Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?

Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh? lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Suy nghĩ về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh Ngắn gọn

Các thử thách trong câu chuyện Em bé thông minh được sắp xếp theo độ khó và phạm vi ảnh hưởng tăng dần. Thử thách đầu tiên khá đơn giản do sứ giả đưa ra, chỉ ảnh hưởng đến cậu bé. Thử thách thứ hai và thứ ba khó khăn hơn, là do nhà vua đưa ra và liên quan đến cả bố và làng của cậu bé. Đến thử thách thứ tư do sứ giả nước láng giềng đưa ra thì vô cùng khó khăn, cả triều đình không ai giải được và hệ lụy đến cả dân tộc. Từ đó, ta thấy được cậu bé đã trải qua một hành trình để khẳng định được vai trò và giá trị của trí tuệ dân gian trong mình. Trí tuệ ấy đã vượt lên cả trí tuệ cung đình vẫn được tung hô và ca ngợi. Qua đó, tác giả dân gian muốn thể hiện khát vọng của nhân dân về một cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn bởi họ có trí tuệ không hề thua kém gì cung đình cả.

2. Suy nghĩ về các thử thách trong truyện Em bé thông minh

Trong câu chuyện Em bé thông minh, nhân vật em bé đã trải qua tất cả bốn thử thách được sắp xếp theo mức độ tăng dần. Thử thách đầu tiên gắn với câu hỏi thứ nhất do sứ giả của nhà vua đưa ra. Qua đó, cậu bé thể hiện được sự nhanh trí và phản xạ lanh lẹ của mình. Thử thách thứ hai và thứ ba là do nhà vua đưa ra cho cậu bé. Hai thử thách ấy gắn với hai câu đố hóc búa và nan giải. Tuy nhiên cậu bé vẫn giải quyết nhanh gọn, thể hiện được sức mạnh của trí tuệ dân gian. Đặc biệt, ở thử thách thứ tư gắn với câu đố do sứ giả nước láng giềng đưa ra, cậu bé đã đưa sự thông minh của mình elen một tầm cao mới. Câu đố mà cả triều đình, vua quan đều không giải được, nhưng cậu lại giải được dễ dàng. Qua đó, thể hiện được mong muốn của tác giả dân gian, khẳng định vị thế của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình. Các thử thách với độ khó tăng dần ấy đã giúp chứng minh cho trí thông minh tuyệt vời của cậu bé - đại diện cho tầng lớp nhân dân trong xã hội. Từ đó thể hiện sự khát cầu về một cuộc sống khác hạnh phúc hơn cho những người dân thường, sao cho xứng đáng với trí tuệ mà họ có.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, cùng các tài liệu học tập hay lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 7:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
3 610
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm