Phân tích hình ảnh độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện lớp 7

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện mà em cho là độc đáo nhất lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Phân tích một hình ảnh trong bài thơ mà em cho là độc đáo nhất (Câu 2 bài Con chim chiền chiện trang 25 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo)

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện Mẫu 1

Hình ảnh mà em cho là đặc biệt nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện là:

Tiếng ngọc trong veo
Chim gieo từng chuỗi

Tiếng hót của chú chim chiền chiện đã được tác giả tinh tế sử dụng biện pháp chuyển đổi cảm giác. Tiếng hót vốn là âm thanh chỉ có thể lắng nghe bằng tai chứ không thể chạm vào được. Ấy thế mà được cô đọng lại thành từng chuỗi ngọc. Tính từ “trong veo” đã góp phần khắc họa thêm vẻ đẹp trong trẻo, vang vọng, dệt thành từng tràng dài cứ vang vọng mãi trong không gian. Hình ảnh ấy vừa thú vị, lại rất ấn tượng và mới mẻ. Khiến em nhớ mãi sau khi đọc bài thơ.

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện Mẫu 2

(1) Trong bài thơ Con chim chiền chiện của nhà thơ Huy Cận em rất ấn tượng với hình ảnh “Chim biến mất rồi. Chỉ còn tiếng hót. Làm xanh da trời”. (2) Đọc những dòng thơ này, em tưởng tượng ra được một khung cảnh bầu trời xanh rộng lớn và thoáng đạt. (3) Ở đó, không nhìn thấy hình ảnh nhỏ bé nào cả, nhưng lại vang vọng những tiếng hót thánh thót và trong trẻo lạ kì. (4) Tiếng hót ấy mang một sức mạnh to lớn, khiến bầu không trở nên vui tươi, thoải mái, và khiến cho nền trời thêm xanh tươi. (5) Tuy nhỏ bé, nhưng những chuỗi hót ấy đã góp thêm niềm vui, sắc màu cho cuộc sống của chúng ta. (6) Dù chim bay đi xa, nhưng tiếng hót, niềm vui sẽ vẫn mãi còn ở đó. (7) Hình ảnh thơ thật là hay và cứ âm vang mãi trong trái tim của em, dù bài thơ đã kết thúc tự lúc nào.

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện Mẫu 3

(1) Con chim chiền chiện là một bài thơ có nhiều hình ảnh ấn tượng. (2) Tuy nhiên, đối với em, thì hình ảnh đẹp nhất vẫn là hình ảnh “Chim gieo từng chuỗi”. (3) Hình ảnh thơ được lồng với biện pháp chuyển đổi cảm giác rất thú vị. (4) Âm thanh tuyệt vời của chim chiền chiện được cô đọng thành từng hạt ngọc trong veo, long lanh tuyệt đẹp. (5) Mỗi hạt ngọc ấy là một sự kết tinh của chú chim nhỏ, được kết thành từng chuỗi từng chuỗi dài lóng lánh dưới ánh mặt trời. (6) Hình ảnh thơ này đã giúp người đọc mường tượng và cảm nhận rõ nét từng tiếng hót thánh thót tha thiết của người nghệ sĩ chiền chiện nhỏ bé trên nền trời cao xanh vời vợi. (7) Nó hiến dâng những tác phẩm của mình một cách hào phóng, dâng hiến hết mình cho bầu trời, cho cuộc đời này.

-------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
7 3.935
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 7 CTST

Xem thêm