Giải bài tập trang 127 SGK Sinh lớp 8: Bài tiết nước tiểu

Giải bài tập trang 127 SGK Sinh lớp 8: Bài tiết nước tiểu

Giải bài tập trang 127 SGK Sinh lớp 8: Bài tiết nước tiểu được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về bài tiết nước tiểu nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập trang 114 SGK Sinh lớp 8: Tiêu chuẩn ăn uống – Nguyên tắc lập khẩu phần ăn

Giải bài tập trang 124 SGK Sinh lớp 8: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu

A. Tóm tắt lý thuyết: Bài tiết nước tiểu

Nước tiểu được tạo thành ở các đơn bị chức năng của thận. Bao gồm quá trình lọc máu ở cầu thận để tạo thành nước tiểu đầu, quá trình hấp thụ lại các chất cần thiết, quá trình bài tiết tiếp các chất độc và chất không cần thiết ở ống thận để tạo nên nước tiểu chính thức và ổn định một số thành phần của máu. Nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, quan ống dẫn nước tiểu xuống tích trữ ở bóng đái, rồi được thải ra ngoài nhờ hoạt động của cơ vòng ống đái cơ bóng đái và cơ bụng.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 127 Sinh học lớp 8: Bài tiết nước tiểu

Bài 1: (trang 127 SGK Sinh 8)

Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận:

  • Máu theo động mạch đến tới cầu thận với áp lực cao tạo ra lực đẩy nước và các chất hòa tan có các kích thước nhỏ qua lỗ lọc trên vách mao mạch vào nang cầu thận, các tế bào máu và các phân tử prôtêin có kích thước lớn nên không qua lỗ lọc. Kết quả là tạo nên nước tiểu đầu trong nang cầu thận.
  • Nước tiểu đầu đi qua ống thận, ở đây xảy ra 2 quá trình: quá trình hấp thụ lại nước và các chất còn cần thiết (các chất dinh dưỡng, các ion Na+, Cl- quá trình bài tiết tiếp các chất độc và các chất không cần khác (axit uric, creatin, các chất thuốc, các ion H+, K+...). Kết quả là tạo nên nước tiểu chính thức.

Bài 2: (trang 127 SGK Sinh 8)

Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là lọc máu và thải bỏ các chất cặn bã, các chất độc, các chất thừa khỏi cơ thể để duy trì ổn định môi trường trong (cân bằng nội môi).

Bài 3: (trang 127 SGK Sinh 8)

Sự bài tiết nước tiểu diễn ra như thế nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Sự tạo thành nước tiểu diễn ra như sau: Đầu tiên là quá trình lọc máu ở cầu thận để tạo thành nước tiểu đầu ở nang cầu thận. Tiếp đó là quá trình hấp thụ lại vào máu các chất cần thiết và bài tiết tiếp các chất không cần thiết và có hại ở ống thận, tạo ra nước tiểu chính thức và duy trì ổn định nồng độ các chất trong máu.

Đánh giá bài viết
3 1.777
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8

    Xem thêm