Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn về một vấn đề đời sống

Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn về một vấn đề đời sống lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn về một vấn đề đời sống

Trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn

Một câu tục ngữ mà em vô cùng yêu thích, là câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.

Câu tục ngữ mượn hình ảnh “mực” và “đèn” để ẩn dụ về hai môi trường đối lập nhau. Đó là môi trường với những điều tốt và môi trường toàn những điều xấu. Theo đó, tác giả câu tục ngữ khẳng định rằng, nếu tiếp xúc với những người tốt và tài giỏi, chúng ta sẽ học học được nhiều điều và trở nên tốt hơn. Ngược lại, nếu tiếp xúc với những người có thói hư tật xấu, thì sẽ dễ bị dụ dỗ, sa đọa theo. Từ đó, nhắn nhủ chúng ta hãy biết chọn bạn mà chơi. Điều đó thể hiện rất rõ trong mối quan hệ bạn bè của lứa tuổi học sinh. Nếu chúng ta chơi với các bạn chăm ngoan, hiền lành, thì sẽ tự nhắc nhở nhau học tập. Khi ta có ý định lười biếng hay chơi các trò chơi không phù hợp, các bạn sẽ khuyên nhủ ta dừng lại. Còn các bạn học sinh hư, có tính xấu, sẽ không chỉ không khuyên can, mà còn ủng hộ và rủ rê chúng ta cùng tham gia các hoạt động ấy. Điều đó chứng minh về tầm quan trọng của phẩm chất của những người bạn bên cạnh ta.

Tuy nhiên, trong thực tế, không phải ai cũng hoàn toàn là người xấu hay tuyệt đối là người tốt. Môi trường sống cũng vậy. Đó là sự tổ hợp của cả cái xấu và cái tốt. và chúng ta cũng không phải lúc nào cũng được chọn lựa theo ý mình. Vì vậy, quan trọng hơn cả sự chọn lựa, chúng ta phải rèn luyện chính bản thân mình. Ta phải giữ cho bản thân sự tỉnh táo trong các mối quan hệ. Phải biết giữ mình, chủ động học tập những điều tốt và khước từ những điều xấu, không để bản thân bị rủ rê, chèo kéo.

Dù cuộc sống hiện nay đã có nhiều thay đổi, khiến con người có cách nhìn nhận đa dạng hơn. Nhưng câu tục ngữ “Gần mực thì đen” vẫn có ý nghĩa to lớn và quan trọng trong việc kết bạn và chọn lựa môi trường sống

Trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn ngắn gọn tại đây Trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn về một vấn đề đời sống. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
12 2.452
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm