý kiến của họ trước khi gửi những thông điệp thương mại vào email của khách hàng. Người tiêu dùng muốn TMĐT cung cấp sự tiện lợi, các dịch vụ cá nhân, tốc độ, các dịch vụ khách hàng tốt, thực sự chú ý và quan tâm bởi họ, và chú ý tới giá trị của sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp.

Tất cả những nhu cầu này, TMĐT đều đáp ứng được. Các công cụ ị và quá trình marketing TMĐT cho phép các DN đưa ra khái niệm marketing (1:1) đến với từng khách hàng riêng lẻ theo những cách mà họ thường có thể có được trong quá khứ. Internet cho phép DN đáp ứng được các nhu cầu của đông đảo khách hàng. Vì vậy khách hàng hiện nay có thể liên lạc trực tiếp với DN qua Internet và nhận được các câu trả lời phù họp với những gì họ muốn quan tâm. Các DN cũng có thể cung cấp các sản phẩm và các hoạt động truyền thông theo yêu cầu của từng khách hàng nhằm tạo lập các mối quan hệ dài hạn với khách hàng đó. Trang web www.amazon.com là một ví dụ điển hình cho dịch vụ khách hàng này.

Hãng máy tính Dell cũng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Khi khách hàng gặp vấn đề với máy tính mà họ mua từ hãng, họ có thể truy cập vào website của Dell, đánh mã số về năm đặc điểm dịch vụ để hãng có thể nhận dạng các thông tin cá nhân của họ và để xác định kiểu máy tính mà họ đã mua, sau đó khách hàng sẽ đánh câu hỏi gửi đến Dell. Câu trả lời sẽ được gửi tự động tới email của khách hàng đó dựa trên những từ khóa trong câu hỏi, và có đề xuất yêu cầu khách hàng gọi điện tới trung tâm tư vấn của Dell nếu họ muốn biết một số thông tin cụ thể hơn.

Thị trường chính phủ

Ở Việt Nam hiện nay bước đầu xuất hiện thị chính phủ với DN, chính phủ với người tiêu dùng. Một thị trường chính phủ hiệu quả bao gồm các mô thức giải quyết quan hệ tương tác về thông tin giữa ba chủ thể: chính phủ, DN và dân chúng. Cụ thể, đó là mối quan hệ giữa chính phủ với chính phủ (nói cách khác là giữa các cơ quan chức năng với nhau) - G2G (Government to Government), chính phủ với DN - G2B (Government to Business) và chính phủ với công dân - G2C (Government to Citizen) trên nền tảng hạ tầng CNTT-TT có độ tin cậy cao, có khả năng bảo mật an toàn.

Trong đó, G2G là cấp độ thường được khởi động trước tiên khi xây dựng một thị trường chính phủ điện tử cấp độ tương tác này giúp cho các cơ quan hành chính chia sẻ dữ liệu, trao đổi công việc thuận tiện hơn, giảm thiểu chi phí và thời gian hội họp không cần thiết. G2B là cấp độ kỳ vọng nhất của bất cứ đề án chính phủ điện tử nào vì nhiều hoạt động trực tuyến có thể được kết nối giữa cộng đồng DN và chính phủ từ mức độ chuyên nghiệp như là mua sắm hàng hóa công, đấu thầu các dự án chi tiêu công cho đến những ứng dụng đơn giản như đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, hỏi đáp pháp luật. Ở cấp độ tương tác G2C, chính phủ sẽ cung cấp các dịch vụ công như làm hoặc cấp mới các giấy tờ cá nhân, các chứng chỉ, đóng và hoàn thuế thu nhập ... Ngoài ra, sự phát triển của thị trường Chính phủ điện tử cũng được chia thành 4 giai đoạn là: (1) công bố thông tin, (2) các hoạt động tương tác, (3) hoàn thiện các mối quan hệ, và (4) chính phủ Thông minh Thị trường của chính phủ có một số đặc điểm như sau:

Thị trường của chính phủ là thị trường mua độc quyền. Do vậy các DN muốn bán hàng cho chính phủ phải đối mặt với những thách thức từ : đặc điểm nảy của thị trường. Các đại diện của chính phủ có rất nhiều quy định yêu cầu nhà cung cấp phải tuân thủ về tư cách DN, về các công việc giấy tờ, hành chính,... Tham gia vào thị trường này, các DN phải cạnh tranh với nhau rất quyết liệt để có thể được đứng trong danh sách những nhà cung ứng được chấp nhận, và sau đó tiếp tục cạnh tranh về những yêu cầu khác cụ thể hơn như về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, và mức giá của hàng hóa,... Chính phủ sẽ thông báo về nhu cầu mua hàng của họ trên website chuyên ngành trước khi tiến hành hoạt động đấu thầu.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các nhân tố liên quan tới thị trường điện tử về đặc điểm của các nhân tố như thị trường doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhu cầu của người tiêu dùng....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các nhân tố liên quan tới thị trường điện tử. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm