Quan điểm về giá trong thương mại điện tử

Quan điểm về giá trong thương mại điện tử được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Quan điểm về giá trong thương mại điện tử

1. Giá theo quan điểm của người mua

Người mua định nghĩa giá như phần lợi ích trừ đi các khoản chi phí.

Giá (Giá trị khách hàng) = Lợi ích - Chi phí

Các chương trước đã trình bày về các biến số của lợi ích, giải thích rằng Internet tạo ra rất nhiều lợi ích quan trọng cho người tiêu dùng là cá nhân cũng như tổ chức. Ở đây chúng ta sẽ giải thích khía cạnh chi phí theo công thức trên, đó là những chi phí về tiền, thời gian, các nguồn lực và các chi phí về tinh thần.

* Các chi phí thực

Người mua ngày nay chắc chắn phải tinh vi hơn để hiểu được phí những đồng đôla bỏ ra cho một sản phẩm. Vì giá của người bán có thể có hoặc không bao gồm tiền vận chuyển, thuế và các yếu tố tiềm ẩn khác, vì những chi phí này thường không được thể hiện ra cho đến kị người mua gần kết thúc quy trình mua hàng. Ví dụ, hãy nghĩ về thời gian cuối của các công ty điện thoại đường dài đã xúc tiến một kế hoạch giá mới. Có nhiều sự thỏa thuận là phức tạp và khó khăn để hiểu được tại sao các hãng thông báo “0.07 USD cho một phút”. Hay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng Internet thường đưa ra những gói truy cập với những mức giá khác nhau. Những mức giá này khá là phức tạp, và trách nhiệm của người mua là hiểu được nhu cầu của chính mình và từ nhu cầu đó sẽ có được mức giá tốt nhất.

Còn về thời gian, nguồn lực và các chi phí vô hình, những chi phí sẽ được tính thêm vào tổng chi phí mà người mua bỏ ra như thế nào? Thỉnh thoảng mạng Internet chậm, gây khó khăn cho việc tìm thông tin, và các vấn đề công nghệ khác dẫn đến Việc người mua phải dành nhiều tiền và nguồn lực hơn, và nó cũng có thể bao gồm thêm các' chi phí vô hình (sự mệt mỏi). Các đại lý mua hàng sẽ tìm các mức giá bán trực tuyến thấp nhất, nhưng sự tìm kiếm sẽ có thêm chi phí về thời gian. Tuy vậy, người mua vẫn rất hào hứng với các chi phí tiết kiệm được thông qua việc mua hàng trực tuyến. Cụ thể như sau:

- Internet là sự tiện lợi: Nó mở 24/7 vì thế những người sử dụng có thể nghiên cứu, đi mua sắm, tham gia các trò giải trí dành cho người tiêu dùng, hay thậm chí sử dụng những chào hàng trên các trang web vào bất kỳ lúc nào. Email cho phép sự truyền thông không đồng bộ giữa những người sử dụng tại bất kỳ nơi nào và bất kỳ đâu.

- Internet là sự nhanh chóng: Mặc dù nó có thể tốn nhiều thời gian hơn trong việc tải một trang web so với mong muốn của người tiêu dùng, nhưng họ có thể thăm các nơi như iGo.com, đặt mua pin laptop, và nhận được nó vào ngày hôm sau - thậm chí khi họ đang đi công tác.

- Dịch vụ tự phục vụ cho phép tiết kiệm thời gian: Các khách hàng có thể theo dõi quá trình giao hàng, thanh toán, bảo hiểm, kiểm tra số dư trong tài khoản, và biết được nhiều hoạt động khác không phải chờ những người đại diện bán hàng. Thêm vào đó, công nghệ cho phép những người sử dụng yêu cầu thông tin về sản phẩm trên các trang web và nhận được nó ngay lập tức. Tất nhiên, tất cả những hoạt động này cũng cần thời gian để thực hiện

- Mua hàng gộp tại một điểm bán: Việc tái tạo lại thị trường tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gia tăng sự tiện lợi cho các khách hàng thông qua việc mua hàng gộp tại một điểm duy nhất. Website AutoMall đã hợp tác với một số doanh nghiệp nhằm cung cấp sự so sánh giả tự động, nghiên cứu về các mô hình và những người sản xuất ô tô khắc nhau, thông tin tài chính và bảo hiểm, và các lựa chọn dịch vụ khác nhau. doanh nghiệp này cũng cung cấp việc định giá trực tuyến ngay lập tức từ mạng lưới rộng lớn của các đại lý và cấp cho khách hàng “chứng chỉ mua hàng” để đảm bảo rằng giá niêm yết sẽ được áp dụng tại các đại lý. Các bản tin trực tuyến AutoMall đã chứng tỏ rằng khách hàng nhận được giá trị: Trên 50% những người sử dụng mua ôtô trong vòng 45 ngày sử dụng dịch vụ, và 90% mua trong vòng sáu tháng sử dụng dịch vụ.

- Tích hợp nội dung: Các cổng thông tin Web như Yahoo! và AOL cho phép người sử dụng nhanh chóng tìm được nhiều thứ mà họ muốn có trực tuyến. Một vài nơi cho phép người sử dụng tạo những trang web cá nhân với những thông tin, báo giá chứng khoán, thời tiết, và thông tin khác về khách hàng.

- Tự động hóa: Các khách hàng đánh giá cao sự đơn giản và dễ sử dụng bởi vì Internet tạo ra một vài hoạt động phức tạp hơn, và công nghệ có thể giúp đỡ. Ví dự, những chức năng tự động hóa cho phép máy tính của khách hàng giữ bí mật các mật mã cho các websites và kiểm tra tiến trình mua trước đây tại các website.

Lưu ý rằng không phải ai cũng muốn tiết kiệm tiền thông qua các giao dịch trực tuyến. Nhu cầu của khách hàng và quan điểm của họ về giá trị là khác nhau vì mỗi người đo lường lợi ích mà họ mong muốn và họ đạt được so với tất cả các chi phí mà họ phải trả.

* Quyền lực của người mua

Sự thay đổi sức mạnh từ người bán sang người mua ảnh hưởng nhiều tới chiến lược marketing TMĐT, đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ tới việc chiến lược định giá. Trong một cuộc bán đấu giá ngược (reserve aution), những người mua đặt những mức giá cho các sản phẩm mới và những người bán quyết định đồng ý hay không đồng ý những mức giá đó.

Sức mạnh của người mua trực tuyến phần lớn dựa trên một khối lượng thông tin khổng lồ và những sản phẩm sẵn có trên các trang web. Như một sự tất yếu, những người mua trực tuyến ngày càng trở nên tinh vi hơn như những gì họ phải làm, bởi: “Nếu những người tiêu dùng không tinh vi, họ có thể đã bị lấy một mức giá cắt cổ”,

Cuối cùng, những người bán sẵn sàng để thương lượng hơn do đó đã chuyển quyền lực thương lượng sang người mua nhiều hơn trong các cuộc trao đổi. Có lẽ nó sẽ dễ dàng cho người tiêu dùng Mỹ để thương , lượng từ sau một máy tính cá nhân so với việc đứng mặt đối mặt với người bán. Ngoài ra, những người bán thừa nhận rằng CNTT có thể giúp họ quản lý tốt hơn những hàng hóa tồn kho tốt hơn và tự động hóa sự thay đổi của giá thường xuyên hơn.

2. Giá theo quan điểm của người bán

Theo quan điểm của người bán giá cả là lượng tiền mà họ nhận được từ những người mua, trừ khi họ thực hiện một cuộc trao đổi hàng lấy hàng. Những chi phí của người bán cho việc sản xuất hàng hóa hay dịch vụ được thể hiện là mức giá sàn, đó là mức không tạo ra lợi nhuận. Cao hơn mức giá sàn đó, những nhà quản trị marketing được tự do định mức giá mà có thể lôi kéo được người mua từ những chào hàng cạnh tranh khác. Giữa chi phí và giá cả là lợi nhuận.

Xu hướng của những người bán khi định giá luôn tính đến sự ảnh hưởng của những nhân tố bên trong và bên ngoài. Các nhân tố bên trong là những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp thông qua việc phân tích SWOT, là các mục tiêu chung của việc định giá, đó là chiến lược marketing hỗn hợp, và các chi phí bao gồm chi phí trong sản xuất trong hoạt động marketing của sản phẩm. Các nhân tố bên ngoài hưởng tới việc định giá trong từng bộ phận riêng lẻ bao gồm cấu trúc vì đặc điểm của TMĐT.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Quan điểm về giá trong thương mại điện tử về xu hướng của những người bán khi định giá luôn tính đến sự ảnh hưởng của những nhân tố bên trong và bên ngoài...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Quan điểm về giá trong thương mại điện tử. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 32
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm