Viết bài văn nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh lớp 7

Viết bài văn nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.

1. Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống

Học sinh tham khảo dàn ý chi tiết tại đây Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống lớp 7

2. Nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh

Mạng xã hội là một khái niệm không còn xa lạ với chúng ta trong xã hội hiện đại ngày nay. Cũng như mọi vấn đề khác trong cuộc sống, mạng xã hội mang đến cả những tác động tích cực và tiêu cực cho người dùng. Và lứa tuổi học sinh cũng không nằm ngoài phạm vi đó.

Đối với các bạn học sinh, mạng xã hội là một môi trường có sức hút rất lớn. Hầu như các bạn ấy đều có sử dụng mạng xã hội, thậm chí là nhiều mạng xã hội một lúc. Các nền tảng như tiktok, facebook, instagram… đều là nơi các bạn yêu thích. Đó là nơi các bạn chia sẻ về sở thích, niềm vui, nỗi buồn của bản thân với mọi người. Nhờ có mạng xã hội, các bạn học sinh tìm được một sân chơi mới để tự do thể hiện bản thân, thoải mái giao lưu kết bạn với những con người ở nơi xa. Ngoài ra, chính mạng xã hội cũng là một nơi giải trí tuyệt vời cho các bạn ấy sau những giờ học căng thẳng. Bởi đây là nơi có rất nhiều các thông tin, video thú vị, hấp dẫn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, mạng xã hội cũng gây ra những tác động tiêu cực đến các bạn học sinh. Trước hết là hiện tượng nhiều bạn vì quá si mê việc lướt mạng xã hội mà dẫn đến chểnh mảng học tập. Cùng với đó, việc quá chú tâm vào thế giới ảo và những mối quan hệ ảo trên mạng xã hội đã khiến không ít bạn xa rời cuộc sống thực tế, lúc nào cũng chỉ thu mình lại trong phòng để lướt điện thoại. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là nơi tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm. Bởi ở đó mọi người đều giấu mình sau một cái nick có thể giả mạo được. Từ đó, nhiều bạn học sinh bị lừa gạt, lợi dụng, thậm chí bị vu oan, bị bạo lực ngay trên thế giới mạng. Vì chẳng ai có thể kiểm soát hoàn toàn hay chịu trách nhiệm cho điều bản thân làm ở thế giới đó cả. Tuy chính quyền đã có nhiều biện pháp để can thiệp, nhưng việc rạch ròi thật giả, hay ngăn cản các hành động bạo lực mạng vẫn chưa thực sự triệt để được.

Do đó, để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình, các bạn học sinh cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và hợp lí. Để có thể tận dụng những lợi ích của nó và tránh xa các cám dỗ, tác động độc hại của môi trường mạng xã hội.

3. Viết bài văn nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh

Hiện nay, mạng xã hội là một trong những nơi giải trí thu hút đông đảo giới trẻ quan tâm.

Mạng xã hội được hiểu đơn giản là những trang web, nền tảng được truy cập bằng các thiết bị điện tử, giúp gắn kết những người ở các nơi khác nhau. Người dùng sẽ đăng tải, chia sẻ những bức ảnh, video, âm thanh… trên các trang mạng xã hội này. Sau đại dịch Covid, hầu như tất cả các bạn học sinh đều có điện thoại hoặc máy tính để sử dụng. Vì vậy, các bạn đều có tài khoản và sử dụng các trang mạng xã hội.

Bản thân các trang mạng xã hội là một môi trường mở rộng. Vì vậy, ở đó các bạn học sinh được giao lưu, làm quen với những người bạn mới ở những nơi xa xôi. Đồng thời, các bạn cũng nắm bắt, biết được nhiều thông tin thú vị nhờ các trang web online. Nhiều bạn còn tự lập những nhóm chat online để cùng trao đổi, học tập.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các trang mạng xã hội cũng đem lại không ít tác động tiêu cực. Khi các thông tin ở đó có không ít điều độc hại, khiến các bạn học sinh khi tiếp nhận bị ảnh hưởng, dẫn đến có các hành động, tư duy sai lệch. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn vì quá say mê thế giới mạng xã hội, mà dần thu mình, rời xa thế giới hiện thực, chểnh mảng, bỏ bê việc học hành. Đặc biệt, đa có những trường hợp đáng buồn xảy ra, khi có những bạn học sinh bị lừa gạt từ chính các quan hệ bạn bè trên internet.

Mạng xã hội tồn tại song song cả những điều tích cực và điều tiêu cực. Vì vậy, quan trọng nhất là chính bản thân người dùng phải có sự chủ động và tỉnh táo nhất định. Các bạn học sinh nên sử dụng mạng xã hội phù hợp với lứa tuổi. Không nên tìm kiếm hay xem các thông tin độc hại và bắt chước theo. Nên có sự cảnh giác khi kết bạn và trao đổi trên internet. Đồng thời phải biết kiểm soát và cân bằng thời gian sử dụng mạng xã hội. Bởi suy cho cùng, đó cũng chỉ là thế giới ảo, quan trọng hơn vẫn là thế giới thực tại.

Như vậy, các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội là không xấu. Nếu các bạn biết sử dụng đúng cách thì sẽ giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực, và đem đến cho bản thân nhiều hơn những niềm vui trong cuộc sống.

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống Ngắn gọn lớp 7

5. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống lớp 7

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh lớp 7. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
289 105.146
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • loc cao
    loc cao

    Rất Hay !!!

    Thích Phản hồi 08/03/23
  • Hoàng Thi Mỹ Hạnh
    Hoàng Thi Mỹ Hạnh

    Rất hay nha môn vào xem

    Thích Phản hồi 30/03/23

Văn mẫu lớp 7 CTST

Xem thêm