Giải bài tập trang 158 SGK Sinh lớp 8: Cơ quan phân tích thị giác

Giải bài tập Sinh học 8 bài: Cơ quan phân tích thị giác

Giải bài tập Sinh học lớp 8 bài: Cơ quan phân tích thị giác VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập trang 150 SGK Sinh lớp 8: Đại não

Giải bài tập trang 154 SGK Sinh lớp 8: Hệ thần kinh sinh dưỡng

A. Tóm tắt lý thuyết: Cơ quan phân tích thị giác

Cơ quan phân tích bao gồm 3 thành phần: các tế bào thụ cảm (nằm trong cơ quan thụ cảm tương ứng), dây thần kinh cảm giác và vùng vỏ não tương ứng. Cơ quan phân tích thị giác gồm: màng lưới trong cầu mắt, dây thần kinh thị giác và vùng thị giác ở thùy chẩm của vỏ não. Ta nhìn được là nhờ các tia sáng phản chiếu từ vật tới mắt đi qua thể thủy tinh tới màng lưới sẽ kích thích các tế bào thụ cảm ở đây và truyền về trung ương, cho ta nhận biết về hình dạng, độ lớn và màu sắc của vật.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 158 Sinh học lớp 8: Cơ quan phân tích thị giác

Bài 1: (trang 158 SGK Sinh 8)

Mô tả cấu tạo của cầu mắt nói chung và màng lưới nói riêng.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Cầu mắt nằm trong hốc mắt của xương sọ, phía ngoài được bảo vệ bởi các mi mắt, lông mày và lông mi nhờ tuyến lệ luôn luôn tiết nước mắt làm mắt không bị khô. Cầu mắt vận động được là nhờ cơ vận động mắt. Cầu mắt gồm ba lớp: lớp ngoài cùng là: màng cứng có nhiệm vụ bảo vệ phần trong của cầu mắt. Phía trước của màng cứng là màng giác trong suốt để ánh sáng đi qua vào trong cầu mắt; tiếp đến là lớp màng mạch có nhiều mạch máu và các tế bào sắc tố đen tạo thành một phòng tối trong cầu mắt (như phòng tối của máy ảnh); lớp trong cùng là màng lưới, trong đó chứa tế bào thụ cảm thị giác, bao gồm hai loại: tế bào nón và tế bào que.

► Cấu tạo của màng lưới:

Màng lưới (tế bào thụ cảm) gồm:

  • Tế bào nón: tiếp nhận kích thích ánh sáng mạnh và màu sắc.
  • Tế bào que: tiếp nhận kích thích ánh sáng yếu.
  • Điểm vàng: là nơi tập trung tế bào non.
  • Điểm mù: không có tế bào thụ cảm thị giác.

Bài 2: (trang 158 SGK Sinh 8)

Hãy quan sát đồng tử của bạn em khi dọi và không dọi đèn pin vào mắt?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Do cấu trúc của mắt khi bạn soi đèn vào mắt thì lỗ đồng tử sẽ co lại nhỏ hơn bình thường nhằm hạn chế ánh sáng đi vào trong cầu mắt giảm sự kích thích các tế bào thụ cảm), còn khi không bị soi ánh sáng vào mắt thì lỗ đồng tử sẽ trở về kích thước bình thường (kích thước khoảng (3-4 mm).

Đánh giá bài viết
2 1.666
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8

    Xem thêm