Tả quả bưởi lớp 5 Ngắn gọn (8 mẫu)

Tả quả bưởi lớp 5 Ngắn gọn tổng hợp những bài văn mẫu hay, chọn lọc được VnDoc.com sưu tầm cho các em học sinh tham khảo, hoàn thiện, củng cố vốn từ chuẩn bị cho bài tập làm văn miêu tả. Chúc các em học tốt!

Dàn ý Tả quả bưởi lớp 5 Ngắn gọn

a. Mở bài: Giới thiệu về loại quả mà em yêu thích nhất: quả bưởi

b. Thân bài:

  • Quả bưởi thường có vào mùa nào (hay quanh năm)?
  • Quả bưởi có hình gì? Kích thước ra sao?
  • Lớp vỏ quả bưởi có gì đặc biệt?
  • Khi còn xanh/ chín vỏ bưởi có màu gì?
  • Phần múi bưởi có đặc điểm ra sao? Hạt bưởi nằm ở đâu?
  • Phần thịt quả bên trong có màu gì? Khi cắn có cảm giác gì?
  • Quả bưởi có vị ra sao? Mùi hương như thế nào?
  • Quả bưởi có các cách ăn như thế nào? (làm thành các món gì?)

c. Kết bài: Tình cảm, suy nghĩ của em về quả bưởi

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 1

Mỗi năm khi sắp đến Tết, mẹ em đều sẽ mua về rất nhiều bưởi Diễn. Mẹ thường gọi vui đây là quả trứng rồng.

Quả bưởi diễn không quá to, chỉ lớn bằng cái tô con mà thôi. Đã vậy, để ăn ngon, còn phải cho nó nằm trong góc nhà, chờ xuống nước xong thì mới ăn. Lúc đó, lớp vỏ căng bóng, vàng ươm của nó đã khô quát lại, trở nên thâm hơn, nhăn nheo xấu xí lắm. Ấy thế mà khi ăn vào thì hương vị lại chẳng quả bưởi nào sánh được. Lớp vỏ quả khô lại mỏng tanh như vỏ dưa, dính liền cả phần cùi trắng mỏng vào vỏ ngoài. Lột ra, ruột bưởi chỉ còn bằng quả ổi lê. Các múi bưởi xếp liền vào nhau rất ngay ngắn. Mũi nào cũng nhìn thấy rõ phần tép màu vàng ngà bên trong. Điều đặc biệt là, vì đã róc nước, nên có thể dễ dàng lột vỏ múi bưởi ra để lộ cả múi tép bưởi nguyên vẹn bên trong. Vì vậy mà rất dễ ăn và sạch sẽ. Nhưng cũng chính vì róc nước, nên cắn múi bưởi trong miệng sẽ rất ngọt ngào, mọng nước. Vị ngọt thanh, dễ chịu của bưởi Diễn khiến bất kì ai cũng say mê ngay từ lần đầu thưởng thức. Đã vậy, sau khi ăn cũng chỉ đọng lại dư vị ngọt thanh, không hề chua hay the the, đắng ngắt như các loại bưởi khác. Một mình em cũng có thể ăn hết một nửa quả bưởi rồi.

Em thích bưởi Diễn lắm. Vì vậy mà mỗi lần mẹ mang bưởi về, em lại hào hứng ngồi ngóng chờ nó xuống nước thật nhanh để được thưởng thức.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 2

Vào dịp Tết, nhà nào ở làng em đều chuẩn bị một loại quả quốc dân để mời khách đến chơi. Đó chính là bưởi Diễn.

Bưởi Diễn là một loại bưởi có kích thước khá nhỏ so với các loại bưởi thông thường. Lúc còn ở trên cây, nó thường lớn như cái tô đựng cháo của em bé. Tuy nhiên, người ta thường để quả ở chỗ khô thoáng, để xuống nước rồi mới ăn. Lúc này, quả bưởi co về còn khoảng hai phần ba so với kích thước ban đầu. Vỏ quả cũng sẽ theo đó mà trở nên nhăn nheo và mỏng hẳn. Khi ăn, chỉ cần dùng tay xé từ đầu quả, thì có thể tách ra như đang bóc vỏ quýt vậy. Đặc biệt, lúc này, mùi hương của quả cũng sẽ toát ra nồng nàn, thơm như trong nhà đang được tưới đầy tinh dầu bưởi. Bên trong quả, là những múi bưởi nằm sát vào nhau, xếp thành hình tròn. Mỗi múi bưởi chỉ lớn bằng nửa bàn tay của em, có lớp vỏ rất mỏng. Bên trong là những tép bưởi căng mọng nằm sát vào nhau. Khi ăn, em cảm nhận được vị ngọt thanh vô cùng dễ chịu. Hương vị ấy cứ quấn quýt mãi ở đầu lưỡi và chóp mũi chẳng tan đi được.

