Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Cái bóng trên tường lớp 9 Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 9 Cái bóng trên tường

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 110 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu một số dấu hiệu cho thấy văn bản trên mang đặc điểm của thể loại bi kịch.

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 110 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt cốt truyện và xác định xung đột/ kiểu xung đột kịch của văn bản.

Trả lời:

- Tóm tắt cốt truyện như sau:

Câu chuyện kể về một gia đình có người chồng đi lính nơi biên ải nhiều năm, tưởng chừng đã mất. Nhưng một ngày nọ, anh đã bình an trở về đoàn tụ với vợ con. Khi anh dẫn con ra thăm mộ mẹ thì đứa con đã kể cho anh nghe về một người bố khác. Điều đó khiến người chồng nghĩ rằng vợ mình đã có người đàn ông khác lúc mình đi vắng, nên lập tức trở về nhà chửi bới, đánh đuổi vợ đi. Người vợ mang theo nỗi oan ức đó đã tự trầm mình xuống sông. Nghe tin đó, người chồng rất bất ngờ và đau xót, hối hận vì đã nặng lời với vợ. Đêm đó, người chồng vừa thắp đèn lên người con đã chỉ chiếc bóng của anh trên tường và gọi bố. Lúc này, người chồng mới vỡ lẽ ra mọi chuyện, hiểu được rằng mình đã trách lầm vợ. Quá đau đớn, người chồng ngã ra đất rồi ngất lịm đi. Trong cơ mê, anh nhìn thấy bóng của người vợ đã mất hiện ra an ủi mình và nói rằng sẽ luôn ở bên anh qua cái bóng trên tường.

- Xác định xung đột/ kiểu xung đột kịch của văn bản:

  • Xung đột của vở kịch là xung đột giữa thói ghen tuông hồ đồ của người chồng và lòng thủy chung son sắt của người vợ
  • Kiểu xung đột trong văn bản là kiểu xung đột giữa cái cao cả và thấp kém, tạo nên tính bi kịch trong tác phẩm

Câu 3 trang 110 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân tích thái độ, cách ứng xử của nhân vật người chồng và nhân vật người vợ trong văn bản. Giải thích nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi thái độ, cách ứng xử của người chồng đối với vợ mình ở cuối văn bản.

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 110 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân tích ý nghĩa của hình ảnh “cái bóng trên tường” trong nhan đề và trong các lời thoại dưới đây:

Bóng người vợ: - Cứ mỗi tối, anh thắp đèn, thì em sẽ về, cứ mỗi tối anh thắp đèn lên thì sẽ thấy em. Anh thắp đèn lên, sẽ thấy em (biến đi).

Người chồng: - (tỉnh dậy) Em ơi, chẳng phải riêng một mình anh mà từ nay, hễ có ai thắp đèn buổi tối, trông lên cái bóng trên tường thì sẽ nhìn thấy em.

Trả lời:

Phân tích ý nghĩa của hình ảnh “cái bóng trên tường” trong nhan đề và trong các lời thoại trên như sau:

- Nghĩa đen: chỉ cái bóng của nhân vật (người vợ, người chồng) do ánh đèn hắt lên bức tường vào ban đêm

- Nghĩa bóng:

  • "cái bóng trên tường" là ảo ảnh, hiện thân của sự ngộ nhận sai lầm đáng tiếc, khó sửa chữa của kẻ sống hồ đồ, ghen tuông mù quáng
  • "cái bóng trên tường" là biểu tượng của sự gắn bó, thân thiết của người vợ, người mẹ động lượng, luôn yêu thương, hi sinh cho chồng con

Câu 5 trang 111 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra sự khác biệt về cốt truyện, nhân vật trong kịch bản trên đây so với Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ, xem Bài 4). Theo em, vì sao có sự khác biệt như vậy?

Đang cập nhật...

Câu 6 trang 111 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định chủ đề và thông điệp mà tác giả vở kịch muốn gửi đến người xem, người đọc.

Trả lời:

  • Chủ đề của vở kịch: Sự hồ đồ dẫn đến kết cục bi thương và hậu quá đáng tiếc trong cuộc sống gia đình
  • Thông điệp mà tác giả vở kịch muốn gửi đến người xem, người đọc: cần cẩn trọng khi nhìn nhận, đánh giá, xét đoán người khác, đồng thời cần sống độ lượng và biết thứ tha trước lỗi lầm của người khác
Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm