Tóm tắt cuộc đối thoại giữa chó sói và chiên con lớp 7

Tóm tắt cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trong Chó sói và chiên con lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo Câu 4 trang 39

Đề bài: Tóm tắt cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trong Chó sói và chiên con và cho biết lời thoại đã góp phần thể hiện đặc điểm của mỗi nhân vật như thế nào?

Tóm tắt cuộc đối thoại giữa chó sói và chiên con Mẫu 1

Một chú chiên con đang uống nước ở bờ suối, thì bất ngờ có một con sói đói hung dữ xuất hiện. Nó hằm hè nhìn chằm chằm vào chiên con, sau đó cất lời buộc tội chiến con làm đục nguồn nước của nó. Nhưng chiên con đã bình tĩnh giải thích rằng bản thân uống nước ở hạ nguồn, cách chỗ sói cả hơn 20 bước, nên không thể làm đục nước của sói. Không chịu thua, sói lại bày kế nói rằng năm trước chiên con dám buông lời nói xấu về nó, nhưng tiếc rằng chiên con khai liền nó mới sinh năm nay mà thôi. Xấu hổ, sói vùng vằng rằng không phải chiên con thì cũng là anh chị em của chiên, nhưng mà chiên con là con một cơ mà. Tức giận vô cùng, soi gầm lên rằng nếu vậy thì cũng là họ hàng nhà chiên - lũ đứng về phía con người. Lần này, sói không cần chờ chiên con phân bua đã lao xộc lên, ăn thịt chiên con.

Tóm tắt cuộc đối thoại giữa chó sói và chiên con Mẫu 2

Khi chú chiên con đang uống nước giải khát bên bờ suối, thì một con sói đói nhìn thấy. Nó thét lên rằng sao chiên con dám cả gan uống nước, làm đục nguồn nước của nó. Nghe vậy, chiên con vọi xin tha, bảo rằng mình uống nước cách nguồn trên cả hơn hai chục bước, nên không thể làm đục nước của sói được. Sói lại gầm lên tiếp rằng chiên con đã nói xấu nó vào năm ngoái. Nhưng chiên con vội đáp ngay, năm ngoái mình chưa ra đời, hiện nay vẫn còn bú sữa mẹ. Nhưng sói chẳng buông tha, vội bảo rằng không phải chiên con thì là anh chiên con. Nhưng chiên con lại chẳng có anh chị em nào. Sói lấp liếm rằng không phải anh em thì cũng là họ nhà chiên, cùng một thói với chó, với người. Dứt lời, sói gầm lên bắt chiên nhỏ tha vào rừng, chẳng thèm đôi co.

Lời thoại đã góp phần thể hiện đặc điểm của mỗi nhân vật trong truyện Chó sói và chiên con

- Chó sói:

  • Từ xưng hô: xưng “ta”, gọi chiên con là “mày” → Thể hiện sự tự mãn, ngạo mạn, khinh thường kẻ khác
  • Hành động đi cùng lời thoại: động dại, thét vang, gầm → Thể hiện sự nóng nảy, độc ác, muốn hăm dọa kẻ khác
  • Nội dung lời thoại: toàn là lời bịa đặt vô căn cứ → Thể hiện sự ngu dốt, không nói lí, thích ăn hiếp kẻ khác

- Chiên con:

  • Từ xưng hô: xưng “kẻ hèn, “tôi”, gọi sói là “ngài”, “bệ hạ” → Thể hiện sự nhún nhường, tôn trọng dành cho kẻ mạnh hơn
  • Hành động đi cùng lời thoại: “sửng sốt”, “thưa qua” → Thể hiện sự bị động, bất ngờ và sợ sệt
  • Nội dung lời thoại: trình bày rõ ràng, có bằng chứng, lý luận logic → Thể hiện chiên con vừa thông minh, lại là người có lí, biết nói lên sự thật

→ Từ các đặc điểm lời thoại trên, đã góp phần thể hiện được đặc điểm tính cách đối lập giữa hai nhân vật:

  • Chó sói: ngu dốt, độc ác, nóng nảy, thích bịa đặt để thỏa mãn mục đích của bản thân
  • Chiên con: thông minh, nhanh trí, biết nói lên sự thật, vẫn bình tĩnh trước kẻ độc ác để bảo vệ bản thân

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Tóm tắt cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trong Chó sói và chiên con. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
1 1.949
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 7 CTST

Xem thêm