Kể lại một truyện ngụ ngôn: Hai người bạn đồng hành và con gấu

Kể lại một truyện ngụ ngôn: Hai người bạn đồng hành và con gấu lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý Kể lại một truyện ngụ ngôn

a. Mở bài: giới thiệu câu chuyện, nhân vật và nêu câu hỏi để người nghe có thể dự đoán về bài học sau khi nghe kể

b. Thân bài:

  • Kể theo diễn biến câu chuyện (từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng)
  • Giọng điệu thay đổi phù hợp, thể hiện tính hài hước ở các thời điểm cần thiết
  • Có thể xen vào một số câu văn miêu tả dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật

c. Kết bài: Nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện vừa kể

2. Kể lại một truyện ngụ ngôn Hai người bạn đồng hành và con gấu Ngắn nhất

Hai người bạn đồng hành và con gấu là câu chuyện ngụ ngôn thú vị mà em đọc được gần đây.

Câu chuyện kể về một đôi bạn thân rất hay đi chơi cùng nhau. Một ngày nọ, hai người rủ nhau vào rừng đi dạo. Khi đang đi, bất ngờ từ phía xa xuất hiện một con gấu to lớn tiến lại gần. Hai người vô cùng hoảng sợ, không biết phải làm sao. Một người bạn nhanh chân hơn, đã lập tức trèo lên ngọn cây, giấu mình trong vòm lá, mặc kệ bạn mình ở lại đối mặt với nguy hiểm. May mắn là, người bạn kia đã kịp thời giả chết để đánh lạc hướng con gấu. Sau khi đánh hơi vài cái, con gấu tưởng con người đang nằm đã chết, liền bỏ đi. Khi gấu đã đi xa, người bạn ở trên cây mới trèo xuống đất, chạy lại tò mò hỏi xem con gấu đã nói gì với bạn mình. Người kia đã mượn lời con gấu để phê phán: Ông gấu bảo tớ không nên tin vào những kẻ bỏ mặc bạn bè trong cơn hoạn nạn”.

Câu chuyện dừng lại ở đây, không kể thêm về phản ứng và tình bạn của hai người. Nhưng chắc hẳn chúng ta ai cũng có thể đoán được điều đó. Bởi lời mà “bác Gấu nói” cũng chính là điều mà anh bạn kia đang suy nghĩ trong lòng.

3. Kể lại một truyện ngụ ngôn Hai người bạn đồng hành và con gấu

Truyện ngụ ngôn Hai người bạn đồng hành và con gấu của Ê-dốp là câu chuyện rất hay và ý nghĩa.

Chuyện kể về hai người bạn cùng nhau đi dạo trong rừng. Khi cả hai đang vui vẻ tận hưởng phong cảnh và bầu không khí trong lành, thì từ xa xuất hiện một con gấu lớn chạy lại. Đối mặt với nguy hiểm, người đi phía trước nhanh chóng túm được một cành cây lớn mọc thấp và ẩn mình vào đám lá. Bỏ mặc bạn mình bơ vơ đối mặt với con thú dữ.

Người bạn bị bỏ lại không biết làm sao, chợt nhớ đến thông tin đã từng đọc, vội nằm bẹp xuống đất, vùi mặt vào cát giả vờ chết. Gấu tiến đến gần, dí mõm ngửi mãi vẫn không thấy anh ta nhúc nhích gì, đành bỏ đi.

Lúc này, người bạn đã trốn đi một mình kia mới chạy lại, giả vờ quan tâm và hỏi thăm bạn. Anh ta thắc mắc rằng con gấu đã nói gì với bạn mình lúc nãy. Nhìn người bạn tồi trước mắt, anh chàng bị bỏ lại đã nói rằng: “Ông gấu bảo tớ không nên tin vào những kẻ bỏ mặc bạn bè trong cơn hoạn nạn”.

Kết thúc ấy của câu chuyện cũng chính là bài học mà Ê-dốp muốn gửi đến chúng ta qua câu chuyện ngụ ngôn. Rằng bạn bè thì phải giúp đỡ nhau khi nguy khó, chứ không phải là những kẻ bỏ mặc mình trong cơn hoạn nạn.

4. Kể lại truyện ngụ ngôn Hai người bạn đồng hành và con gấu

Hai người bạn đồng hành và con gấu là câu chuyện ngụ ngon rất nổi tiếng của Ê-dốp.

Truyện kể về hai người bạn đang cùng nhau đi dạo trong rừng. Bỗng họ gặp một con gấu lớn đang chạy lại. Trước nguy hiểm bất ngờ, một người đã vội túm lấy cành cây rồi leo lên cao thật nhanh, núp trong khóm lá. Người bạn bị bỏ lại rất hoảng sợ và bất lực, nên đành nằm úp xuống, vùi mặt vào cát giả chết. Thấy người đó nằm im dưới đất, gấu lấy mũi ngửi và đẩy anh ta vài lần vẫn chẳng thấy cựa quậy gì, nên lững thững bỏ đi.

Nguy hiểm trôi qua, người bạn trên cành cây mới trèo xuống, chạy lại tỏ vẻ quan tâm. Hắn ta còn thắc mắc về hành động của con gấu lúc nãy với bạn mình. Liệu có phải nó đã nói về điều gì đấy không? Đối diện thắc mắc của bạn mình, anh chàng vừa may mắn thoát nạn nói rằng “Ông gấu bảo tớ đừng tin những kẻ bỏ mặc bạn bè trong cơn hoạn nạn”.

Lời anh chàng ấy nói cũng chính là bài học mà câu chuyện ngụ ngôn muốn truyền tải. Rằng chúng ta không nên tin những kẻ sẵn sàng bỏ mặC ta lúc nguy khó. Kẻ đó không bao giờ là bạn bè của chúng ta được.

5. Kể lại một truyện ngụ ngôn Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Kể lại một truyện ngụ ngôn Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Kể lại một truyện ngụ ngôn: Hai người bạn đồng hành và con gấu. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
28 11.995
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm