Tả quả dừa (9 mẫu)

Văn tả quả dừa lớp 5 đạt điểm cao tổng hợp những bài văn ngắn dành cho học sinh lớp 5 miêu tả về trái dừa - loại trái cây của mùa hè. Chúc các em học tốt!

Dàn ý Tả quả dừa lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu về quả dừa em muốn tả.

Gợi ý: Sáng hôm nay, bà nội mang sang cho em một chùm những quả dừa rất ngon.

2. Thân bài

- Miêu tả bên ngoài quả dừa:

  • Quả dừa có hình gì?
  • Quả dừa có kích thước như thế nào? (có thể so sánh với đồ vật hoặc loại quả khác để xác định kích cỡ)
  • Lớp vỏ của quả dừa có màu gì? Có dày không? Bề mặt lớp vỏ có đặc điểm như thế nào?

- Miêu tả bên trong quả dừa:

  • Phần thịt (cùi) của quả dừa có màu gì? Phần thịt có dày và nhiều không?
  • Khi ăn có mùi vị như thế nào? Em có thích không?
  • Bên trong cùi dừa là nước dừa có màu gì? Mùi vị ra sao?

- Nêu những công dụng của quả dừa:

  • Có thể dùng để làm mứt, ô mai, siro, sinh tố, kem…
  • Dừa tốt cho sức khỏe, tóc, da của người

3. Kết bài: Tình cảm của em dành cho quả dừa

Gợi ý: Em thích quả dừa lắm. Mỗi khi được ăn dừa hay các món liên quan đến dừa em đều thấy phấn khởi và vui vẻ vô cùng.

Tả quả dừa mẫu 1

Phía sau nhà em là một hàng dừa xiêm rất sai quả. Vì vậy, nhà em luôn có quả dừa ăn quanh năm.

Quả dừa xiêm khi đã già to như cái mũ bảo hiểm của em. Lớp vỏ bên ngoài của quả chuyển sang màu xanh pha với màu vàng ngà. Vỏ dừa cứng lắm, dù thả từ trên tít ngọn cây xuống lõm cả nền đất cũng chẳng hề vỡ ra. Vì vậy, để bổ dừa cũng không hề đơn giản. Ông em cần dùng một con dao to và sắc bén, chặt bỏ phần đầu quả. Rồi đổ nước dừa ra một cái bình riêng. Nước dừa có màu hơi đục, uống ngọt nhẹ, thanh mát, xua đi cái nóng mùa hè rất nhanh. Xong xuôi, ông mới bổ đôi quả dừa ra, để lộ phần cơm dừa ở bên trong. Cơm dừa xiêm khá dày, đến gần bằng một đốt ngón tay. Dùng chiếc thìa sắt cứng cáp, nảy ra từng miếng cơm dừa giòn sần sật. Khi nhai có thể cảm nhận rõ vị béo ngậy và ngọt thanh trên đầu lưỡi. Nếu không ăn trực tiếp, phần cơm dừa đó sẽ được bà nội em đem kho với thịt, đem làm dừa khô, làm mứt dừa… Phần vỏ dừa còn lại, thì đem phơi khô rồi dùng như củi để đun nấu.

Em thích quả dừa lắm. Bởi nó vừa ăn ngon, lại chế biến được nhiều món ngon.

Tả quả dừa mẫu 2

Trong những ngày hè nóng nực thì thức quả không thể không nhắc đến chính là quả dừa.

Quả dừa hình tròn, to bằng một cái đầu người lớn. Vỏ quà màu xanh thẫm. Bên trong lớp vỏ màu xanh mềm mại ấy là một lớp cơ dừa với những múi xơ bằng gỗ mềm để bảo vệ cho phần thơm ngon bổ dưỡng nhất ở trong. Không chỉ thế, sau lớp xơ xù xì xấu xí ấy là cái sọ dừa. Sọ dừa to hay nhỏ phụ thuộc vào kích thước ban đầu của quả dừa. Sọ hình tròn, cứng. Trong chiếc sọ thô kệch ấy là cùi dừa và nước dừa. Khi bổ quả dừa, bố em thường đục một lỗ trên lớp vỏ cứng ngắc để lấy nước dừa trước rồi sau đó mới bổ đôi cái sọ để lấy cùi dừa. Nước dừa thơm ngon, mát lành. Vào những ngày hè nóng bức, thêm một chút đá, một chút đường là có ngay một thứ nước giải khát vô cùng hấp dẫn. Nước dừa còn có tác dụng làm mịn da, bởi vậy mà thường được dùng để tắm cho các em bé mới sinh. Cùi dừa màu trắng phau, ăn có vị bùi và ngọt. Mẹ em thường rang thịt với cùi dừa.

Em rất thích quả dừa.

Tả quả dừa mẫu 3

Nhà bác em có trồng một cây dừa, mỗi khi về quê chơi, em thích nhất được ngồi dưới gốc dừa hóng mát.

Trái dừa thường khá lớn. Một quả dừa rất nặng, mỗi lần cầm lên em đều phải bê bằng hai tay bởi vì trong đó có chưa rất nhiều nước. Vỏ quả ngoài thường cứng, nhẵn, nổi rõ 3 gờ. Lớp vỏ quả giữa là các sợi xơ gọi là xơ dừa và bên trong nó là lớp vỏ quả trong hay gáo dừa hoặc sọ dừa có ba lỗ mầm có thể nhìn thấy rất rõ từ phía mặt ngoài khi bóc hết lớp vỏ ngoài và vỏ giữa. Khi quả dừa còn non, nội nhũ bên trong còn mỏng và mềm và có thể nạo dễ dàng. Khi quả đã già và lớp vỏ ngoài chuyển thành màu nâu thì nó sẽ rụng từ trên cây xuống. Dừa có rất nhiều tác dụng khác nhau. Phần cùi dừa trắng ăn được và được sử dụng ở dạng tươi hay sấy khô trong một số món ăn. Cùi dừa khô là nguyên liệu sản xuất dầu dừa giúp đẹp da và tốt cho sức khỏe. Nước dừa uống vào mùa hè cho thêm chút đá nữa thì thật mát mẻ. Người ta còn làm ra những chiếc kem dừa rất ngon.

Em rất thích ăn những quả dừa.

Tả quả dừa lớp 2 - Mẫu

Tả quả dừa mẫu 4

Quê ngoại em ở tận trong Bình Định nên mỗi dịp về quê chơi là em lại được thưởng thức những trái dừa ở đó.

Mẹ em nói ở miền Bắc không trồng được dừa nên những trái dừa em vẫn hay uống giá rất cao và không được ngọt như ở trong này. Trái dừa thường khá lớn, giống như một quả bóng em vẫn hay chơi. Một quả dừa rất nặng, mỗi lần cầm lên em đều phải bê bằng hai tay. Trái dừa có một lớp vỏ rất dày để giữ được nước dừa ở bên trong không dễ dàng bị chảy ra. Mỗi lần bổ dừa, ông em đều phải dùng một cái dao thật to và tốn rất nhiều sức. Bên trong chính là nước dừa ngọt và mát, đó cũng chính là thức uống được ưa thích nhất vào mùa hè của mọi người, đặc biệt là ở vùng biển. Cùi dừa màu trắng dày, ăn rất bùi và thơm. Cùi dừa ấy ngoài ra còn có thể chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như: mứt dừa, thức ăn, tinh dầu…

Hàng năm em đều mong hè đến thật nhanh để có thể được về quê ngoại cùng mọi người thưởng thức những trái dừa ngon ngọt và mát lành.

Tả quả dừa mẫu 5

Hè vừa rồi em được bố mẹ cho về quê chơi. Quê em ở miền biển, nơi có những hàng dừa thẳng tắp trong gió nên em có cơ hội được thưởng thức trái dừa ở đó.

Trái dừa khi mới ra hay khi được hái xuống đều chỉ có một màu xanh. Phần cuống rất to để có thẻ giữ lấy trái ở trên thân cây cao lâu ngày. Trái dừa không giống như những trái khác, lột vỏ là có thể ăn ngay được mà phải chặt bỏ phần cuống và phần đầu để tạo được phần lỗ trên đó để nước dừa chảy ra bình hoặc để cắm ống hút vào. Nước dừa rất mát, thơm và rất ngọt. Ngoài ra khi đã hết nước, có thể bổ đôi quả dừa ra là có thể thấy phần cùi dừa rất bùi. Bà nội em thường gọi đó là “cơm dừa”.Những trái dừa thường rất nặng, em không thể dễ dàng cầm bằng một tay mà phải bê bằng cả hai tay và bước đi thật chậm.

Dừa cũng có rất nhiều loại, trong đó dừa xiêm là ngọt nhất và có giá cao nhất. Nhưng dù vậy em vẫn thích nhất là những trái dừa trong vườn ông bà em.

Văn mẫu lớp 2: Tả quả dừa

Tả quả dừa mẫu 6

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây trái thế nhưng em thích nhất là quả dừa.

Hàng năm cây dừa cho rất nhiều quả và em cũng ấn tượng với quả dừa hơn tất cả các loại quả khác. Bình thường những quả khác chỉ cần bóc vỏ hay bổ nhẹ nhàng là có thể ăn được. Đối với quả dừa thì khác, muốn ăn thì phải có dao dựa to và phải người lớn mới bổ được. Qủa dừa to như quả bóng em hay đá, vỏ của nó rất chắc chắn đá lại cũng không ảnh hưởng đến nước bên trong. Khi bổ hết lớp vỏ sẽ là phần sọ dừa cũng chắc chắn không kém. Bỏ được phần sọ dừa ra là phần cùi trắng tinh. Nếu cùi non thì rất mềm ăn như thạch, còn khi già thì cùi dừa lại rất bùi và ăn cũng rất ngon. Mẹ em thường ăn cùi dừa với bánh đa ăn vừa thơm vừa ngon. Phần nước của nó uống thật mát lành. Mùa hè mà được uống nước dừa mát thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Em rất thích quả dừa.

Tả quả dừa mẫu 7

Dừa là loại cây vốn rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Vì thế, cạnh bờ ao nhà bà nội em cũng trồng một cây dừa và hàng năm cho nhiều quả dừa.

Dừa là cây thuộc họ cau. Cây lớn lắm, y chang một người khổng lồ. Cây có thể cao đến ba mươi mét. Cây dừa cũng có hoa, nhưng vì cây cao quá nên người ta khó trông thấy. Cây dừa ra hoa liên tục, sau đó sẽ sinh ra những chú bé xinh xinh. Theo thời gian, quả dừa sẽ lớn dần rồi to như cái nồi nấu cơm. Vỏ quả dừa cứng lắm, nhẵn và có màu xanh non. Bên trong là xơ dừa và sọ dừa trắng tinh, ăn rất ngon nhất là khi còn non. Khi bổ ra, lấy nước uống ngọt mát và nạo lớp sọ dừa mềm mại mà thưởng thức thì thật tuyệt. Cây dừa cũng có nhiều tác dụng trong cuộc sống con người: Lá dừa để lợp mái nhà, quả dừa để ăn… và nhiều lợi ích khác, vì thế mà ai cũng thích cây dừa. Đứng bên cây dừa, em bỗng trở thành một người tí hon bé nhỏ.

Em rất yêu cây dừa và rất thích ăn dừa nữa.

Tả quả dừa lớp 2 - Mẫu

Đoạn văn tả quả dừa mẫu 1

Hôm nay lúc đi học về, mẹ mua cho em một trái dừa tươi rất ngon. Trái dừa có hình tròn, hơi nhọn ở đuôi, to chừng cái mũ bảo hiểm của em. Vỏ nó rất dày và cứng, lớp ngoài màu xanh sẫm. Bên trong là phần xơ màu nâu xám. Phải chật vật mãi, bố em mới bổ được trái dừa. Bên trong, bám sát lớp xơ và cùi dừa hình tròn rỗng ruột, dày chừng một nửa đốt ngón tay, màu trắng tinh. Khi nhai cảm giác giòn sần sật lại ngọt mát, thật thích thú. Vừa ăn, vừa uống một ngụm nước dừa có thêm vài viên đá mát lạnh. Thật là chẳng còn gì tuyệt vời bằng.

Đoạn văn tả quả dừa mẫu 2

Cây dừa trước sân nhà em năm nay bắt đầu ra lứa trái đầu tiên. Khi quả dừa đầu tiên được hạ xuống, em sung sướng ngồi chờ ông bổ ra. Nhìn qua, nó có hình tròn, nhưng hoi dài và nhọn ở phía đuôi. Phần vỏ dừa có màu xanh, căng và bóng. Bên trong đó là một lớp xơ rất dày và cứng, bảo vệ phần thịt quả. Vì thế, để bổ được quả dừa là cả một công đoạn vất vả. Đầu tiên, ông chặt phần nắp dừa, đổ nước bên trong ra. Nước dừa màu đục đục, uống vừa ngọt vừa mát dịu, ngon vô cùng. Hết nước, ông bổ đôi trái dừa để lộ phần thịt quả bên trong, gọi là cùi dừa. Cùi dừa màu trắng, cứng, nhai giòn sần sật, mãi cũng chẳng thấy chán. Cả nhà cùng chia nhau những miếng dừa ngọt mát, vừa trò chuyện về kì nghỉ hè sắp tới, thật là vui vẻ.

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
94 18.049
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm