Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý giải câu hỏi “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?”

Lý giải câu hỏi “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?” lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 6 trang 81 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Đề bài: “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?”. Hãy viết từ 3 đến 5 câu trình bày cách lí giải của em về câu hỏi trên.

Ờ mà thật vậy sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm - Mẫu 1

(1) “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?” là câu hỏi tu từ mà tác giả đặt ra trong văn bản. (2) Câu hỏi này không phải để hỏi, bởi đáp án đã quá rõ ràng trong từng câu chữ, trong tiềm thức của người hỏi. (3) Chính tác giả và bao thực khách sành sỏi với món cốm đều đã quá quen thuộc với cốm gói trong lá sen được buộc bằng cọng rơm tươi. (4) Chính hương sen và rơm tươi ấy đã làm nên một phần hương sắc cho món cốm làng Vòng chẳng lẫn được với nơi đâu. (5) Sự kết hợp đó đã làm nên linh hồn của món cốm, trở thành một sự thật hiển nhiên đến mức chưa ai từng hoài nghi về sự kết hợp này.

Ờ mà thật vậy sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm - Mẫu 2

(1) Sự thắc mắc, nghi hoặc của tác giả qua câu hỏi “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?” là cả một nghệ thuật. (2) Câu hỏi ấy, không phải là sự thắc mắc vì sao người ta lại gói cốm trong lá sen xanh và sợi rơm khô. (3) Mà thật ra, là đang thắc mắc xem, tại sao người ta lại nghi ngờ về sự kết hợp ấy. (4) Bởi bao đời nay, truyền thống của cốm vẫn là phải mặc áo lá sen, thắt lưng bằng sợi rơm tươi đấy thôi. (5) Nếu thiếu đi cái lớp hương sắc ấy, thì cốm làng Vòng sẽ chẳng còn là cốm làng Vòng nữa rồi.

Ờ mà thật vậy sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm - Mẫu 3

(1) Câu hỏi ấy mang những nghi vấn của người đặt câu hỏi, nhưng cũng là một lời ngầm khẳng định về cách gói ghém đúng “chuẩn” cho món cốm. (2) Có lẽ bởi lá sen thơm màu xanh sẫm với sợi rơm tươi màu xanh ngọc hòa hợp quá với sắc xanh của cốm. (3) Hoặc cũng có lẽ từ bao năm về trước, ông bà ta đã gói cốm như vậy, để gửi tặng người thân, khách quý. (4) Sự kết hợp ấy đi sâu vào tiềm thức của mọi người, trở thành một điều mặc nhiên, như cứ khi gió thu bắt đầu thổi, thì những gánh cốm lại bắt đầu tỏa mùi thơm. (5) Chắc hẳn chính sự hoài niệm trong thức quà cốm mà bao năm qua, người ta vẫn cứ phải gói cốm bằng lá sen và sợi rơm tươi như thế.

Ờ mà thật vậy sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm - Mẫu 4

(1) Câu hỏi ấy vừa là một câu hỏi, nhưng cũng vừa là một lời khẳng định chắc nịch về cách gói những túi cốm của dân ta bao đời nay. (2) Nếu mà ăn cốm gói trong hộp xốp, túi ni lông, hay cả những chiếc hộp sứ đẹp đẽ, thì cốm sẽ chẳng còn ngon như thế nữa. (3) Có lẽ, bởi cốm chỉ ngon khi phảng phất mùi thơm của lá sen, chỉ đẹp khi được buộc lại bởi sợi rơm tươi đã bế bồng mình lúc còn trên cánh đồng. (4) Hoặc cũng có thể, bởi việc gói ghém như thế, đã quá quen thuộc, được truyền lại bao đời nay như cách người ta nhủ nhau cách thu hoạch, làm cốm vậy. (5) Mà thường cái gì đã đi sâu vào tiềm thức, vào kỉ niệm, vào thói quen, thì sẽ mang theo một hương vị đặc trưng riêng khó mà thay thế được, người ta gọi đó là vị của kí ức.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Lý giải câu hỏi “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?”. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
3
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm