Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm - Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện

Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý lớp 11

Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, cũng như nâng cao chất lượng học tập môn Vật lý trong nhà trường THPT, VnDoc.com xin giới thiệu "Sáng kiến kinh nghiệm - Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện". Mời các thầy cô tham khảo để có những tiết dạy hiệu quả hơn.

Sáng kiến kinh nghiệm - Phương pháp giải bài toán điện một chiều lớp 9

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIẢI BÀI TOÁN ĐIỆN MỘT CHIỀU BẰNG
PHƯƠNG PHÁP CHẬP MẠCH ĐIỆN

TÁC GIẢ: HOÀNG THỊ LOAN – Giáo viên Vật lý – Trường THPT Lưu Đình Chất

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

"Dòng điện không đổi" là một phần trong chương trình SGK vật lý 11 hiện nay, tuy trong chương trình vật lý lớp 9 học sinh đã được biết các công thức về ghép các điện trở song song và nối tiếp nhưng các em mới chỉ tiếp cận các mạch điện đơn giản, hơn nữa trong một khoảng thời gian dài các em không sử dụng đến các công thức này mà trong chương trình SGK vật lý 11 không nhắc lại các công thức đó và trong SGK không có các dạng bài tập về các mạch điện phức tạp nhưng trong sách bài tập lại có các bài tập về các mạch điện hỗn hợp mà nếu không vẽ lại mạch điện thì học sinh sẽ gặp khó khăn khi xác định sơ đồ mắc các điện trở. Trong nội dung của đề tài "GIẢI BÀI TOÁN ĐIỆN MỘT CHIỀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHẬP MẠCH ĐIỆN" tôi đưa ra phương pháp tổng quát để chập các mạch điện phức tạp thành đơn giản để từ đó học sinh có thể dễ dàng xác định sơ đồ mắc các mạch điện ngoài.

II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:

Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo.
  • Thao giảng, dạy thử nghiệm.
  • Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.
  • Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đề tài dựa vào kết quả học tập của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý.

III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:

Đề tài tập trung nghiên cứu môn vật lý lớp 11, phần dòng điện không đổi, dạng toán về mạch điện không đổi có nhiều điện trở mắc hỗn hợp mà muốn xác định sơ đồ mắc thì cần phải vẽ lại sơ đồ mạch điện.

IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên và học sinh có một phương pháp tổng quát giúp vẽ lại sơ đồ mạch ngoài của những mạch điện không đổi có nhiều điện trở mắc hỗn hợp, từ đó xác định sơ đồ mắc các điện trở là công việc đầu tiên khi học sinh gặp các bài tập yêu cầu tính điện trở mạch ngoài hay xác định hiệu điện thế và cường độ dòng điện trên từng điện trở.

V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

  1. Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi, nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy.
  2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Từ kết quả nghiên cứu, người thực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp, rút kinh nghiệm để hoàn thiện đề tài.
  3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo phương pháp đã nghiên cứu trong đề tài.
  4. Phương pháp điều tra: Giáo viên ra các bài tập áp dụng để kiểm tra đánh giá kết quả sử dụng phương pháp mới.
Đánh giá bài viết
1 1.458
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm lớp 11

    Xem thêm