Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục

Giải bài tập SGK Sinh học 8: Tuyến sinh dục

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 58 trang 182: Dựa vào hình 58-1, 58-2 để hoàn chỉnh thông tin sau:

Bước vào tuổi dậy thì, dưới tác dụng của hoocmon …………… do tuyến yên tiết ra, làm cho các ……….. nằm giữa các ống sinh tinh trong tinh hoàn tiết hoocmoon sinh dục nam, đó là……………..

Testostêrôn có tác dụng gây những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nam.

- Hãy đánh dấu X vào ô trống những dấu hiệu nào trong bnagr 58-1, mà em thấy xuất hiện ở bản thân (đối với nam).

Bảng 58-1. Những dấu hiệu xuất hiện ở tuổi dậy thì của nam (khoảng 11-12 tuổi)

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục

Trả lời:

Bước vào tuổi dậy thì, dưới tác dụng của hoocmon FSH, LH do tuyến yên tiết ra, làm cho các tế bào kẽ nằm giữa các ống sinh tinh trong tinh hoàn tiết hoocmoon sinh dục nam, đó là testostêrôn.

Testostêrôn có tác dụng gây những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nam.

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 58 trang 183: Quan sát hình 58-3 và hoàn chỉnh các thông tin dưới đây:

Ở các em gái, khoảng 10 – 11 tuổi, hai buồng trứng bắt đầu hoạt động. Dưới tác dụng của kích thích tố buồn trứng do ………….. tiết ra, các tế bào trứng bắt đầu phát triển trong các …………… Đó là lớp tế bào biểu bì dẹp bao quanh tế bào trứng, sau đó dày lên và phân chia tạo thành nhiều lớp. Các tế bào lớp trong tiết hoocmon …………… là hoocmon sinh dục nữ. Nang trứng càng phát triển, hoocmon tiết càng nhiều đẩy tế bào trứng về một phía. Nang trứng lộ dần ra bề mặt buồng trứng, lúc này trứng chín và rụng dưới tác dụng của LH. Sauk hi trứng rụng, bao noãn trở thành thể vàng, tiết ………….. Hoocmon này có tác dụng trong sự sinh sản (sẽ nghiên cứu ở bài 62).

Ơstrôgen có tác dụng gây nên những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nữ.

- Hãy đánh dấu ( ) vào ô trống những dấu hiệu nào trong bảng 58-2 mà em thấy xuất hiện ở bản thân (đối với nữ).

Bảng 58-2. Những dấu hiệu xuất hiện ở tuổi dậy thì của nữ (10-11 tuổi)

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục

Trả lời:

Ở các em gái, khoảng 10 – 11 tuổi, hai buồng trứng bắt đầu hoạt động. Dưới tác dụng của kích thích tố buồn trứng do tuyến yên tiết ra, các tế bào trứng bắt đầu phát triển trong các nang trứng. Đó là lớp tế bào biểu bì dẹp bao quanh tế bào trứng, sau đó dày lên và phân chia tạo thành nhiều lớp. Các tế bào lớp trong tiết hoocmon ơstrôgen là hoocmon sinh dục nữ. Nang trứng càng phát triển, hoocmon tiết càng nhiều đẩy tế bào trứng về một phía. Nang trứng lộ dần ra bề mặt buồng trứng, lúc này trứng chín và rụng dưới tác dụng của LH. Sauk hi trứng rụng, bao noãn trở thành thể vàng, tiết prôgestêrôn. Hoocmon này có tác dụng trong sự sinh sản (sẽ nghiên cứu ở bài 62).

Ơstrôgen có tác dụng gây nên những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nữ.

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục

Câu 1 trang 184 Sinh học 8: Trình bày các chức năng của tinh hoàn và buồng trứng.

Trả lời:

- Tinh hoàn và buồng trứng, ngoài chức năng sinh sản tinh trùng và trứng, còn thực hiện chức năng của các tuyến nội tiết.

- Các tế bào kẽ trong tinh hoàn tiết hoocmôn sinh dục nam (testôsterôn); các tế bào nang trứng tiết hoocmôn sinh dục nữ (ơstrôgen).

Câu 2 trang 184 Sinh học 8: Nguyên nhân dẫn tới những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữa (trong tuổi vị thành niên) là gì? Trong những biến đổi đó, biến đổi nào là quan trọng cần lưu ý?

Trả lời:

- Hoocmôn testôsterôn (ở nam) và ơstrôsen (ở nữ) gây nên những biến đổi ở tuổi dậy thì.

- Trong đó, quan trọng nhất là những dấu hiệu chứng tỏ đã có khả năng sinh sản (xuất tinh lần đầu ở nam, hành kinh lần đầu ở nữ).

Đánh giá bài viết
2 1.496
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8 ngắn nhất

    Xem thêm