Kể lại một truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa

Kể lại một truyện ngụ ngôn: Thỏ và rùa lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý Kể lại một truyện ngụ ngôn

a. Mở bài: giới thiệu câu chuyện, nhân vật và nêu câu hỏi để người nghe có thể dự đoán về bài học sau khi nghe kể

b. Thân bài:

  • Kể theo diễn biến câu chuyện (từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng)
  • Giọng điệu thay đổi phù hợp, thể hiện tính hài hước ở các thời điểm cần thiết
  • Có thể xen vào một số câu văn miêu tả dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật

c. Kết bài: Nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện vừa kể

2. Kể lại câu chuyện Rùa và Thỏ ngắn gọn

Rùa và Thỏ là một câu chuyện ngụ ngôn vừa hay lại thú vị và giàu ý nghĩa.

Câu chuyện kể về một chú Rùa và một chú Thỏ cùng chung sống trong khu rừng. Ngày ngày, Rùa dậy sớm, chăm chỉ tập chạy. Dù gặp nhiều vất vả, lại bị mọi người trêu đùa nhưng Rùa chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Một ngày nọ, khi Rùa đang tập chạy thì bị Thỏ chê cười, dè bỉu. Tức giận quá, Rùa bèn đòi chạy thi với Thỏ. Tất nhiên là Thỏ đồng ý ngay. Ngày cuộc chạy đua diễn ra, các muông thú trong rừng tụ tập rất đông để theo dõi. Ai cũng nghĩ ván này Thỏ thắng chắc rồi. Thật vậy, ngay sau tiếng còi của trọng tài, Thỏ lao vút về phía trước như tên bắn, để lại Rùa lẫm chẫm từng bước đi. Khi Thỏ đã chạy được nửa chặng đường, thì thấy Rùa quá chậm chạp, nên đã dừng lại, đủng đỉnh đuổi hoa bắt bướm rồi nằm xuống ngủ một giấc thật đã đời. Trong lúc đó, Rùa vẫn miệt mài với hành trình của mình, tiến về phía trước từng chút một. Vì vậy, mà khi Thỏ tỉnh dậy, Rùa đã áp sát vạch đích rồi. Dù Thỏ có cố gắng thế nào thì cũng vô ích. Chiến thắng đã thuộc về Rùa.

Từ kết thúc đó, câu chuyện ngụ ngôn Rùa và thỏ đã nhắn nhủ tới chúng ta bài học rằng: Ở đời chớ có ham chơi, chủ quan, chểnh mảng việc của mình, và cũng chớ nên huênh hoang, xem thường kẻ khác. Lúc nào cũng phải chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực hết sức mình với mục tiêu đã đặt ra, thì mới có thể thành công được.

3. Kể lại một truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa

Truyện ngụ ngôn đầu tiên mà em được đọc là truyện Thỏ và rùa. Đến nay dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng em vẫn nhớ được nội dung của câu chuyện.

Chuyện kể về một chú rùa chăm chỉ và có ý chí. Vốn họ nhà rùa lâu nay vẫn mang tiếng chậm chạp. Nhưng chú rùa này lại không chấp nhận dừng lại ở đó. Ngày nào chú cũng chăm chỉ tập luyện chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Mặc khó khăn, vất vả và lời dèm pha của mọi người, chú vẫn kiên trì với mục tiêu của mình mỗi ngày.

Một hôm nọ, có chú thỏ khác vốn nổi tiếng chạy nhanh đi ngang qua chỗ tập chạy của rùa. Chú ta bật cười khoái chí, chê bai rùa đang làm việc công cốc. Tức lắm, rùa liền đòi chạy thi với thỏ. Thỏ đồng ý ngay.

Cuộc chạy đua của cả hai diễn ra trong sự chứng kiến của cả khu rừng. Hầu hết con vật đều chê cười trước hành động của thỏ. Vì ai cũng biết rùa thì chậm chạp còn thỏ thì nhanh nhẹn. Sau tiếng nổ súng của bác gấu, hai con vật liền lao về phía trước. Chớp mắt, thỏ đã chạy tít xa còn rùa vẫn mới nhúc nhích một đoạn ngắn. Thấy vậy, thỏ liền dừng lại dạo chơi, hái hoa bắt bướm, rồi ngủ quên ở gốc cây. Trong lúc đó, rùa vẫn cố gắng kiên trì tiến lên từng bước một. Đến lúc thỏ tỉnh giấc, thì rùa đã đến sát vạch đích rồi. Lúc này dù thỏ có vắt chân lên cổ để chạy thì cũng vô ích. Cuối cùng, rùa chiến thắng cuộc đua trong sự chúc mừng hân hoan của tất cả mọi người.

Câu chuyện đã dạy cho em bài học về sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc sống. Chỉ cần chúng ta không từ bỏ, thì chắc chắn sẽ đạt được ước muốn.

4. Kể lại truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa

Truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa là câu chuyện ngụ ngôn mà em thích nhất.

Truyện kể về một chú rùa sống trong khu rừng nọ. Không bằng lòng với danh hiệu chậm chạp nhất do mọi người tặng, chú rùa ấy đã chăm chỉ tập chạy mỗi ngày. Điều đó khiến các con vật khác rất ngạc nhiên và buông lời cười cợt. Nhưng chú rùa không hề bị ảnh hưởng mà vẫn tiếp tục quyết tâm với mục tiêu của mình.

Một ngày nọ, chú nhận được lời chê bai cười đùa vô cùng khiếm nhã từ chú thỏ - kẻ có khả năng chạy rất nhanh. Vô cùng tức giận, rùa đã quyết định thách chạy đua với thỏ. Khinh thường rùa, thỏ đồng ý ngay với thái độ hợm hĩnh. Bước vào cuộc đua, ngay sau tiếng còi là thỏ chạy vọt lên phía trước, còn rùa thì chập chững chạy từng bước phía sau. Thấy rùa chậm quá, thỏ sinh lòng chủ quan, rẽ vào vườn hoa chơi đùa rồi nằm ngủ. Đến lúc nó tỉnh dậy, sực nhớ ra cuộc đua thì rùa đã bò đến vạch đích. Cứ thế, chiến thắng thuộc về kẻ chăm chỉ và kiên trì là rùa.

Thất bại của thỏ, đã dạy cho em rằng tuyệt đối không được chủ quan, sao nhãng khi làm bất cứ việc gì. Trái lại, ta phải luôn có sự cẩn thận, và kiên trì đến cùng cho mục tiêu mà mình đặt ra.

5. Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Kể lại một truyện ngụ ngôn Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Kể lại một truyện ngụ ngôn: Thỏ và rùa. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 Chân trời sáng tạo khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo. 

 

Đánh giá bài viết
191 51.567
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 7 CTST

Xem thêm