Quả bưởi Diễn ăn vừa ngon lại giúp giải ngấy những mâm cỗ ngày Tết nên ai cũng yêu thích nó cả.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 3

Vườn nhà bà em có trồng rất nhiều loại quả ngon, nhưng em thích nhất vẫn là trái bưởi.

Lúc hải vào nhà là khi trái bưởi đã chín, hình tròn, hơi lõm ở hai đầu. Lớp vỏ bên ngoài có màu vàng chanh, sờ lên có cảm giác hơi cộm. Bên trong là một lớp cùi bưởi màu trắng dày chừng một đốt ngón tay, thơm, có tác dụng bảo vệ phần thịt quả. Sau một hồi hì hục bóc hết lớp cùi ấy sẽ để lộ phần thịt quả bên trong. Thịt quả bưởi chia thành nhiều múi như quả cam, nhưng lớn hơn. Trong mỗi múi là các tép nhỏ màu trong ánh hồng. Đầu các tép bưởi là vài ba chiếc hạt bưởi trông y như là hạt bí. Khi ăn, em cảm nhận được rõ ràng vị ngọt thanh, dịu mát trong từng miếng bưởi. Nếu ăn không hết, có thể đem đi để làm mứt bưởi, sinh tố bưởi. Riêng phần cùi trắng còn có thể đem đi nấu chè bưởi rất ngon. Đến phần vỏ bên ngoài cũng có thể dùng để làm mứt bưởi.

Thật là tuyệt vời phải không nào?

Tả quả bưởi

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 4

Nhà em có một cây bưởi rất cao.

Cứ hàng năm chúng đều cho ra quả rất nhiều mà ăn lại còn rất ngon nữa. Vui hơn nữa là vào năm nay cây bưởi lại được mùa cho nên cành nào cành nấy sai quả lắm. Ngắm nhìn những trái bưởi lớn như quả bóng đá của chúng em hay chơi vậy. Nhìn quả bưởi có màu xanh khi còn non và bắt đầu lại chuyển sang màu vàng khi đã chín trông vô cùng đẹp mắt. Khi mẹ em nói gọt bưởi ra cho cả nhà ăn thì cũng gần giống như cách gọt cam. Bước đầu tiên cần cắt bỏ phần vỏ bên ngoài, thế rồi cũng chính sau đó có thể thấy một lớp vỏ khác màu trắng rất mềm ngay chính ở bên trong. Khi mẹ em bổ xong lớp cùi trắng đó thì sẽ thấy những múi bưởi được xếp chụm vào nhau thành vòng tròn và để ở phần giữa một phần lõi xốp xốp và rỗng ở trong nữa. Quan sát múi bưởi em thấy nhìn nó thường rất to và ngọt, có màu trắng ngà hoặc có cả giống bưởi màu hồng thật đẹp mắt. Em rất thích được cùng bố ra vườn hái xuống những trái bưởi thật ngon mang về cho mẹ chọn rồi mang đi biếu ông bà và họ hàng nữa.

Em mong cây bưởi nhà em thật xanh tốt và sẽ cho thật nhiều những trái chín ngọt lành.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 5

Tết Trung thu năm nay, mẹ mua cho chúng em một quả bưởi cùng các loại bánh kẹo để chúng em vui Trung thu phá cỗ.

Quả bưởi to và đẹp mắt lắm. Quả bưởi được đặt vào một đĩa sứ to rộng vành. Mẹ bảo chúng em chọn bưởi phải căng vỏ, quả nhìn bóng, không sâu và nuốm hay lá phải còn tươi. Bưởi có một cái nuốm nhỏ màu nâu bạc cùng với hai ba chiếc lá xanh sẫm, bóng mượt. Quả bưởi khoác lên tấm áo choàng màu vàng như màu nắng mùa thu. Vỏ không nhẵn nhụi và có những chấm li ti, sờ vào hơi ram ráp. Quả bưởi căng mọng nằm gọn trên mâm quả nhìn thích mắt lắm. Bưởi như gọi cả một mùa thu, một Tết Trung thu vui vẻ đã về. Bưởi chín nên tỏa ra một mùi thơm ngất ngây lòng người. Em háo hức chờ ngày được phá cỗ. Em thích giây phút xem mẹ gọt bưởi. Lớp cùi trắng, xốp, dày được hiện ra bao bọc những múi bưởi ôm lấy nhau màu đỏ hồng. Múi bưởi to, căng, và nhiều tép bưởi. Bưởi mọng nước lắm. Bưởi rất ngon ngọt, không gắt mà thanh. Ăn xong múi mít, hương thơm, vị ngọt vẫn còn đọng lại trên đầu môi. Cùi bưởi được mẹ dùng làm chè bưởi rất thơm ngon và mát. Vỏ bưởi được đun lấy nước gội đầu. Hương bưởi lan tỏa trong mái tóc của bà, của mẹ.

Em rất thích quả bưởi và thích vị ngọt thanh của bưởi. Bưởi đã làm Trung thu của chúng em thêm trọn vẹn.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 6

Vườn nhà em trồng rất nhiều loài cây ăn quả nhưng em thích nhất là cây bưởi với những trái bưởi tròn tròn xinh xinh.

Quả bưởi to như quả bóng, màu xanh lá. Có nhiều giống bưởi vì vậy màu sắc của vỏ cũng có nhiều loại: bưởi da xanh thì màu xanh, bưởi Mỹ màu xanh nhưng màu xanh nhạt hơn, bưởi Năm Doi khi chín thường có màu vàng,… vào mùa thu, những quả bưởi tròn to mọng nước làm oằn lưng người mẹ cây mảnh mai của chúng. Chúng như những đứa con với cái đầu trọc lốc đang vui đùa trong những tán lá khẽ rung rinh. Bên trong lớp vỏ màu xanh ấy là một lớp cùi để bảo vệ cho những múi bưởi ngọt mát. Khi bóc lớp cùi ấy ra, ta sẽ thấy những múi bưởi thơm ngon như những vầng trăng lưỡi liềm xếp chồng lên nhau, tạo thành một hình tròn hoàn mĩ. Tép bưởi giống như tép cam, quýt nhưng to và dài hơn. Vào ngày rằm tháng Bảy thì bưởi là một món quả không thể thiếu trong mâm ngủ quả của mỗi gia đình ngồi đón chị Hằng. Nội em thường giữ lại vỏ bưởi, đem phơi nắng rồi nấu nước gội đầu. Hương bưởi rất thơm, trở thành một mùi hương rất đặc trưng trên mái tóc của nội.

Em rất thích những trái bưởi.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 7

Trong vườn nhà em có trồng rất nhiều cây ăn quả: cây cam, cây táo, cây mít… Hằng năm chúng đều cho ra quả rất nhiều.

Năm nay cây bưởi lại được mùa, những trái bưởi lớn như quả bóng da bố mới mua cho em tuần trước. Chúng có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu vàng khi đã chín. Mẹ em nói gọt bưởi cũng gần giống như cách gọt cam vậy: đầu tiên cần cắt bỏ phần vỏ bên ngoài, sau đó có thể thấy một lớp vỏ khác màu trắng rất mềm ở bên trong. Qua một lần nữa lột bỏ lớp vỏ ấy là sẽ thấy những múi bưởi được xếp chụm vào nhau tạo thành hình cầu. Múi bưởi thường rất to và ngọt, có màu trắng ngà hoặc màu hồng. Loại bưởi có múi màu hồng được gọi là bưởi đào, ăn rất ngọt và mọng nước. Những trái bưởi chính là loại hoa quả không thể thiếu khi trang trí mâm ngũ quả ngày Tết và rằm Trung Thu. Em rất thích được cùng bố ra vườn hái xuống những trái bưởi ngon mang về cho mẹ chọn rồi mang đi biếu ông bà và họ hàng.

Còn vài tháng nữa là sẽ đến Trung Thu rồi, em rất mong năm nay cây bưởi nhà em cũng ra nhiều như năm ngoái.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất mẫu 8

Trung Thu sắp đến nên mẹ dẫn em đi chợ để mua bưởi về bày mâm ngũ quả cho em chơi phá cỗ.

Trái bưởi có màu vàng và rất lớn. Mẹ nói bưởi có rất nhiều loại, nếu không biết cách chọn thì sẽ chọn phải quả chua, mà chua thì hơi khó ăn nên khi chọn quả mẹ đều lựa rất cẩn thận. Trái bưởi có hình tròn, bên ngoài vỏ có thể trông thấy những “hạt cát” li ti hiện rõ như ở trái xoài, sờ lên cảm giác có chút thô ráp. Để có thể thưởng thức một múi bưởi, người ta phải bỏ ba lần vỏ: một lớp vỏ màu vàng bên ngoài, tiếp theo là một lớp vỏ màu trắng mềm như bông và cuối cùng là lớp vỏ hơi cứng bao bọc lấy toàn bộ múi bưởi. Hạt bưởi to bằng móng tay người, xếp thẳng hàng ở trên tép bưởi, có màu trắng ngà. Từng tép bưởi to, mọng nước ăn vào cảm thấy rất ngọt. Hàng năm em đều rất thích ngồi cùng mẹ gọt bỏ vỏ rồi hai mẹ con cùng nhau thưởng thức những múi bưởi thơm ngon.

Có lẽ đó là loại trái cây mà em thích nhất vào mùa thu.

Tả quả bưởi lớp 5

>> Tham khảo chi tiết  Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích (tả quả bưởi)

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Soạn bài Tiếng Việt lớp 5 Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm: Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
101 15.855
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm