Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm

Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.

1. Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống

Học sinh tham khảo dàn ý chi tiết tại đây Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống lớp 7

2. Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm

Nghị luận về câu tục ngữ Có chí thì nên

Ông bà ta vẫn thường nói rằng: Có chí thì nên.

Câu tục ngữ ngắn gọn, súc tích đã khẳng định một cách trực tiếp ý nghĩa, vai trò to lớn của ý chí trong cuộc sống. Rằng nếu có ý chí sắt thép, vững vàng thì ắt sẽ thành công, sẽ thực hiện được ước mơ, hoài bão của bản thân.

Thật vậy, ý chí tuy là một dạng tồn tại của tinh thần, nhưng nó vẫn có sức mạnh to lớn, giúp vực dậy, củng cố quyết tâm, nghị lực cho con người vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống. Nếu thiếu đi một ý chí vững vàng, thì thật dễ chùn bước, ngại ngần, sợ hãi trước những trở ngại, chông gai. Lúc ấy, thì việc vượt qua chúng trở nên thật là khó khăn muôn phần. Minh chứng xác thực nhất cho sức mạnh của ý chí, chính là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ của nhân dân ta. Đứng trước kẻ thù lớn mạnh với trang bị tối tân, nhân dẫn ta vẫn quyết không đầu hàng bởi ý chí sắt thép, không sợ hãi trước bất cứ điều gì. Chính điều đó đã góp công lớn cho chiến thắng vẻ vang của dân tộc.

Với sức mạnh to lớn như vậy, ý chí luôn là một yếu tố quan trọng mà mỗi người cần rèn luyện và củng cố cho bản thân mình. Tuy nhiên, vẫn có không hề ít một số người sống thiếu ý chí, nghị lực, dễ dàng buông xuôi, gục ngã rồi thỏa hiệp với khó khăn. Họ còn đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác để biện minh cho ý chí yếu kém của mình, cho những thất bại gặp phải. Từ đó mãi dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi thụt lùi, không thể nào chạm tới vinh quanh và mơ ước của bản thân. Trở thành điểm tối của cộng đồng, ảnh hưởng đến sự tiến bộ của tập thể.

Càng như vậy, ta càng hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của ý chí đối với mỗi người. Lời dặn của cha ông “Có chí thì nên” đã, đang và sẽ luôn là kim chỉ nam không thể thiếu được trên hành trình chinh phục thành công của tất cả mọi người.

3. Bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm

Nghị luận về lòng dũng cảm

Một trong những phẩm chất đáng quý và đáng tự hào, chính là lòng dũng cảm.

Lòng dũng cảm đối lập với sự hèn nhát. Được hiểu đơn giản là không sợ hãi trước nguy hiểm, khó khăn và sẵn sàng đương đầu với nó, vượt qua nó để bảo vệ một điều gì đó, để chinh phục một ước mơ, hoài bão. Đó là một phẩm chất đáng quý của mỗi người.

Không hề khó để có thể nhìn thấy sự hiện diện của lòng dũng cảm trong đời sống hiện nay. Đó là việc anh thanh niên dám đứng ra bảo vệ bạn học sinh trước tên cướp. Là những chú bộ đội ngày đêm tuần tra nơi biên giới, đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ bình an cho tổ quốc. Là những người thợ mỏ bất chấp nguy hiểm dưới hầm để làm việc, khai thác nguồn nhiên liệu. Hay đơn giản hơn, chính là việc một bạn học sinh dám thú nhận lỗi lầm của mình trước mặt thầy cô, bố mẹ.

Lòng dùng cảm ấy giúp chúng ta đối đầu trực diện và vượt qua những nỗi sợ, những khó khăn, thử thách. Từ đó, không chỉ giúp bản thân ta đạt được điều mà mình khao khát. Đồng thời, còn giúp tạo ấn tượng tốt với mọi người, trở thành một người con, người bạn tốt được yêu quý, kính nể.

Ấy thế nhưng, hiện nay, có không ít những người sống nhưng lại thiếu đi lòng dũng cảm. Họ dễ dàng thỏa hiệp, quay lưng trước những bất công, sai trái của xã hội bởi lo sợ. Họ không dám giúp đỡ người đang gặp nguy hiểm, không dám nói lên sự thật bởi sự hèn nhát của bản thân. Thật đáng buồn biết bao nhiêu.

Để đẩy lùi thực trạng ấy, chúng ta cần phải hành động ngay hôm nay, từ chính bản thân mỗi con người. Chúng ta cần tôi luyện lòng dũng cảm cho chính bản thân chúng ta, ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất, những điều đơn giản nhất. Sứ mệnh ấy không chỉ là để giúp cho chính bản thân chúng ta, mà còn là góp phần cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thân yêu.

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống Ngắn gọn lớp 7

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
102 41.428
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Luyen Do Thi
    Luyen Do Thi

    k hay cho lắm


    Thích Phản hồi 11/03/23

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm