Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các hình thức hoạch định marketing TMĐT

VnDoc xin giới thiệu bài Các hình thức hoạch định marketing TMĐT được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Kế hoạch bột phát

Nhiều doanh nhân mạng được biết đến với một ý tưởng bất chợt của họ trong hơi bia của bữa trưa hay của cocktail và rồi họ đi tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để thực hiện ý tưởng đó. Tầm nhìn chiến lược của các DN lớn cho những ý tưởng này là “hãy làm nó” (just do it). Và khi những ý tưởng này được xây dựng thành kế hoạch thì đó chính là kế hoạch bột phát. Kế hoạch này còn có tên gọi khác là kế hoạch đặc biệt (ad hoc) hay kế hoạch từ dưới lên (bottom up) vì nó được xây dựng dựa trên những ý tưởng sáng tạo từ thực tế tác nghiệp và do vậy rất khả thi.

Chẳng hạn như một nhân viên có một ý tưởng về cách thức để thiết lập một website hay xây dựng cơ sở dữ liệu và thuyết phục quản lý để thực hiện nó. Hoặc trường hợp một sinh viên marketing làm việc cho cửa hàng trượt tuyết địa phương gặp chủ cửa hàng và chào bán 500 USD cho phần mềm và 50 USD một tháng cho việc đăng ký một trang web để bắt đầu thử nghiệm về trang web TMĐT. Anh ta để một số bức ảnh trượt tuyết trên site và các thông tin về cách thức gọi điện đến cửa hàng để đăng ký. Trang web này đã mang tới rất nhiều đơn đặt hàng trong một tuần và đã nhanh chóng hoàn vốn đầu tư.

Kế hoạch tức thời này đặc biệt cần thiết và rất hiệu quả đối với các DN nhỏ, DN mới thành lập hay trong một DN mà môi trường làm việc tẻ nhạt. Khi đó kế hoạch này sẽ có tác dụng cải tiến tình hình hiện tại, tạo luồng sinh khí mới cho DN. Tuy nhiên, các kế hoạch bột phát lại không thích hợp với những DN có nguồn lực dồi dào bởi nếu chỉ chờ đợi các kế hoạch bất chợt phát sinh khi tác nghiệp mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu sẽ gây ra sự lãng phí nguồn lực.

Kế hoạch vốn đầu tư mạo hiểm

Các DN vừa và nhỏ cũng như các DN mới thành lập thường bắt đầu bằng các kế hoạch bột phát và không làm từ đầu như các kế hoạch marketing truyền thống. Lý do là một hay hai nhà lãnh đạo có thể lập kế hoạch chung cho cả tổ chức, họ hiểu môi trường kinh doanh và tính thời sự của các ý tưởng mới có vai trò như thế nào đối với thành công của DN. Tuy nhiên, đối với các DN có quy mô lớn, một cá nhân không thể bao quát được toàn bộ tình hình của DN, do đó để phát huy sức mạnh tổng hợp và tận dụng hết nguồn lực đa dạng của mình, DN cần những kế hoạch được xây dựng một cách bài bản ngay từ đầu để đảm bảo sự thành công dài hạn, đặc biệt là trong thời kỳ năng động của môi trường TMĐT.

Khác với kế hoạch bột phát, kế hoạch vốn đầu tư mạo hiểm khổng xuất phát từ những ý tưởng bất chợt mà là những kế hoạch được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, thấu đáo. Đó có thể là một kế hoạch e-marketing cho một dự án kinh doanh mới của một ai đó hoặc kế hoạch e-marketing của một DN (thường là DN lớn) cho một giai đoạn mới. Các kế hoạch này thường được hoạch định cùng với một phương án đầu tư và kế hoạch hoàn vốn cụ thể. Các kế hoạch e-marketing thường gắn với phương án sử dụng vốn vay từ ngân hàng hay huy động từ các cổ đông tiềm năng và đặc biệt là các quỹ đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư mạo hiểm luôn tìm kiếm một “kế hoạch khả thi” - tức kế hoạch có thể thu được tiền và lợi nhuận từ dự án kinh doanh trong vòng vài năm. Quỹ đầu tư mạo hiểm chấp nhận một thực tế rằng không phải tất cả các nhà đầu tư sẽ thành công nhưng dù chỉ một trong số 20 dự án đó sẽ trở thành Amazon hay eBay thì rủi ro đó vẫn được coi là có phần thưởng xứng đáng.

Các yếu tố cấu thành nội dung bản kế hoạch marketing TMĐT

Một bản kế hoạch e-marketing thông thường bao gồm những phần sau:

Tóm lược vấn đề quản trị và chủ đề kế hoạch: đây là phần đầu của bản kế hoạch e-marketing trình bày những vấn đề quản trị chủ chốt nhất mà kế hoạch e-marketing cần phải đạt được. Mục đích của phần này là để cung cấp cho cấp lãnh đạo cao nhất nắm được vấn đề và những phương hướng cơ bản của bản kế hoạch e-marketing. Những nội dung cơ bản của phần này là các chỉ tiêu cơ bản cần phải đạt được, những điều kiện khách quan và chủ quan có liên quan đến tính hiện thực của các chỉ tiêu đó.

Tình huống e-marketing hiện tại: Mô tả TMĐT mục tiêu và trình bày các dữ liệu cơ sở về doanh số, chi phí, lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh và tình thế môi trường vĩ mô của DN.

Phân tích thời cơ và vấn đề đặt ra: Nhận diện những thời cơ/đe dọa, điểm mạnh/yếu chính và những vấn đề phát sinh đang đối diện với SBU đó; các mục tiêu kế hoạch xác định các ngưỡng đạt tới của marketing & tài chính thông qua các chỉ số doanh thu, thị phần và lợi nhuận.

Chiến lược marketing TMĐT: Nêu tóm lược nội dung các cấu trúc chiến lược gồm: KHĐT mục tiêu & định vị, sản phẩm & tuyến sản phẩm chào hàng, các dịch vụ thương mại sản phẩm, thực hành giá, các í kênh TMĐT & mạng logistics, các kênh truyền thông online và offline, R&D và nghiên cứu marketing. Phát triển chiến lược marketing TMĐT thông qua làm việc với các bộ phận sản xuất, tài chính, nhân sự, hệ thống thông tin,... của DN.

Các chương trình hành động: Kế hoạch e-marketing phải chỉ rõ phương trình e-marketing theo chủ đề trong đó mỗi yếu tố chiến lược phải được phân tích tỉ mỉ và rõ ràng nội dung gồm: cái gì? khi nào? và ai làm, chi phí làm là bao nhiêu?

Bản trình bày kết quả lỗ / lãi dự kiến: Mỗi chương trình hành động đều gắn với một ngân quỹ hỗ trợ và dự báo được doanh thu theo số lượng bán với giá bình quân bù đắp các chi phí e-marketing và giá trị gia tăng do e-marketing đóng góp.

Kiểm tra khâu cuối của bản kế hoạch e-marketing là kiểm tra tiến độ kế hoạch về kết quả công việc theo thời gian (tháng, quý) và kiểm tra những thay đổi ngoài dự kiến để có quyết định xử lý kịp thời.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các hình thức hoạch định marketing TMĐT về đặc điểm của các kế hoạch bột phát, kế hoạch vốn đầu tư mạo hiểm và các yếu tố cấu thành nội dung bản kế hoạch marketing TMĐT....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các hình thức hoạch định marketing TMĐT. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 30
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm