Lựa chọn khách hàng điện tử mục tiêu và phương thức đáp ứng

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lựa chọn khách hàng điện tử mục tiêu và phương thức đáp ứng được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Lựa chọn khách hàng điện tử mục tiêu và phương thức đáp ứng

Lựa chọn khách hàng điện tử

Sau khi xem xét nhiều phân đoạn tiềm năng, những nhà quản trị marketing phải lựa chọn đoạn TTĐT mục tiêu tốt nhất. Để làm được điều này, họ cần xem xét những sự phân tích cơ hội thị trường dựa trên việc phân tích SWOT, và thông thường những cơ hội này được nhìn nhận trên cơ sở sự phù hợp nhất giữa thị trường và nguồn lực cũng như khả năng của DN. Trong một vài trường hợp, công việc này dễ dàng như việc khám phá một phân đoạn mới của nhóm những người đã từng thầm website của DN và sau đó là sự thử nghiệm với những chào hàng có thể lôi cuốn được nhóm này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp công việc này lại là một quá trình khá dài và càn sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Một phân đoạn TTĐT hấp dẫn phải là phân đoạn có thể tiếp cận được thông qua Internet, có quy mô khá lớn và tất nhiên tiềm ẩn lợi nhuận lớn.

Sau đó, những nhà quản trị marketing TMĐT sẽ lựa chọn một trong bốn chiến lược để đáp ứng đoạn TTĐT mục tiêu được lựa chọn:

Marketing đại trà (Mass marketing): còn có thể gọi là lựa chọn Marketing mục tiêu không phân biệt, là khi DN đưa ra một chiến lược Marketing - mix cho thị trường tổng thể. Wrigley’s gum đã sử dụng chiến lược này. Trên Internet, nhiều DN sử dụng chiến lược không phân biệt.

Ví dụ, tiêu đề của những quảng cáo xuất hiện trên các trang chủ có khuynh hướng hấp dẫn thị trường tổng thể.

Marketing đa phân đoạn (Multi segMent marketing): là khi một DN lựa chọn hai hoặc nhiều phân đoạn và thiết kế những chiến lược marketing - mix đặc biệt cho mỗi phân đoạn đó. Hầu hết các DN sử dụng chiến lược marketing đa phân đoạn.

Marketing ngách (Niche marketing): là khi một DN lựa chọn một phân đoạn và phát triển một hay nhiều chiến lược marketing - mix để đáp ứng được nhu cầu của phân đoạn đó. Amazon đã lựa chọn chiến lược này khi họ xác định khách hàng mục tiêu của họ chỉ là những người sử dụng trang web. Chiến lược này có lợi ích thật nhưng có thể có rủi ro vì những đối thủ cạnh tranh thường bị cuốn vào những thị trường hấp dẫn những đột nhiên chững lại, điều đó sẽ rất rủi ro cho những DN bỏ “tất cả trứng vào cùng một rổ”

Marketing vi mô (Micro marketing): còn được biết đến với tên gọi “định vị marketing mục tiêu cá thể” có nghĩa là khi một DN thiết kế toàn bộ hay một phần chiến lược marketing — mix chỉ nhằm tới một số rất ít người và / hoặc chỉ hướng tới một khách hàng.

Lợi ích to lớn của Internet chính là chiến lược định vị mục tiêu cá thề, điều mà đã và đang được nhận ra bởi nhiều DN. Amazon.com đã xây dựng được hồ sơ của từng người sử dụng trong số những người đã từng xem qua hoặc mua những quyển sách thông qua Website của họ. Nhờ vậy họ có thể hiểu được những chủ đề sách mà người mua đó quan tâm, từ đó Amazon thể đưa ra những gợi ý cho khách hàng cho những lần mua tiếp theo dựa vào những mua sắm trước đó. Amazon còn gửi thư điện từ thông báo về những sản phẩm mà nó phù hợp và có thể thu hút những khách hàng khác nhau này. Đây là một dạng marketing đạt đến độ chính xác nhất: đưa đến cho những khách hàng riêng biệt chính xác cái mà họ muốn đúng nơi và đúng thời điểm. Internet tạo ra khả năng đáp ứng những yêu cầu riêng biệt từng khách hàng trên một phạm vi rộng lớn.

Xây dựng cộng đồng điện tử mục tiêu

Internet là ý tưởng cho việc tập họp thành một cộng đồng những người có sự quan tâm và nhiệm vụ tương tự nhau.

Sự xác định TTĐT mục tiêu có thể được thực hiện bởi việc xây dựng cộng đồng điện tử thông qua những phòng chat trực tuyến, những nhóm thảo luận, bảng tin, và các sự kiện trực tuyến. Khi những người có cùng sự quan tâm được tập họp tại những không gian ảo thì giá trị mà họ nhận được cả về thông tin và sự hình thành các mối quan hệ xã hội khiến họ quay trở lại. DN cần xây dựng và duy trì được một không gian ảo để giới thiệu những sản phẩm và những tin nhắn phù hợp với sự quan tâm của nhóm. Có rất nhiều ví dụ về những cơ hội định vị mục tiêu trực tuyến là những sinh viên đại học thông qua studentclub.com và collegeclub.com, về những người sành rượu thông qua trang web wine.com.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lựa chọn khách hàng điện tử mục tiêu và phương thức đáp ứng về đặc điểm xây dựng cộng đồng điện tử mục tiêu, lựa chọn khách hàng điện tử....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Lựa chọn khách hàng điện tử mục tiêu và phương thức đáp ứng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 19
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm