Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại một truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng

Kể lại một truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý Kể lại một truyện ngụ ngôn

a. Mở bài: giới thiệu câu chuyện, nhân vật và nêu câu hỏi để người nghe có thể dự đoán về bài học sau khi nghe kể

b. Thân bài:

  • Kể theo diễn biến câu chuyện (từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng)
  • Giọng điệu thay đổi phù hợp, thể hiện tính hài hước ở các thời điểm cần thiết
  • Có thể xen vào một số câu văn miêu tả dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật

c. Kết bài: Nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện vừa kể

2. Kể lại truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng Ngắn nhất

“Ếch ngồi đáy giếng” là câu chuyện ngụ ngôn đầu tiên mà em được đọc.

Câu chuyện kể về một chú ếch nọ sinh ra và lớn lên trong cái giếng bỏ hoang. Nó vẫn luôn nghĩ rằng lòng giếng là toàn bộ thế giới. Và bầu trời nhìn thấy qua miệng giếng chính là tất cả những gì tồn tài. Trong giếng, các con vật khác đều nhỏ bé hơn ếch, nên sợ nó lắm. Hễ ếch kêu lên ồm ộp vang vọng khắp giếng là chúng lại rúm ró hết cả. Vì vậy mà càng ngày ếch càng trở nên ngông nghênh hơn. Một ngày nọ, trời có mưa lớn, nước mưa lấp đầy giếng, tràn cả ra ngoài nên đưa ếch lên mặt đất. Ra ngoài giếng, ếch vẫn quen thói nghênh ngang, ngồi giữa đường kêu ồm ộp. Thế là một con trâu đi ngang qua không nhìn thấy nó, đã dẫm ếch bẹp dí.

Kết thúc đó đem đến bài học đáng nhớ cho chúng ta. Rằng ở đời, chớ có thói ngông nghênh kiêu ngạo, kẻo sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường.

3. Kể lại một truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng

Một trong những câu chuyện ngụ ngôn mà em đặc biệt yêu thích là câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng.

Truyện kể về một chú ếch nọ sống dưới cái giếng từ khi mới sinh. Xung quanh chú chỉ toàn nhái, cua, ốc bé nhỏ hơn chú ta, nên thành ra nó cứ nghĩ mình là to lớn nhất. Mỗi khi ếch ta cất tiếng kêu ồm ộp vang vọng khắp giếng là những con vật bé nhỏ kia hoảng sợ lẩn trốn. Ếch càng phô trương, nghĩ mình là chúa tể thế giới. Mà thế giới trong mắt chú chính là khoảng trời bằng miệng giếng.

Một năm nọ trời mưa to, nước giếng dâng cao, tràn qua miệng giếng, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói nghênh nganh, nó cứ thế đi lại khắp nơi chẳng thèm nhìn ngó. Kết quả nó bị một con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.

Kết quả của con ếch chính là bài học lớn về thói huênh hoang, tự cao tự đại mà ông cha ta muốn con cháu không nên phạm phải.

4. Kể lại truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng lớp 7

Ếch ngồi đáy giếng là một câu chuyện ngụ ngôn hay và thú vị.

Truyện kể về một chú ếch từ tấm bé đã sống dưới cái giếng nhỏ. Cả thế giới mà nó biết chính là khoảng giếng và bầu trời trên miệng giếng. Xung quanh nó toàn các con vật nhỏ hơn và nhát gan. Mỗi khi nó kêu lên ồm ộp là chúng sợ run hết cả. Thế nên, nghiễm nhiên ếch tự xem mình là chúa tể.

Năm nọ, trời đổ mưa ro dài ngày không dứt. Nước giếng dâng lên cao, đưa ếch ta ra thế giới bên ngoài. Ra ngoài rồi mà ếch vẫn quen thói nghênh ngang cứ đi qua đi lại chẳng thèm quan sát. Thế là nó bị một con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.

Từ đó, em rút ra được bài học rằng ở đời không nên có thói huênh hoang, kiêu căng mà phải biết khiêm tốn, học hỏi từ xung quanh mình.

5. Kể lại một truyện ngụ ngôn Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Kể lại một truyện ngụ ngôn Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Kể lại một truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
43 17.241
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm