Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Kẻ sát nhân lộ diện lớp 9 Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 9 Kẻ sát nhân lộ diện

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Hướng dẫn đọc Kẻ sát nhân lộ diện

Câu 1 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt các sự việc được kể trong văn bản và xác định người kể chuyện, nhân vật chính.

Trả lời:

- Tóm tắt các sự việc được kể trong văn bản:

(1) Đan (cựu cảnh sát, người cùng hội đi săn và là người thuê nhà của Giôn Oa) bị giết. Phran-xơn, vợ Giôn vừa trở về tự Niu Ô-lin cũng bị giết. Giôn bị nghi ngờ là thủ phạm của hai vụ án mạng này

(2) Giôn trốn đến Niu Ô-lin để đích thân điều tra vụ việc, đồng thời thuê một thám thử điều tra hành tung của vợ mình khi cô ở Niu Ô-lin.

(3) Giôn bí mật trở về văn phòng làm việc của mình để thu nhận thông tin từ các thám tử qua cô thư kí Ba-brơ

(4) Giôn phát hiện tung tích người phụ nữ bí ẩn đã gọi cho anh để tố cáo mối quan hệ bất chính giữa Đan và Phran-xơ (2 nạn nhân đã bị giết hại)

(5) Ba-brơ thuyết phục Giôn trình báo cảnh sát và chuyển toàn bộ các thông tin về vụ án mà hai người thu thập được cho cảnh sát

(6) Cảnh sát tổ chức cuộc thẩm vấn Giôn với sự chứng kiến của Gioóc Cle-mơn (một luật sư đồng thời là bạn của Giôn và cũng là tình nhân của vợ anh)

- Người kể chuyện: Giôn Oa-rân

- Nhân vật chính trong câu chuyện: Giôn Oa-rân

Câu 2 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Các thông tin về thời gian như: “Đã 7 giờ 35.”, “7 giờ 39 phút.”, “7 giờ 44 phút.” ở đoạn 1 có tác dụng gì trong việc thể hiện diễn biến của câu chuyện và tâm lí của các nhân vật trong văn bản?

Trả lời:

Tác dụng của các thông tin về thời gian ở đoạn 1 có tác dụng:

  • Tạo bầu không khí hồi hộp, mong đợi sự thật được phơi bày, bản thân được giải oan của nhân vật (bởi anh chú ý từng phút, từng giây đang trôi qua)
  • Khắc họa sự lo âu, sợ hãi, thấp thỏm về việc sự thật có thể tiếp tục được che giấu của nhân vật

Câu 3 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhận xét về cách miêu tả không gian, thời gian trong văn bản.

Trả lời:

Nhận xét về cách miêu tả không gian, thời gian trong văn bản như sau:

- Không gian: bên trong đồn cảnh sát, nơi tổ chức cuộc đấu trí giữa Giôn (nhân vật chính), cảnh sát trưởng Scan-lân và Gioóc Cle-mơn (thủ phạm chưa bị lộ mặt, xuất hiện với tư cách là luật sư của Giôn)

- Thời gian: một buổi tối, với các cột mốc thời gian rõ ràng, cụ thể từng phút

→ Cách miêu tả không gian và thời gian như trên có tác dụng là tăng sự kịch tính, hấp dẫn cảu cuộc đấu trí, sự dồn nén cảm xúc của các nhân vật:

  • Giôn Oa-rân và cô thư kí Ba-brơ với sự lo lắng sợ rằng sự thật không được phơi bày và mong chờ giây phút được minh oan
  • Gioóc Cle-mơn với sự bình tĩnh, xảo quyệt

Câu 4 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhân vật Gioóc Cle-mon được miêu tả qua cái nhìn của ai? Điều đó có tác dụng gì?

Trả lời:

- Nhân vật Gioóc Cle-mon được miêu tả qua cái nhìn của Giôn Oa-ran (nhân vật chính, người bị tình nghi là thủ phạm)

- Tác dụng:

  • Thể hiện rõ những quan sát, cảm nhận của nhân vật chính về sự bình tĩnh đáng kinh ngạc, sự xảo quyệt đến khó tin của Gioóc Cle-mon
  • Thể hiện rõ diễn biến tâm lí của người bị tình nghi giết người: từ lo lắng, hồi hộp, sợ hãi đến khi vỡ òa cảm xúc lúc tội phạm bị lật mặt, bản thân được minh oan

Câu 5 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhân vật, sự kiện, chi tiết trong văn bản trên đã thể hiện đặc điểm của nhân vật, sự kiện, chi tiết trong truyện trinh thám như thế nào?

Đang cập nhật...

Câu 6 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ trong văn bản (lưu ý sự kết hợp giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm; đối thoại với độc thoại).

Đang cập nhật...

Câu 7 trang 55 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong các nhân vật Ba-brơ, Scan-lân, Giôn Oa-rân, nhân vật nào để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm