Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Ôn tập trang 29 lớp 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 9 trang 29 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của các văn bản nghị luận đã học trong bài.

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Khi đọc văn bản nghị luận, việc liên hệ thông điệp, ý tưởng với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội khi văn bản được viết và khi thực hiện hoạt động đọc có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Khi đọc văn bản nghị luận, việc liên hệ thông điệp, ý tưởng với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội khi văn bản được viết và khi thực hiện hoạt động đọc có ý nghĩa như sau:

  • Giúp người đọc có căn cứ để hiểu chính xác, sâu sắc hơn nội dung văn bản
  • Kết nối nội dung văn bản với trải nghiệm thực tế của bản thân để có những biến chuyển trong nhận thức và hành động

Câu 3 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trình bày kinh nghiệm của em về việc lựa chọn câu đơn/ câu ghép trong khi nói và viết.

Trả lời:

Kinh nghiệm về việc lựa chọn câu đơn/ câu ghép trong khi nói và viết:

  • Chọn câu đơn (câu có một cụm chủ ngữ - vị ngữ nòng cốt) để biểu thị một phán đoán đơn
  • Chọn câu ghép (câu có hai cụm chủ ngữ - vị ngữ nòng cốt trở lên) để biểu thị một phán đoán phức hợp, thể hiện một quá trình tư duy và thông báo có tính chất phức hợp.

Câu 4 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, cần triển khai phần giải pháp như thế nào cho hợp lí, thuyết phục?

Trả lời:

Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, cần triển khai phần giải pháp như sau:

  • Triển khai các giải pháp một cách đa dạng, soi chiếu từ nhiều khía cạnh, góc nhìn (cá nhân, gia đình, nhà trường, xã hội...)
  • Với mỗi giải pháp, cần trình bày rõ tính khả thi của giải pháp bằng cách trả lời các câu hỏi: Ai thực hiện, thực hiện như thế nào, các bước tiến hành ra sao, phương tiện hỗ trợ là gì?
  • Cần có các bằng chứng cụ thể từ thực tiễn để làm rõ tính khả thi và hiệu quả của giải pháp đã đưa ra

Câu 5 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Theo em, cần lưu ý những điều gì khi thiết kế văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động?

Đang cập nhật...

Câu 6 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Thế nào là một sự việc có tính thời sự? Nêu ngắn gọn ý chính cần có trong bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

Trả lời:

- Một sự việc có tính thời sự là: sự việc quan trọng, xảy ra trong thời gian gần nhất, thu hút sự quan tâm của em và mọi người. Có thể tìm đề tài dựa trên chương trình Thời sự của các đài truyền hình, mục thời sự, tin tức trên các tờ báo lớn.

- Những ý chính cần có trong bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự:

  • Nêu tóm tắt sự việc cần trình bày (Sự việc gì? Liên quan đến ai? Ở đâu? Khi nào? Xảy ra như thế nào? Nguyên nhân là gì?)
  • Trình bày ý kiến về sự việc (đồng tình/phản đối) (Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm)
  • Nêu bài học rút ra từ sự việc (Bài học nhận thức, hành động)

Câu 7 trang 29 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Thiết kế một sản phẩm sáng tạo để gửi đến các bạn thông tin về một vấn đề toàn cầu mà em quan tâm.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm