Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí Chân trời sáng tạo

Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí Chân trời sáng tạo giới thiệu về môn Địa lý lớp 6. Tài liệu hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Địa lí 6 giúp các em nắm vững bài học và luyện giải Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

I. Sự lí thú của việc học môn địa lí

Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 111

 Tại sao người dân vùng biển thường ra khơi vào chiều muộn? 

- Chiều muộn đến đêm nhiệt độ trong đất liền giảm nhanh hơn so với biển, vì vậy vào thời điểm sau nửa đêm nhiệt độ mặt đất thấp hơn nên gió sẽ thổi từ đất liền ra biển => tàu thuyền ra khơi dễ dàng hơn.

- Ngược lại, ban ngày nhiệt độ tăng nhanh hơn so với biển nên vào lúc xế chiều đất liền có nhiệt độ cao hơn ngoài biển và gió lại thổi mạnh từ biển vào đất liền => tàu thuyền có thể trở về bến dễ dàng.

Từ những câu ca dao, tục ngữ được đề cập trong bài học, em hãy nêu những điều lí thú của việc học Địa lí.

Những điều lí thú của việc học Địa lí:

- Ví dụ câu ca dao:

Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng

Ngày tháng mười chưa cười đã tối.

- Trong thực tế, hiện tượng "ngày dài, đêm ngắn" (tháng 5) và ngày ngắn đêm dài" (tháng 10) do ảnh hưởng của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.

- Vào tháng 6 dương lịch (tháng 5 âm lịch): bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, nhận được nhiều ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày dài, đêm ngắn.

- Vào tháng 12 dương lịch (tháng 10 âm lịch): nửa cầu Bắc chếch xa Mặt Trời, nhận được ít ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày ngắn, đêm dài.

II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống

Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 112

Dựa vào câu chuyện trên em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí nào?

Trả lời:

Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí về động đất, những dấu hiệu nhận biết của một trận sóng thần từ bài học về thảm họa sóng thần trong giờ Địa lí chợt lớ lên trong đầu cô bé, kĩ năng phòng tránh sóng thần

III. Tầm quan trọng của việc bắm các khái niệm và kĩ năng địa lí

Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 112

Em hãy cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí vào cuộc sống.

Trả lời

Ví dụ: Khi học bài "Động đất và núi lửa", chúng ta sẽ biết được những nguyên nhân, biểu hiện của 2 hiện tượng này. Từ đó, có các biện pháp phòng tránh phù hợp đồng thời biết cách ứng phó khi có núi lửa và động đất xảy ra.

>> Bài tiếp theo: Địa lí 6 bài 1 Hệ thống kinh, vĩ tuyến và tọa độ địa lí

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Giải Địa 6 CTST bài mở đầu, hy vọng thông qua tài liệu này, các em sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Giải Địa 6 CTST trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp lời giải theo từng bài giúp các em dễ dàng theo dõi phục vụ quá trình học tập của mình.

Để lên kế hoạch bài dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp cho chương trình sách mới lớp 6 GDPT đạt kết quả cao. Các thầy cô tham khảo các nhóm mới lớp 6 sau đây. Đồng thời, các em học sinh tham khảo để chuẩn bị các bài giải sách mới đạt kết quả cao.

Rất mong được sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
88 20.292
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • kimi kimiqua
    kimi kimiqua


    Thích Phản hồi 19/09/22

    Địa lí 6 Chân trời

    Xem thêm