Ảnh hưởng của tính cách, đặc điểm, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử

Ảnh hưởng của tính cách, đặc điểm, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Ảnh hưởng của tính cách và đặc điểm cá nhân đến hành vi mua của khách hàng điện tử

Mỗi người sử dụng Internet lại ẩn chứa trong mình những đặc điểm tính cách mua hàng khác đặc thù với những người sử dụng khác. Sự khác biệt đầu tiên là ở thái độ tích cực đối với môi trường công nghệ. Những người sử dụng internet có thực hiện hoạt động mua hàng điện tử thường có xu hướng muốn nắm bắt những thành tựu khoa học công nghệ mới giúp cho cuộc sống của họ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Sự khác biệt thứ hai chính là ở các kỹ năng hay những kinh nghiệm mua hàng trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong quy trình giao dịch điện tử. Những khách hàng có thâm niên mua hàng trên 3 năm thường có xu hướng thông thạo và nhanh nhẹn hơn những khách hàng mới trong việc tìm kiếm thông tin và sản phẩm do vậy tỷ lệ số lần mua hàng không thành công ít hon hẳn so với những khách hàng mới số lần mua hàng không thành công chỉ bằng 1/3 trong tổng số người sử dụng. Sự khác biệt thứ ba là về giới tính, giới tính cũng ảnh hưởng tới cách thức sử dụng và ứng dụng công nghệ vào mua hàng trực tuyến: phái nữ có xu hướng thích mua hàng qua catalog và các cửa hàng truyền thống, còn phái nam thì lại thiên về xu hướng mua hàng qua internet nhiều hơn (Theo Arrack và Settle 2002).

Một đặc điểm mua hàng vô cùng quan trọng nữa mà những nhà quản trị marketing TMĐT cần phải chú trọng là đặc điểm về ngôn ngữ. Mặc dù chỉ có 1% số người sử dụng trên toàn cầu than phiền rằng họ không thể thực hiện được các giao dịch trực tuyến vì trên mạng không sử dụng ngôn ngữ đặc thù của từng địa phương nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng hoạt động mua hàng điện tử sẽ hiệu quả hơn nếu như các nội dung được truyền tải bằng ngôn ngữ phù hợp với từng địa phương khác nhau ở từng vùng miền của từng quốc gia. Hiện nay 42% số trang web trên toàn thế giới vẫn chỉ sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Mặt khác, ở Mỹ, gần 8 triệu người dân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vẫn thường xuyên chỉ truy cập vào các website sử dụng tiếng Tây Ban Nha mà thôi.

Tiếp đến, hai nhà nghiên cứu Wolfinbargér và Gilly (2001) nhận thấy rằng: những người mua hàng trực, tuyến có xu hướng mua hàng chú trọng đến mục đích của mình (mua hàng định hướng mục tiêu) hơn là chú trọng đến kinh nghiệm mua hàng (mua hàng định hưởng kinh nghiệm). Hành vi mua hàng định hướng mục tiêu thường được thể hiện thông qua việc khách hàng viếng thăm một trang web nhất định với mục đích mua sắm đã được hình thành sẵn trong đầu. Hành vi mua hàng định hướng mục tiêu còn được thể hiện thông qua việc khách hàng tìm kiếm những nơi có thể bán sản phẩm mà họ có nhu cầu với mức giá thấp nhất. Còn hành vi mua hàng định hướng theo kinh nghiệm lại chủ yếu nhằm mục đích mang lại cho khách hàng niềm vui trong việc lướt web, xem xét, nghiên cứu sản phẩm hoặc tìm ra những sản phẩm mới chứ khách hàng lúc này không có chủ đích mua sản phẩm nhất định nào. Những khách hàng mua hàng định hướng mục tiêu rất thích phương thức mua sắm qua mạng vì với phương thức này họ không phải mất thời gian vào việc phải thương lượng hay tiếp xúc với nhân viên bán hàng hay bất kỳ ai trong môi trường trực tuyến, và họ đánh giá cao về những tính năng vượt trội của mua hàng trực tuyến như: khả năng lựa chọn sản phẩm cao, tính thuận tiện và sự sẵn có của thông tin. Còn đối với những khách hàng mua hàng theo định hướng kinh nghiệm thì phương cách mua hàng khả quan với tập khách hàng này là họ sẽ thường mua hàng ở các cửa hàng truyền thống hơn là mua hàng trực tuyến.

Tương tự như vậy, hãng nghiên cứu Forest Research đã nhận thấy rằng có tới 70% khách mua hàng trực tuyến quan tâm đến một trong hai đặc điểm điển hình sau: hoặc là mua hàng dựa trên ưu điểm thuận tiện của phương thức này hoặc là dựa vào ưu thế về giá (Theo Whelan, 2001), 36% trong tổng số những người mua hàng trực tuyến có mức độ nhạy cảm với giá cao, do vậy họ sẵn sàng mua hàng tại bất kỳ một gian hàng trực tuyến nào nếu như gian hàng đó bán hàng với mức giá thấp. 36% khách hàng tiếp theo không quá quan tâm tới mức giá bán của sản phẩm là bao nhiêu và họ cũng rất hạn chế việc thay đổi cửa hàng. Với những tập khách hàng này, tính thuận tiện và sự tin cậy là điều quan trọng nhất, họ sẵn sàng trả thêm tiền đã có được những điều này.

Sau cùng, McKinsey đã kết luận rằng: thu nhập từ hoạt động mua hàng trực tuyến nhiều hay ít phụ thuộc vào chu kỳ cuộc sống của từng gia đình (Mazur 2001). Ví dụ, những bà mẹ có con nhỏ thường có sở thích khác nhau và có xu hướng mua hàng trực tuyến nhiều hơn là những bà mẹ có con cái đã ở tuổi vị thành niên. Và chính chu kỳ cuộc sống của từng gia đình có ảnh hưởng rất quan trọng tới các hình mẫu mua hàng trực tuyến hay ngoại tuyến, và nó cũng giúp cho những nhà phân tích thị trường điện tử dựa vào đó để thiết kế ra những website và cung cấp những sản phẩm phù hợp nhất với nhóm khách hàng có đặc điểm nhân khẩu học phù hợp.

Sau đây xin giới thiệu một số tính cách nổi bật của người tiêu dùng trẻ ở Việt Nam. Những tính cách chung:

  • Ý thức sâu sắc về bản thân (luôn biết rất rõ mình thích gì và ghét gì).
  • Nhận thức mạnh mẽ về cái đúng và cái sai.
  • Có thái độ rõ ràng về tôn giáo, đạo đức và các giá trị quan trọng khác.
  • Việc được chấp nhận vào một nhóm nào đó là hết sức quan trọng.
  • Khả năng làm nhiều việc trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Sáng tạo bùng nổ.
  • Không thích sự phân chia cấp bậc, giai tầng.
  • Có tinh thần phản biện, tranh luận cao.
  • Nhiệt tình, biết chia sẻ, quan tâm.
  • Luôn đặt câu hỏi nghi vấn.
  • Rất muốn được tôn trọng đúng mực.
  • Thích làm trung tâm vũ trụ.
  • Lướt bàn phím siêu thành thạo.
  • Luôn luôn muốn được lắng nghe và thấu hiểu.
  • Rất thích cảm giác sở hữu quyền lực Những tích cách bộc phát:
  • Luôn lên tiếng khi có nhu cầu (la to hoặc tỏ ra hết sức giận dữ).
  • Tỏ ra mình rất là quan trọng và có thái độ ta đây “biết tuốt”.
  • Rất lo lắng nếu không được chấp nhận trong bất kì nhóm nào.
  • Khao khát cảm giác tự do.
  • Rất quan tâm đến ngoại hình.
  • Nhạy cảm cực kỳ với các vấn đề giới tính
  • Nhu cầu thiết yếu nhất
  • Được bạn bè chào đón.
  • Được người lớn coi trọng.
  • Sự hướng dẫn đúng mực của người lớn.
  • Sự tự do thể hiện bản thân

(Nguồn: Tạp chí Marketing - số 54 - tháng 5/2009)

Ngoài ra, những đặc điểm khác của cá nhân như giới tính, tuổi, các giai đoạn của chu kỳ sống, nghề nghiệp, trình độ học vấn, ... cũng sẽ ảnh hưởng tới hành vi của khách hàng điện tử. Thật vậy, chúng ta thấy với đặc thù của mua sắm trực tuyến là sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối internet nên đối tượng khách hàng là nam giới có thái độ tích cực với cách mua sắm hiện đại này hơn nữ giới. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người trẻ tuổi thường có thái độ tích cực hơn với công nghệ và hưởng ứng cách thức mua sắm hiện đại hơn những người già. Ngoài ra các giai đoạn của chu kỳ sống, nghề nghiệp, trình độ học vấn cũng là những yếu tố có ảnh hưởng tới nhận thức và quan điểm của khách hàng điện tử từ đó định hình ra hành vi mua sắm của họ. Để nâng cao hiệu quả tiếp cận, các nhà quản trị marketing có thể phân loại các nhóm hành vi khác nhau dựa trên những đặc điểm khác biệt của cá nhân khách hàng và từ đó xây dựng các phương pháp marketing phù hợp cho mỗi nhóm đó.

2. Ảnh hưởng của tính cách, đặc điểm, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử

Giá trị mà khách hàng nhận được tính bằng lợi ích mà khách hàng thu được trừ đi chi phí. Những chi phí này chính là những nhân tố nguồn của khách hàng ảnh hưởng tới hành vi mua của khách hàng điện tử như: chi phí về tiền bạc, thời gian, công sức và những nhân tố thuộc về tâm lý khách hàng.

Chi phí về tiền bạc: Một điều hiển nhiên là để có thể thực hiện được hoạt động mua hàng trực tuyến, khách hàng cần phải có đủ thu nhập cần thiết tối thiểu để có thể thực hiện được các giao dịch khi họ muốn mua sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó qua mạng. Và điều kiện cần để thực hiện được điều đó là khách hàng phải có ít nhất là một chiếc máy tính có kết nối ISP để đảm bảo hỗ trợ truy cập Internet. Tuy nhiên điều đã tạo nên sự khác biệt trong các giao dịch qua Internet đó là việc thanh toán khi mua hàng, khách hàng sẽ không thể trả tiền trực tiếp bằng tiền mặt hay bằng việc viết séc giấy thanh toán cho các giao dịch trực tuyến này. Thay vào đó, khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, bằng thẻ ghi nợ, séc điện tử hay bằng các loại thẻ thông minh, Hầu hết các khách hàng ở các quốc gia phát triển thường sử dụng thẻ tín dụng cho việc thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn sử dụng thẻ tín dụng. Và đây là một vấn đề lớn gây đau đầu cho những nhà phân tích thị trường điện tử khi mả tập khách hàng mục tiêu của họ giới trẻ ở tuổi thanh thiếu niên hoặc là những khách hàng ở các quốc gia có tỉ lệ sử dụng thẻ tín dụng thấp. Khách hàng có tài khoản ở ngân hàng thì có thể sử dụng thẻ ghi nợ hay trả tiền qua séc điện tử. Séc điện tử làm việc theo nguyên tắc sau : Người tiêu dùng tạo lập một tài khoản và uỷ quyền cho bên thứ ba (ví dụ PayPal) thực hiện hoạt động thanh toán ở tài khoản đó theo yêu cầu mỗi khi khách hàng mua hàng. Còn thẻ thông minh là loại thẻ đang ngày càng trở nên thông dụng và phổ biến ở Anh. Thẻ thông minh còn được biết đến với tên gọi là Splash Plastic, thẻ thông minh được gắn một con chip điện tử được mã hóa để bảo quản ngân quỹ niên có của khách hàng.

Chi phí về thời gian: Như đã đề cập ở phần trước, sự hạn chế về thời gian là một vấn đề rất đáng quan tâm đối với khách hàng hiện nay, chính vì vậy, khách hàng luôn muốn nhận được những lợi ích tương ứng với thời gian mà họ phải bỏ ra để thực hiện hoạt động mua hàng trực tuyến. Trên toàn thế giới, trung bình mỗi người trong một tháng truy cập Internet khoảng 10h trong khoảng 18 lần, mỗi lần truy cập khoảng 32 phút, và thời gian truy cập vào mỗi webpage trung bình chưa đầy 1 phút. Với thời gian truy cập như vậy người sử dụng có thể làm được gì? Điều quan trọng là các DN cần phải xây dựng website đảm bảo thời gian truy cập nhanh nhất, được thiết kế phù hợp nhất để người sử dụng có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin nào mà họ cần. Ngày nay các công cụ tìm kiếm có thể giúp người sử dụng nhanh chóng tìm ra bất kỳ thông tin nào họ cần.

Nguồn lực về thời gian là một trong những chủ đề được quan tâm vì việc thu hút được sự chú ý của khách hàng vào hoạt động mua hàng trực tuyến là điều vô cùng quan trọng. Giờ đây trang web được so sánh với các phương tiện truyền thông khác - mặc dù cũng có những điểm khác biệt nhất định. Các nhà nghiên cứu tin rằng người tiêu dùng ngày nay dành nhiều thời gian hơn vào việc xem xét các nội dung trên trang web so với trên các phương tiện truyền thông khác. Rõ ràng, khi ngồi trước tivi, người xem sẽ dễ dàng bị mất tập trung hơn bởi những người xung quanh và các hoạt động xung quanh. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn tới các phương tiện truyền thông in ấn nhưng đôi khi họ cũng chỉ xem lướt qua thông tin từ các phương tiện này mà thôi. Hoffman và Novak ở trường đại học Vanderbilt đã ứng dụng khái niệm dòng chảy "flow” từ yếu tố tâm lý đến. hành vi truy cập web của khách hàng. Họ I định nghĩa dòng chảy này như sau: Dòng chảy chỉ những gì diễn ra trong suốt quá trình định vị trên mạng mà: (1) được đặc tính hóa bởi một chuỗi các hoạt động hồi đáp tương tác liên tục qua máy móc; (2) được thích thủ thực sự; (3) được đi kèm với trạng thái mất ý thức bản thân; và (4) tăng cường bản thân.

Theo như định nghĩa này, khách hàng khi truy cập vào mạng Internet thì họ hoàn toàn tập trung vào hoạt động trên mạng và không dễ gì bị sao lãng. Dù khách hàng mua hàng theo định hướng mục tiêu hay định hướng kinh nghiệm thì họ đều rất tập trung vào công việc của mình. Bởi vậy, chỉ cần những nhà thị trường điện tử thành công trong việc thu hút được một phần «con mắt» của khách hàng vào website cũng đồng nghĩa với việc họ có thể tạo ra một ấn tượng rất lớn về một trang web thú vị và hấp dẫn. Tuy nhiên, có những trang web là thú vị với phân đoạn thị trường này nhưng với phân đoạn thị trường khác lại bình thường, chính vì vậy những nhà quản trị marketing cần phải cố gắng làm giảm tính tiêu chuẩn hóa của các thông điệp thương mại trên các kênh truyền thông truyền thống.

Chi phí về công sức bỏ ra trong quá trình mua hàng điện tử và tâm lý mua sắm của khách hàng điện tử: Những chi phí này đôi khi chỉ là những vân đê vê việc khách hàng phải mất công bật máy tính, truy cập vào mạng Internet, và kiểm tra thư điện tử. Đôi khi những chi phí này còn bao gồm việc người sử dụng phải soạn các tin nhắn ngắn (SMS) qua điện thoại di động hoặc các phương tiện cầm tay khác. Đến nay tất cả người sử dụng đều có thể và thường xuyên soạn tin nhắn trên điện thoại, bấm số điện thoại, và gửi tin nhắn. Những tin nhắn gửi đến lại được thông báo bằng chuông điện thoại.

Người tiêu dùng hiện nay cũng rất quan tâm tới các vấn đề về tâm lý khi mà họ gặp khó khăn trong việc truy cập website nhất là khi gặp các vấn đề về công nghệ. Có tới 44% trong tổng số những người mua hàng trực tuyến mua hàng lần đầu tiên Và không nghĩ là sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến nữa do họ gặp phải những vấn đề về công nghệ và một số các vấn đề nghiêm trọng khác ảnh hưởng tới việc mua hàng của mình. Và một thông tin có thể coi là không tốt là có tới 65% trong tổng số những người mua hàng trực tuyến chỉ là những người lướt sóng vả có 28% có ý định sẽ không bao giờ mua hàng theo phương thức này nữa.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Ảnh hưởng của tính cách, đặc điểm, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử về đặc điểm của tính cách và đặc điểm cá nhân đến hành vi mua của khách hàng điện tử, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Ảnh hưởng của tính cách, đặc điểm, nguồn lực cá nhân tới hành vi mua của khách hàng điện tử. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 72
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm