Giải VBT Địa lý lớp 6: Bài 7: Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả

Giải VBT Địa lý lớp 6: Bài 7

Giải VBT Địa lý lớp 6: Bài 7: Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách Vở bài tập nằm trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

1. Hãy vẽ mũi tên chỉ hướng tự quay của Trái Đất quanh trục vào hình 26:

Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả

2. Căn cứ vào bản đồ múi giờ hình 27, em hãy:

Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả

a) Tô màu xanh vào khu cực giờ có đường kinh tuyến gốc đi qua khu vực giờ gốc – khu vực giờ 0

b) Cho biết nước ta nằm ở khu vực thứ mấy? Giả sử có một trận bóng đá quốc tế diễn ra ở Luan Đôn (anh) vào hồi 16h00 ngày 1-10-2007; ở Việt Nam chúng ta sẽ xem truyền hình trực tiếp trận bóng đá vào giờ nào của ngày hôm đó?

Trả lời:

- Việt Nam nằm ở múi giờ số 7 so với giờ gốc (Luân Đôn – Anh) về phía Tây nên chậm 7h.

- Nếu trận bóng diễn ra ở Anh vào 16h00 (1/10/2007) thì ở Việt Nam lúc đó xem truyền hình trực tiếp sẽ là 23h00 (16+7) ngày 01/10/2007.

3. Em hãy tô màu đen vào Trái Đất đang là ban đêm ở hai vị trí a và b trong hình 28:

Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả

- Quan sát hình 28 em vừa hoàn thành và dựa vào vốn hiểu biết của mình, cho biết tại sao ở khắp nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày và đêm? Trả lời câu hỏi bằng cách ghi vào chỗ chấm... để hoàn thành các câu dưới đây:

- Do Trái Đất có dạng (hình cầu) nên Mặt Trời chỉ chiếu sáng được một nửa Trái Đất

+ Một nửa Trái Đất được chiếu sáng là (ngày) còn nửa kia không được chiếu sáng là (đêm).

+ Vì Trái Đất (tự quay) quanh trục từ Tây sang Đông nên khắp nơi trên Trái Đất luân phiên được chiếu sáng và lần lượt (ngày và đêm luân phiên nhau).

4. Nối các ô chữ dưới đây bằng các mũi tên để được một sơ đồ đúng:

Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả

5. Do Trái Đất quay nên các vật chuyển động ở hau bán cầu Bắc và Nam đã bị lệch hướng như thế nào?

Trả lời:

Ở nửa cầu Bắc nếu nhìn xuôi theo hướng chuyển động thì vật chuyển động sẽ lệch về bên phải. Còn ở nửa cầu Nam, vật chuyển động sẽ lệch về bên trái. Sự lệch hướng này ảnh hưởng đến hướng di chuyển của các vật thể rắn nhưng đường đạn, pháo bay, dòng chảy,...

Giải VBT Địa lý lớp 6 bài 7: Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả bao gồm chi tiết lời giải các câu hỏi VBT Địa lý lớp 6 cho các em học sinh tham khảo củng cố các dạng kiến thức Địa lý Chương 1: Trái Đất lớp 6 đạt kết quả cao.

Ngoài ra các em học sinh có thể tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, Lịch sử 6, Địa lý 6....và các đề thi học kì 1 lớp 6 đề thi học kì 2 lớp 6 chi tiết mới nhất trên VnDoc.com để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
1 436
Sắp xếp theo

    Địa lí 6 Kết nối

    Xem thêm