Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 61

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 61: Cơ quan sinh dục nữ

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 61 được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 61 trang 190: Dựa vào hình 61-1 và bằng những thông tin thu lượm được để hoàn thiện thông tin dưới đây về chức năng của từng bộ phận:

Cơ quan sản xuất trứng là……….. Mỗi tháng có 1 trứng chín và rụng theo chu kì 28-30 ngày. Trứng được thu vào ống dẫn trứng qua ……….. Tiếp theo ống dẫn trứng là …………… nằm ở phía sau bóng đái, nơi đón trứng đã thụ tinh xuống để làm tổ và phát triển thành thai. Tử cung (hay dạ con) thông với ……. nhờ một lỗ ở…………

Phía ngoài, từ trên xuống dưới có ………………, tương ứng với dương vật ở nam.

Phía dưới là ……….. thông với bóng đái, tiếp đến là ………………, dẫn vào tử cung.

Trả lời:

Cơ quan sản xuất trứng là buồng trứng. Mỗi tháng có 1 trứng chín và rụng theo chu kì 28-30 ngày. Trứng được thu vào ống dẫn trứng qua phễu dẫn trứng. Tiếp theo ống dẫn trứng là tử cung nằm ở phía sau bóng đái, nơi đón trứng đã thụ tinh xuống để làm tổ và phát triển thành thai. Tử cung (hay dạ con) thông với âm đạo nhờ một lỗ ở cổ tử cung.

Phía ngoài, từ trên xuống dưới có âm vật, tương ứng với dương vật ở nam.

Phía dưới là ống dẫn nước tiểu thông với bóng đái, tiếp đến là âm đạo, dẫn vào tử cung.

Câu hỏi trang 192 Sinh học 8: Chọn thuật ngữ thích hợp ở cột A để điền vào ô trống ở cột B (chỉ ghi rõ số thứ tự tương ứng với thuật ngữ đã chọn) ở bảng 61.

Bảng 61. Cấu tạo và chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ

A

B

1. Buồng trứng
2. Tử cung/dạ con
3. Ống dẫn trứng
4. Phễu của ống dẫn trứng
5. Kinh nguyệt, hành kinh
6. Sự rụng trứng
7. Ống dẫn nước tiểu
8. Tuyến tiền đình
9. Thể vàng

a) ……….. ở nữ là một đường riêng biệt với âm đạo
b) ………. tiết dịch nhờn để bôi trơn âm đạo
c) Tử cung được thông với ………….
d) Khi trứng chín, bao noãn vỡ ra để trứng thoát ra ngoài, đó là …………
e) Trứng được tiếp nhận vào ống dẫn trứng thông qua ………..
g) Trứng đã được thụ tinh trong ống dẫn trứng sẽ vừa phân chia, vừa di chuyển xuống ……… để làm tổ và phát triển thành thai.
h) Cùng với trứng chín, hoocmôn buồng trứng làm niêm mạc tử cung trở nên xốp và xung huyết, chuẩn bị cho trứng thụ tinh đến làm tổ. Nếu trứng không được thụ tinh thì ………. sẽ thoái hóa sau 14 ngày và lớp niêm mạc sẽ bong ra, gây hiện tượng…………

Trả lời:

a – 7; b – 8; c – 3; d – 6; e – 4; g – 2; h – 9 và 5.

Đánh giá bài viết
1 484
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8 ngắn nhất

    Xem thêm