Tả quả bưởi (11 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích (tả quả bưởi) được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả trái cây - quả bưởi, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Tả quả bưởi Ngắn gọn nhất (8 mẫu)

Chiều hôm qua, mẹ đi công tác về đã mua cho em một giỏ hoa quả rất ngon. Trong đó em thích nhất là quả bưởi da xanh.

Quả bưở ấy to lắm, lớn như cái mũ bảo hiểm của em cơ. Lớp vỏ của quả khá dày, bề mặt bên ngoài có màu xanh khá sần sùi, như là mặt tường xi măng vậy. Khi bóc ra, dưới lớp da xanh đó, là phần cùi màu trắng. Phần cùi đó dày chừng gần một đốt ngón tay, mềm và rất thơm. Bóc hết phần cùi trắng đó, em mới được nhìn thấy múi quả bên trong. Các múi của quả bưởi da xanh khá to, lớn bằng cả bàn tay của em. Lớp vỏ trắng bên ngoài múi khá mỏng, đủ để thấy màu hồng đào của tép bưởi bên trong. Xé mở lớp vỏ đó ra, em sung sướng trước những tép bưởi to mọng nước nằm liền nhau. Cắn một miếng thật to, hương vị ngọt thanh của múi bưởi chiếm trọn vị giác của em. Không chỉ vậy, bưởi da xanh còn có rất nhiều nước nữa chứ. Ngày hè đang nóng nực, được ăn vài múi bưởi như thế này thì chẳng còn gì bằng.

Đây là lần đầu tiên em được ăn bưởi da xanh. Hương vị của nó khiến em yêu thích vô cùng.

>> Tham khảo các mẫu còn lại tại Tả quả bưởi lớp 5 Ngắn gọn

Tả quả bưởi Mẫu 1

Mảnh vườn nhỏ của ông bà em trồng rất nhiều loài cây ăn trái. Nào mít, na, ổi, xoài… trái nào cũng thơm ngon và vô cùng hấp dẫn. Em thích nhất là trái bưởi, không chỉ bởi vị ngọt thanh mà bưởi còn gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ trong em.

Trái bưởi có rất nhiều loại khác nhau và được trồng trên khắp đất nước ta. Bưởi thường có hình tròn và nặng khoảng 1 ki-lô-gam. Lúc bưởi còn non, chúng nhỏ bằng nắm tay của em và khoác lên mình chiếc áo màu xanh thẫm, khi chín lớp áo ngả dần sang màu vàng. Dùng tay cạo nhẹ vào vỏ bưởi, em thấy một mùi thơm mát tỏa ra thật dễ chịu. Mẹ em thường dùng vỏ bưởi đun nước lấy tinh dầu để gội đầu, sẽ giúp tóc đen óng, mượt mà và dài nhanh hơn.

Bên trong trái bưởi là lớp cùi trắng mềm và thơm, mẹ khéo léo tách lấy lớp cùi và dùng nấu chè bưởi. Mẹ đã hướng dẫn em cách nấu món chè rất cầu kì và công phu này. Bát chè thanh mát ngày hè, thoang thoảng vị thơm của bưởi luôn khiến em nhớ mãi và mong ngóng được ăn.

Và khi lớp cùi trắng được bóc đi đã lộ ra những múi bưởi xếp kín thành một vòng tròn, cong cong như vầng trăng lưỡi liềm. Những tép bưởi căng mọng và nhiều nước, có màu hồng đào rất đẹp. Khi ăn, em thường tách bỏ phần vỏ và xếp lên đĩa như những cánh hoa. Em thích nhất trái bưởi có vị hơi chua, là món tráng miệng rất ngon sau mỗi bữa. Những hạt bưởi trong mỗi múi cũng rất hữu ích, em cùng các bạn thường phơi khô và xâu lại thành tràng hạt. Khi đốt, tiếng nổ “tách, tách” nghe rất vui tai và tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu.

Trái bưởi thường được thu hoạch vào mùa thu. Bưởi cung cấp nhiều vi-ta-min và dưỡng chất cần thiết cho con người. Không những vậy, bưởi được sử dụng trong nhiều dịp lễ tết. Mỗi dịp tết Trung Thu, trong các mâm cỗ đón trăng tròn, lớp em thường trang trí bằng những trái bưởi thơm ngon. Khi tết đến xuân về, bưởi thường được đặt trong mâm ngũ quả với mong muốn một năm mới đến luôn hạnh phúc tròn đầy.

Em thích ăn những trái bưởi thơm ngon. Hương vị của trái bưởi luôn gợi nhớ em đến hương vị quê hương.

>> Tham khảo: Tập làm văn lớp 5: Tả quả chuối

Tả quả bưởi Mẫu 2

Em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nên nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: nào thì mít, bưởi, xoài,…quả nào cũng thơm, ngon hấp dẫn nhưng em thích nhất là quả bưởi.

Quả bưởi có hình tròn khoác lên mình chiếc áo màu xanh hoặc màu vàng tùy thuộc vào loại bưởi chứ không phải bưởi xanh tức là chưa ăn được. Vỏ bưởi có một mùi thơm mát kì lạ, bà ngoại em kể ngày xưa phụ nữ thường dùng vỏ bưởi để gội đầu vì vỏ bưởi có nhiều tinh dầu giúp dưỡng tóc, xanh tóc và rất thơm. Bưởi có hai loại bưởi chua và bưởi ngọt, học sinh chúng em thường thích ăn bưởi chua chấm với muối ớt rất ngon. Còn bà và mẹ thì lại thích ăn bưởi ngọt.

Bên trong quả bưởi là lớp cùi trắng rất mềm và thơm, mẹ em bảo người ta thường dùng cùi bưởi để nấu chè ăn rất ngon và bổ. Bên trong của lớp cùi trắng là rất nhiều múi nhỏ cong cong hình lưỡi liềm, khi ăn ta thường tách những múi bưởi ra. Những múi bưởi căng mọng và rất nhiều nước, trong các múi bưởi thì lại có hạt màu vàng. Khi bóc múi bưởi để ăn ta phải bỏ hạt và vỏ đi. Quả bưởi thường có nhiều vào mùa thu, em nhớ vào các dịp Tết trung thu, cô giáo em thường dùng các múi bưởi để làm hình con chó, con mèo trang trí trông rất đẹp mắt.Có những quả bưởi vỏ và múi màu hồng, quê em gọi là “ bưởi đào”, đây là loại bưởi thường dùng để thờ Tết. Trong các mâm ngũ quả ngày Tết không thể thiếu quả bưởi, bởi các cụ ngày xưa cho rằng quả bưởi có hình tròn và có màu vàng thể hiện sự viên mãn, tròn trịa mang lại sự may mắn cho mọi người trong gia đình. Mẹ em còn bảo quả bưởi có rất nhiều tác dụng, cung cấp vitamin C cho cơ thể, tốt cho hệ tim mạch và làm đẹp da lại không độc hại.

Bưởi là loại quả rất gần gũi và nhiều công dụng trong cuộc sống của chúng ta. Em rất thích ăn bưởi bởi nó có mùi thơm dễ chịu và có vị hơi chua. Em sẽ bảo bố mẹ trồng thật nhiều bưởi để em có thể thoải mái thưởng thức.

Tả quả bưởi Mẫu 3

Em lớn lên ở vùng nông thôn, vườn nhà em rất rộng và trồng nhiều loại cây ăn quả. Quả nào em cũng thích ăn, nhưng thích nhất vẫn là quả bưởi.

Vì ông em từng làm ở Phòng Nông nghiệp của huyện, nên ông sưu tầm rất nhiều loại cây khác nhau. Chính vì thế, vườn nhà em có đủ các loại cây, từ cây bóng râm đến cây ăn quả. Cây ăn quả thì có đủ loại, từ mít, táo, ổi, xoài, nhãn, chuối, dừa, và tất nhiên là có cả quả bưởi.

Riêng bưởi, nhà em có tới 5 cây với đủ chủng loại khác nhau, như bưởi chua, bưởi cam, bưởi diễn và bưởi đào. Ông bà em và cả mẹ nữa, mọi người đều thích ăn bưởi diễn vì nó ngọt, còn em, em lại thích nhất là bưởi đào.

Em thích bưởi đào từ hương vị cho đến hình dáng bên ngoài của nó. Quả bưởi đào rất to, hình tròn, phần cuống của nó hơi lõm xuống. Quả bưởi ban đầu có màu xanh, sau khi chín vỏ của nó chuyển qua màu vàng rất đẹp mắt.

Khi bổ ra, múi của nó rất to, tép bưởi cũng lớn hơn nhiều so với mấy loại bưởi kia. Đặc biệt, em thích nhất chính là múi bưởi đào có màu hồng rất đặc biệt. Lúc còn xanh, bưởi đào ăn hơi chua, nhưng khi chín rồi thì lại có vị rôn rốt, theo lời ông em nói thì đây chính là hương vị mà bọn trẻ như em thích nhất.

Nhờ ông em chọn giống và chăm sóc tốt mà cây bưởi đào nhà em năm nào cũng sai trĩu quả, gần như mùa nào cũng có. Nhưng ăn ngon nhất là dịp trung thu và Tết nguyên đán. Những ngày quan trọng, mẹ em thường chọn một trái thật đẹp rồi đặt lên ban để thắp hương. Sau đó, cả nhà lại ngồi quây quần trong chiếc chiếu được trải giữa nhà và thưởng thức từng múi bưởi thơm ngon, đẹp mắt.

Cây bưởi đào của nhà em tới nay đã được 15 tuổi, nó thậm chí còn nhiều hơn cả tuổi của chị gái em. Những trái bưởi đào rụng khi còn non, bọn em thường nhặt để chơi tung hứng hoặc chơi chuyền.

Dù bây giờ, mẹ và ông em đang trồng thêm nhiều loại quả khác nữa, nhưng chắc chắn em sẽ vẫn thích bưởi đào, bởi hương vị thơm ngon và ý nghĩa của nó đối với tuổi thơ của em.

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
75 8.197
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm