Tả quả vú sữa (12 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Tả quả vú sữa được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả trái cây - quả vú sữa, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Tả quả vú sữa Ngắn gọn (9 mẫu)

Trước sân nhà em có trồng một cây vú sữa lớn. Năm nào cây cũng cho nhiều quả ngon.

Quả vú sữa có hình tròn như quả bóng, lớn hơn nắm tay của em một chút. Vỏ của quả căng bóng như được quét một lớp sơn lên vậy. Lúc còn xanh, vỏ quả vú sữa có màu xanh ngọc rất đẹp. Rồi theo thời gian từ dưới đuôi quả, một mảng màu tím sẫm sẽ từ từ dâng lên, bao trùm lấy toàn bộ quả. Khi cả quả vú sữa chuyển sang màu tím nghĩa là quả đã chín. Lúc này, thịt quả bên trong có màu trắng và mềm ngọt như sữa mẹ. Phần thịt quả này nếu cắt ngang quả, sẽ thấy có dáng như một bông hoa tám cánh. Thịt quả và vỏ quả nằm liền với nhau, tạo sự đối lập giữa màu tím và trắng rất bắt mắt. Trước khi ăn, chúng ta cần phải xoa nắn quả vú sữa. Làm như vậy thì quả sẽ có thêm nhiều nước ngọt và ăn sẽ ngon hơn nhiều.

Mỗi năm, khi cây vú sữa cho quả. Em sẽ vừa được ăn trái ngọt vừa được ăn kem và sinh tố do mẹ làm từ loại quả này.

>> Tham khảo thêm các bài văn mẫu ngắn gọn còn lại tại đây Tập làm văn 5: Tả quả vú sữa trong vườn nhà em Ngắn gọn

Tả quả vú sữa Mẫu 1

Nghỉ hè, em được mẹ cho về nhà bà ngoại chơi. Nhà bà em nằm ở miền Tây sông nước, cái nôi của những hoa quả nhiệt đới làm say đắm lòng người. Về quê là em được trải nghiệm trong không gian của cây cối ăn quả, nhưng em thích nhất vẫn là cây vú sữa trồng ở góc vườn của bà. Cây vú sữa trong kí ức tuổi thơ em hay bây giờ đều mang một sức hấp dẫn lạ kì.

Vượt qua những chuyến đò trải dài trên sông nước, cuối cùng em cũng được đến nhà bà. Em lập tức reo lên khi phát hiện thấy những loại quả mà bà trồng đã bắt đầu đơm trái ngọt, đặc biệt là cây vú sữa đã sai trĩu quả. Bà bảo em mang rổ ra để hái quả đem về nhà. Rổ vú sữa trên tay em khiến em cảm thấy háo hức và vui mừng vô cùng. Cây vú sữa này do ông em mang về trồng và săn sóc. Còn nhớ ngày bé, em hay theo ông ra để xới đất, tưới nước hay bón phân cho cây mau lớn. Nay ông đã đi xa, vườn cây lại do một mình bàn tay bà săn sóc. Cầm trên tay quả vú sữa mà lòng em lại bồi hồi nghĩ về những kỉ niệm ấu thơ.

Quả vú sữa chẳng phải một loại quả quá xa lạ đối với bất kì ai trên đất nước này. Quả chín nom tròn vo như những trái bóng nhỏ xinh. Vỏ vú sữa rất dày, căng bóng, vú sữa không mang cái vẻ cứng nhắc của những quả xoài xanh hay vẻ dữ dằn của trái sầu riêng khi vào mùa. Vú sữa rất mềm khi nắng bắt đầu làm quả thêm chín: vỏ quả căng bóng một màu xanh biếc, trên núm quả chín lại điểm vài vệt tím thẫm khiến quả trông càng thêm yêu kiều hơn. Tách trái vú sữa ra là một dòng nước trắng chảy ra, ngọt thơm y như sữa mẹ, cái vị ngọt sắc của hoa trái miền Tây được nắng ướp cho thêm hương thêm vị. Có lẽ bởi thế mà quả được đặt tên là vú sữa, bởi sự căng tròn và ngọt lành y như bầu sữa mẹ. Ruột quả trắng ngà, thịt quả ngon ngọt có thể chinh phục bất cứ ai khi nếm thử nó. Xé cái vỏ mềm mềm, chạm khẽ đầu môi vào dòng sữa trắng, cắn một miếng vú sữa nhỏ thôi là bạn có thể cảm nhận được hết thảy cái vị ngọt của đất trời dồn tụ vào trái chín, để rồi sau khi ăn xong, tất cả những dư ba của vị ngọt vẫn còn đọng lại nơi đáy cổ. Vú sữa có một sức quyến rũ đặc biệt. Hương thơm thoang thoảng, mùi vị bùi bùi, béo béo sẵn sàng làm xiêu lòng bất cứ thực khách khó tính nào khi ghé chân lại ở miền Tây sông nước.

Cây vú sữa là một phần của tuổi thơ em. Những trưa hè đầy nắng như thế, lũ trẻ con chúng em thường ngồi dưới gốc cây mà chơi chuyền, đánh chắt. Khi trái vú sữa đã chín, cả bọn lại cùng nhau hái về để làm thức quà tuổi thơ mát lành. Có thể nói rằng hương vị vú sữa còn đọng lại trong trái tim em không chỉ là vị ngọt của trái chín, mà hình như còn là vị ngọt của những năm tháng ấu thơ được ở bên ông bà, bên bạn bè. Trái vũ sữa đã làm cho tuổi ấu thơ em trôi đi càng thêm ngọt ngào hơn nữa.

Vị ngọt mà trái vú sữa đem đến đã được lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc. đến nay, khi cầm trên tay trái vú sữa chín mọng, ở bất cứ nơi đâu em cũng đều mong nhớ về ông, về bà, về miền quê sông nước. Vú sữa mãi là một thức quà quê giản dị mà đầy ý nghĩa với bản thân em.

Tả quả vú sữa Mẫu 2

Tả quả vú sữa lớp 5

Mẹ em có một sở thích vô cùng đặc biệt đó là trồng các loại cây ăn quả khắp trong vườn nhà. Chỉ cần chỗ nào còn trống, mẹ sẽ nghiên cứu để trồng một loại cây ăn quả mới. Trong số những cây mẹ trồng, em thích nhất là cây vú sữa. Đây cũng là loại quả mà em rất thích ăn.

Cây vú sữa được mẹ trồng ngay phía trước cửa nhà. Vì mới chỉ được vài năm thôi nên cây không được cao lớn như những cây khác. Thân của chúng khá nhỏ bé. Từ thân cây mọc ra những cành con. Năm vừa rồi là năm đầu tiên mà cây vú sữa bắt đầu ra quả.

Những quả vú sữa khi trưởng thành có hình tròn hơi dẹt ở hai đầu. Nhìn chúng cũng từa tựa như những quả cam nhưng chúng có màu xanh nhạt hơn. Bên trong, vú sữa cũng không có múi như múi cao. Khi quả vú sữa chín, vỏ của chúng chuyển dần sang màu tím sẫm. Khi quả đã chín, chỉ cần dùng tay tác đôi ra là có thể ăn được.

Phía bên trong lớp vỏ, quả vú sữa có phần thịt màu trắng trong, khi ăn phải nhằn hạt. Nước của loại quả này thì có màu trắng giống như sữa mẹ. Mỗi lần ăn vú sữa, em lại có cảm giác như được trở về với những ngày bé thơ khi em còn nằm trong vòng tay của mẹ. Chao ôi! Vú sữa ngọt ngào giống như tình yêu thương của mẹ dành cho em vậy.

Khi ăn vú sữa, em lại thầm cảm ơn công lao của cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng em nên người.

Tả quả vú sữa Mẫu 3

Quả vú sữa là một trong những loại quả mà em vô cùng yêu thích. Em biết không chỉ riêng em thích loại quả này mà còn rất nhiều người cũng yêu thích nó.

Quả vú sữa có hình dáng bên ngoài giống như một quả cầu thu nhỏ. Có quả hơi nhọn ở đầu nhưng có quả lại hơi dẹt. Chúng có vỏ ngoài màu xanh nhạt rất dễ thương. Một lần đến thăm nhà một người bạn của mẹ, em cũng đã may mắn được nhìn thấy cây vú sữa. Loại cây này đã để lại trong em ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Nhìn bên ngoài cây vú sữa tuy có vẻ mỏng manh nhưng thực tế chúng lại vô cùng vững chắc. Cây vú sữa khá cao, ở phía trên chúng tỏa ra nhiều cành con, cành nào tán lá cũng mọc um tùm. Điều em ấn tượng nhất ở cây vú sữa chính là lá của chúng. Hai mặt của lá cây có thể dễ dàng phân biệt được. Mặt bên trên lá cây khá bóng và có màu xanh lục. Trong khi đó, mặt bên dưới lại hơi nhám tay và có màu gạch sẫm. Mặt sau của lá còn nổi lên những đường gân giống như xương cá. Có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Em đến đây đúng vào lúc cây vú sữa đang ra quả chín. Quả của chúng có màu tím sẫm chứ không giống như lúc còn xanh. Khi bổ ra, từ bên trong quả vú sữa chảy ra nước màu trắng như màu sữa mẹ. Khi ăn vào, cảm giác ngọt ngào và mát lịm không thể chê. Thật khó có thể cưỡng lại được vị ngọt ngon ấy.

Trở về nhà, em cũng xin mẹ cho trồng một cây vú sữa trong vườn. Mỗi ngày em đều ra thăm cây vú sữa của mình. Em đang rất hy vọng một ngày vú sữa lớn lên và cho em những quả ngon đầu tiên.

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
100 12.913
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm