Tả quả vú sữa lớp 5 Ngắn gọn nhất (9 mẫu)

Tập làm văn 5: Tả quả vú sữa trong vườn nhà em Ngắn gọn bao gồm những bài văn mẫu hay, chọn lọc được VnDoc sưu tầm cho các em học sinh tham khảo, hoàn thiện, củng cố vốn từ chuẩn bị cho bài viết về loại cây ăn quả - cây vú sữa, chuẩn bị cho bài viết Tập làm văn trên lớp.

Dàn ý Tả quả vú sữa lớp 5 Ngắn gọn

a. Mở bài: Giới thiệu về loại quả mà em yêu thích nhất: quả vú sữa

b. Thân bài:

  • Quả vú sữa thường có vào mùa nào (hay quanh năm)?
  • Quả vú sữa có hình gì? Kích thước ra sao?
  • Lớp vỏ quả vú sữa có gì đặc biệt?
  • Cách ăn quả vú sữa có gì khác lạ?
  • Phần thịt quả bên trong có màu gì? Khi cắn có cảm giác gì?
  • Quả vú sữa có vị ra sao? Mùi hương như thế nào?

c. Kết bài: Tình cảm, suy nghĩ của em về quả vú sữa

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 1

Chiều nay, khi vừa tan học em liền đạp xe sang nhà bà ngoại. Bởi hôm nay nhà bà thu hoạch vú sữa chín. Biết đây là loại quả em thích ăn nhất, nên bà đã để lại cho một rổ thật đầy.

Lúc em sang, bà đã để sẵn vũ sữa trên mặt bàn. Quả nào cũng to như cái nắm tay của bố, vỏ căng bóng, láng mịn. Màu vỏ vú sữa là sự kết hợp giữa xanh lá và tím, chúng đan xen với nhau, chứ không hề trộn lẫn. Cầm trên tay, quả vú sữa khá nặng và rất chắc. Để ăn vú sữa thật ngon, em sẽ nắn bóp thật nhiều lần, cho đến khi lớp vỏ bên ngoài có dấu hiệu mềm ra, nhấn ngón tay hơi lõm vào thì mới dừng lại. Sau đó, lấy dao bổ đôi quả vú sữa ra để thấy phần thịt bên trong. Phần cùi sát vỏ của quả sẽ có màu tím hồng rất đậm, phần này khá chát nên thường sẽ bị bỏ lại. Còn lại là phần thịt quả màu trắng ngà như sữa, ăn vừa mềm lại ngọt thanh, mát dịu. Chính giữa là phần thịt quả trong suốt, khi cắt ngang có hình ngôi sao như trái khế. Phần này ăn mềm và ngọt thanh hơn phần thịt trắng ngà ở bên ngoài, nhưng ít hơn hẳn. Đây cũng là nơi các hạt của quả vú sữa sinh sôi. Những cái hạt đó có màu đen bóng, to như cái móng tay, hơi dẹt và rất cứng. Khi ăn, em cẩn thận để hạt ra một cái chén nhỏ để bà đem đi trồng cây. Bà của em khéo lắm, từ hạt vú sữa có thể trồng ra rất nhiều cây con.

Em rất thích quả vú sữa, vì nó vừa ngọt lại tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, em còn thích nó bởi những quá vú sữa đã gắn liền với tuổi thơ của em, với những chiều theo bà ra vườn chăm sóc cây ăn quả.

Tả quả vú sữa lớp 2

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 2

Chiều nay, khi đi làm về, mẹ đã mua cho em một rổ vú sữa.

Những quả vú sữa to và tròn như quả bóng tennis. Quả nào cũng có phần vỏ căng bọng và mướt như quét một lớp dầu lên vậy. Trong rổ, có những quả đã chín mọng, ăn được ngay, nhưng cũng có những quả phải chờ thêm vài ngày. Em biết được điều đó, nhờ vào màu sắc ở vỏ quả. Quả nào toàn thân tím sẫm thì đã chín thơm rồi. Còn quả nào còn chút màu xanh ở nửa trên thì nghĩa là còn hơi xanh. Trước khi ăn, em sẽ rửa quả sạch sẽ rồi đặt lên mặt bàn và nhào nặn. Làm như vậy sẽ giúp phần thịt quả bên trong mềm và ngọt hơn. Khi ăn, em cắt đôi quả theo chiều ngang. Tách ra, em sẽ thấy phần thịt quả có hình như đóa hoa nhiều cánh. Thịt quả vú sữa có màu trắng ngà, ăn mềm ngọt thanh và thơm như mùi sữa. Ở chính giữa quả có vài hạt của quả màu đen, hơi dài rất dễ tách.

Ăn quả vú sữa vừa ngon, lại tốt cho cơ thể nên em thích loại quả này lắm.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 3

Trước sân nhà em có trồng một cây vú sữa lớn, trái của nó ăn rất ngon.

Trái vú sữa có hình tròn, đầy, không hề bị lõm ở hai đầu như quả cam. Nó có lớp vỏ căng bóng, khi chín có màu tím sẫm, khá dày. Phần thịt vú sữa bám liền vào lớp vỏ, chia thành các múi lớn như quả măng cụt, màu có màu trắng đục như sữa mẹ. Điều em thích thú nhất ở loại quả này, chính là cách ăn đặc biệt của nó. Khi trái vú sữa đã chín, chúng ta sẽ xoa nắn nó như là đang nhồi bột làm bánh vậy. Nhưng tất nhiên là phải nhẹ nhàng kẻo hỏng trái. Sau một hồi làm như vậy, bên trong trái vú sữa sẽ xuất hiện từng tia sữa trắng đục, quyện vào thịt quả. Ăn vừa bùi, ngậy, lại ngọt mát, cứ y như là sữa mẹ. Nếu cảm thấy thích ăn mát, thì có thể thấy thìa múc phần thịt trái ra, ướp chút đá bào, hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh, hay trộn với sữa chua cũng ngon hết xảy.

Trái vú sữa thật là một loại trái cây tuyệt vời.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 4

Mấy hôm trước mẹ em về quê thăm bà ngoại, có mang về mấy quả vú sữa, mẹ nói đó là quà của bà cho em.

Những trái vú sữa rất đặc biệt. Khi xanh hay chín đều là một màu xanh sáng chứ không chuyển sang vàng như trái xoài, chanh, bưởi… Mẹ em nói khi vú sữa chín thì trái sẽ căng bóng lên, cầm lên cảm giác nặng thì khi đó mới được hái xuống. Nhiều người không nhận biết được nên nhiều khi hái xuống, trái vẫn còn xanh, bổ ra thấy đầy mủ nhựa nên không thể ăn được. Trái vú sữa to bằng hai nắm tay em, khi bổ ra là có thể ngửi thấy hương sữa nhàn nhạt rất thơm. Trái vú sữa bên trong cũng rất đặc biệt, có hai phần thịt rõ rệt: một phần thịt ngoài rất dày và mềm, khi dùng thìa xúc ra là có thể thấy giọt nước li ti màu trắng như sữa mẹ; một phần thịt còn lại ở bên trong rất dai, màu hơi trong bao bọc lấy hạt màu đen ở giữa.

Em rất thích ăn vú sữa vì nó rất ngọt, rất thơm và bởi cả câu chuyện tình mẹ con về loại trái cây này nữa.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 5

Trước nhà em có trồng một cây vú sữa. Năm nay cây ra quả rất sai và to.

Từng trái vú sữa căng mọng được mẹ em hái xuống rồi đơm lên bàn thờ dâng tổ tiên, sau đó mới lấy cho em ăn. Em rất thích loại trái cây này bởi phần thịt bên trong trái khác biệt so với đa phần các loại trái cây khác. Thịt của nó thơm và dai, có nước trắng ngọt ngào như dòng sữa mẹ. Không chỉ vậy, cách thưởng thức loại quả này cũng rất đặc biệt. Trước khi ăn phải lăn trái cho hơi mềm tay rồi mới được cắt ra. Nếu mà chọn quả còn xanh thì bổ ra sẽ thấy rất nhiều nhựa trắng dính ở bên trong, khi ăn cũng sẽ thấy thịt đắng chát vô cùng. Nếu chọn được quả chín thì phần thịt sẽ rất mềm và ngọt. Dù vú sữa rất ngon nhưng mẹ em lại nói không nên ăn quá nhiều bởi nó không có tính giải nhiệt như dứa hay củ đậu.

Mỗi năm em đều mong cây sớm ra quả để em lại được thưởng thức những trái vú sữa ngọt ngào như tình yêu thương của mẹ.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 6

Khu vườn nhỏ phía sau nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn trái. Nào là cam, bưởi, nhãn, mít, mận, khế... Nhưng em thích nhất là cây vú sữa. Đây cũng là loại quả mà em rất thích ăn.

Quả vú sữa tròn và to như quả cam. Khác với các loại quả khác khi chín sẽ có màu vàng hoặc đỏ, quả vú sữa khi chín có màu xanh bóng, có quả màu tím tía, trông rất đẹp mắt. Mỗi mùa quả chín, em thường theo mẹ ra vườn hái quả để dâng lên ông bà tổ tiên. Mẹ bảo vú sữa phải để chín bóng mới hái vì nếu hái non, quả đầy mủ nhựa không ăn được. Trước khi ăn phải lăn trái cho hơi mềm tay rồi mới được bổ. Bổ quả vú sữa ra thì thấy thịt của quả có hai phần rõ rệt. Thịt trong và dai bao bọc lấy hạt màu đen ở giữa quả, bên ngoài là một lớp thịt dày và mềm, màu trắng ngà, khi lấy thìa xúc phần thịt này để ăn thì thấy những hạt nước li ti như giọt sữa ngọt ngào của mẹ. Nhìn quả vú sữa, em lại nhớ đến sự tích về quả, gắn liền với câu chuyện cảm động về tình mẫu tử.

Em rất yêu quý cây vú sữa nhà em. Em luôn cố gắng chăm sóc cây thật tốt để cây phát triển khoẻ mạnh.

Tập làm văn lớp 2: Tả quả vú sữa

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 7

Quê ngoại em có rất nhiều loại hoa thơm, trái ngọt nhưng em thích nhất là quả vú sữa bà trồng.

Mỗi dịp về quê thăm bà, em đều được thưởng thức thức quà ngon ngọt mà giản dị nơi đây. Nhìn bên ngoài, quả tròn như một trái bóng nhỏ xinh. Vỏ vú sữa dày, căng bóng một màu xanh mướt, đầu quả lại dần tím lại trông rất hấp dẫn. Tách trái vú sữa ra, một dòng sữa trắng chảy ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Ruột vú sữa rất mềm, màu trắng ngà, mịn mượt dễ làm xiêu lòng bất cứ ai. Nếm dòng sữa trắng ngọt lành của trái vú sữa chín, cắn một miếng vú sữa thôi là có thể thấy hết được vị béo ngậy, ngon ngọt của đất trời hòa vào trong đó. Em rất thích ăn vú sữa. Trái vú sữa ngọt như tấm lòng thơm thảo của người dân nơi quê ngoại.

Cây vú sữa đã gắn bó với em từ thuở ấu thơ và là người bạn thân thiết với em cho tới tận bây giờ. Dù mai này có đi đâu xa, em sẽ mãi luôn nhớ đến vị ngọt của quả vú sữa. Cây vú sữa đã in đậm dấu ấn trong trái tim em.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 8

Mùa thứ ba này, nhìn cây vú sữa, em cảm tưởng như cây thấp xuống và xòe rộng ra hơn mọi năm.

Các cành lớn, cành nhỏ lủng lẳng những trái là trái, ước tính đến vài trăm. Trái nào trái nấy căng tròn như những trái cam đường bóng láng. Có những cành chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái của bố em chút xíu mà có đến bảy, tám trái chín mọng đeo lõng thõng từ trong ra ngoài, làm cho cành cây cong vòng hơn cả gọng vó. Nhiều lúc gặp gió chướng thổi qua tưởng như chúng sẽ bị gãy gập xuống cả. Nhưng cây vú sữa vốn dẻo dai, bền vững như tình người mẹ trong truyện cổ tích.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn nhất Mẫu 9

Nhà em có một cây vú sữa nằm chính chắn giữa vườn, được ông em trồng vào lúc em còn chưa ra đời.

Cây cao và to trông đẹp lắm. Vỏ cây sần sùi như đất nẻ vì nắng hạn. Nhưng, cây vẫn vững chãi với thời gian. Trên cao, thân tỏa nhiều cành ra như chiếc dù. Khác với nhiều lá cây khác, lá vú sữa có hai mặt khác nhau, mặt trên bóng, màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu gạch sẫm. Phía dưới lá có nổi những đường gân như xương cá. Đến mùa, hoa trổ từng chùm, nhỏ li ti. Đến kì hoa ra trái. Quả chưa chín màu xanh nhạt. Quả chín màu tím sẫm. Nhìn những quả tròn lủng lẳng trên cành thật ngon. Trái nào cũng to tròn. Nhìn cây vú sữa em lại nhớ đến mẹ em vì em được lớn lên bằng sữa mẹ, vậy nên em luôn luôn nhớ mãi mẹ em cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

Em phải cảm ơn ông của em vì ông đã trồng một cây vú sữa thật đẹp và ngon cho em được ăn.

Tả quả vú sữa lớp 5

>> Tham khảo chi tiết Văn mẫu lớp 5: Tả quả vú sữa

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Soạn bài Tiếng Việt lớp 5 Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm: Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
67 17.892
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm