Văn tả cây hoa sen lớp 5 Ngắn gọn

Văn tả cây hoa sen lớp 5 Ngắn gọn do VnDoc biên soạn, nhằm cung cấp tài liệu cho các em HS tham khảo khi viết bài tập làm văn tả hoa sen.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại

Văn tả cây hoa sen lớp 5 Ngắn gọn - Mẫu 1

Nghỉ hè, em được về quê thăm ông bà nội. Một trong các địa điểm mà em thích nhất ở quê, chính là đầm sen phía gần chân đê.

Đầm sen này đã có từ rất lâu đời rồi. Theo lời bà nội kể, thì từ lúc bà còn nhỏ xíu, đầm sen đã ngát xanh. Sen là một loài cây mọc dưới bùn lầy, sau đó vươn mình qua lớp bùn đó, vượt qua mặt nước để đón ánh mặt trời. Thân của cây sen giống như thân khoai lang, thân bầu, thân bí đều nằm bò dọc theo lớp bùn. Dù là các thân già cỗi hay thân non mới vươn ra, đều chỉ lớn bằng chừn hai ngón tay chắp lại. Chúng mọc vùi dưới bùn rất sâu, trừ khi cố tình nhổ lên nếu không sẽ không chạm tới. Từ thân đó, mọc ra các sợi rễ nhỏ dài nhưng chắc chắn. Những cây lâu năm thì sẽ mọc ra ngó sen hay còn gọi là củ sen. Từ thân sen, những chiếc lá và nụ hoa mọc ra. Cuống lá, cuống hoa send đều lớn như ngón tay út, màu xanh và mọc rất dài. Nó sẽ kéo dài đến bao giờ ngoi ra khỏi mặt nước. Lúc đó, lá sen còn nhỏ xíu, cuộn lại như cái sủi cảo. Gặp ánh nắng mặt trời, nó lập tức duỗi thẳng và phồng to ra như cái nón, y hệt lúc mẹ em rán phồng tôm. Nụ sen cũng thế. Lúc mới ra khỏi mặt nước, nó còn là búp màu xanh. Dưới sự hun nóng của nắng, nụ hoa lớn phổng phao lên, nứt ra từng khe hở để lộ chút hồng hào ở bên trong và thoảng hương sen thơm ngát. Khiến bao ong bướm sốt ruột lượn vòng quanh chờ hoa nở. Và rồi một sáng nọ, trong sớm tinh sương, đóa sen nở bừng. Nhị sen vàng ươm, cánh hoa hồng nhạt, hương thơm tinh khiết. Dù vươn lên từ bùn lầy, nhưng hoa sen vẫn giữ được vẻ đẹp tinh khôi, không vướng mùi bùn của mình.

Giữa chiều hè, gió thổi qua đầm sen lồng lộng, mang theo hương sen thơm ngát. Nghĩ về những chiếc nón làm từ lá sen, bát chè tâm sen, nồi canh củ sen hầm… mà bà nội làm. Em lại càng thêm yêu quý loài hoa tuyệt đẹp này.

Văn tả cây hoa sen lớp 5 Ngắn gọn - Mẫu 2

Ở đầu làng em có một đầm sen lớn. Đối với em, đó là khung cảnh đẹp nhất ở quê mình.

Những cây sen có phần rễ nằm ở dưới đáy bùn sâu. Nếu lâu năm, phần rễ ấy sẽ phát triển thành củ sen màu trắng, mọc thành từng khúc như chuỗi xúc xích. Từ bộ rễ ấy, mọc ra lá và hoa sen. Tất cả đều có phần cuống xanh to như ngón tay khá dài, giúp phần lá và hoa có thể mọc ra trên mặt nước. Lá sen có hình tròn, lớn như cái nón lá của mẹ. Toàn mặt lá xanh biếc, có các gân lá hội tụ về tâm của mặt lá, nồi liền với cuống ở phía dưới. Hoa sen được hình thành từ khi còn ở dưới nước. Lúc đó, nó đã có hình dáng của một nụ hoa. Mỗi ngày, búp sen lại cố vươn mình lên, tìm cách vượt qua mặt nước trước khi nở rộ. Búp sen thường lớn như nắm tay trẻ em. Lúc lớp vỏ ngoài của búp chuyển phớt hồng nghĩa là hoa sắp nở. Khi đã nở rộ, hoa sen lớn như bàn tay của bố đang xòe ra. Hoa có nhụy vàng tươi, to như cái đĩa của chén trà. Xung quanh là các cánh hoa màu hồng rất đẹp. Hoa sen có mùi hương nhẹ nhàng, thanh khiết. Dù mọc lên từ dưới bùn nhưng không hề vướng chút mùi bùn tanh nào. Chính vì đặc điểm đó, mà hoa sen thường được ví với những phẩm chất tốt đẹp của người dân Việt ta.

Những cây hoa sen ở đầm là loài hoa mà em vô cùng yêu thích. Không chỉ bởi nó mang một vẻ đẹp riêng biệt, mà còn bởi vì nó chứa đựng những ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

Văn tả cây hoa sen lớp 5

>> Tham khảo chi tiết các bài văn mẫu: Tập làm văn lớp 5: Tả cây hoa sen

Tả một loài hoa mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết các bài văn mẫu Văn mẫu lớp 5: Tả một loài hoa mà em thích

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Soạn bài Tiếng Việt lớp 5 Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm: Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
1 110
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm