Đặc điểm riêng và lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử

Đặc điểm riêng và lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Đặc điểm riêng của quản trị marketing thương mại điện tử

Ngoài những đặc điểm của quản trị marketing thương mại truyền thống, quản trị marketing TMĐT cũng có những đặc điểm riêng biệt nổi bật như sau:

- Một là, thời gian hoạt động liên tục không bị gián đoạn 24/7: Tiến hành hoạt động marketing trên Internet có thể loại bỏ những trở ngại nhất định về sức người

- Hai là tốc độ: Tốc độ giao dịch trong marketing TMĐT nhanh hơn nhiều so với marketing truyền thống, đặc biệt là với hoạt động giao hàng của các loại hàng số hóa, việc giao hàng được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện và không tốn kém về chi phí. Các thông tin về khuyến mại của DN sẽ được tung ra thị trường nhanh hơn, nhanh chóng nhận được thông tin phản hồi của khách hàng.

- Ba là không gian phạm vi toàn cầu. Marketing TMĐT có khả năng thâm nhập đến khắp mọi nơi trên thế giới. Thông qua internet, DN Việt Nam hoàn toàn có khả năng quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng Mỹ, EU, Nhật, ÚC với chi phí thấp và thời gian nhanh nhất.

- Bốn là đa dạng hóa sản phẩm: Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm, dịch vụ hơn. Với việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ tên các cửa hàng ảo (Virtual Store/ E - shop), chỉ cần ngồi ở nhà, với chiếc máy tính kết nối Internet, khách hàng có thể thực hiện được việc mua sắm như tại các cửa hàng thật. Đối với nhà cung cấp, họ cũng có thể cá biệt hóa sản phẩm phù hợp với các nhu cầu khác nhau của khách hàng nhờ khả năng khai thác và chia sẻ thông tin qua Internet. Ngoài ra, nhờ CNTT và Internet, DN có thể loại bỏ những trở ngại bởi khâu giao dịch trung gian.

- Năm là khả năng tương tác cao hơn, trở ngại của khâu giao dịch trung gian được loại bỏ.

- Sáu là hàng hóa và dịch vụ số hóa: Khác với marketing truyền thống, khách thể trong marketing TMĐT có thể là hoàng hóa và dịch vụ số hóa. Chúng thường được phân phối dưới các hình thức như: Các tài liệu (văn bản, sách báo), các dữ liệu (số liệu thống kê), các thông tin tham khảo hay các phần mềm máy tính…

2. Lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử

* Đối với doanh nghiệp:

- Quản trị marketing TMĐT giúp việc thu thập thông tin về thị trường và đối tác nhanh và ít tốn kém hơn nhiều so với quản trị marketing thương mại truyền thống. Việc có được thông tin nhanh chóng giúp các nhà marketing hoạch định chiến lược marketing tối ưu, khác thác kịp thời những cơ hội và hạn chế tối đa những thách thức của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

- Vấn đề chia sẻ thông tin giữa người mua và người bán thông qua TMĐT cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

- Bằng việc thực hiện hoạt động marketing thông qua Internet, DN có thể giảm được nhiều các chi phí như: Chi phí bán hàng và giao dịch, chi phí quảng cáo, tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, các văn phòng không giấy tờ

- Marketing TMĐT giúp loại bỏ những trở ngại về mặt không gian và thời gian, do đó thiết lập và cung cấp các quan hệ đối tác.

- Với việc Internet được sử dụng vào hoạt động marketing, các DN vừa và nhỏ ngày càng có nhiều cơ hội để tiến hành buôn bán với thị trường nước ngoài.

- Marketing TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng: cá biệt hóa sản phẩm cho từng khách hàng

- Marketing TMĐT giúp các DN thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phong phú.

* Đối với người tiêu dùng:

- Bên cạnh các lợi ích như giảm chi phí và tiết kiệm thời gian, marketing TMĐT còn giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều sản phẩm để so sánh và lựa chọn phục vụ cho việc mua sắm của mình.

- Việc thành lập các cửa hàng mua sắm ảo, các chợ mua sắm áo đã đem lại cho người tiêu dùng một phong cách tiêu dùng hoàn toàn mới, vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, trong một thời gian ngắn có thể thăm nhiều gian hàng và chọn lựa cho mình nhiều sản phẩm cần thiết thay vì phải đi đến nhiều cửa hàng mất thời gian, công sức và chi phí đi lại

3. Điều kiện áp dụng marketing thương mại điện tử trong doanh nghiệp

* Về phía thị trường

- Nhận thức của khách hàng: Tỷ lệ khách hàng thường xuyên truy cập Internet, lý do truy cập Internet

- Trong marketing B2C: Khách hàng cá nhân – có điều kiện tiếp cận Internet tốc độ cao, thói quen truy cập, mức độ phổ cập, chi phí, độ tuổi..

- Trong Marketing B2B: Các tổ chức phối hợp với nhau, giai đoạn này mới chỉ thực sự xuất hiện ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển.

- Về quy mô thị trường: cơ cấu thị trường phải đủ lớn và có xu hướng tăng trưởng trong dài hạn

* Về phía doanh nghiệp

- Nhận thức của tổ chức: Internet được coi là phương tiện thông tin chiến lược hay không?

- Đánh giá được lợi ích của đầu từ marketing TMĐT

- Có đủ điều kiện tiên quyết về nguồn lực

- Có cam kết đủ mạnh và kiên trì của giới lãnh đạo và quản lý cấp cao của DN

* Về phí môi trường kinh doanh

- Sự phát triển Internet và mức độ phổ biến của mạng PC, mobile phone được kết nối với Internet.

- Sự phát triển của các mô hình kinh doanh TMĐT

- Sự phát triển của các ứng dụng marketing trên internet: Nghiên cứu thị trường, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại…

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đặc điểm riêng và lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử về điều kiện áp dụng marketing thương mại điện tử trong doanh nghiệp, lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử và đặc điểm riêng của quản trị marketing thương mại điện tử....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đặc điểm riêng và lợi ích của quản trị marketing thương mại điện tử. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 73
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm