Giải bài tập trang 175 SGK Sinh lớp 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Giải bài tập trang 175 SGK Sinh lớp 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Giải bài tập trang 175 SGK Sinh lớp 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về giới thiệu chung hệ nội tiết nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

A. Tóm tắt lý thuyết: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Tuyến nội tiết sản xuất các hoocmôn chuyển theo đường máu đến các cơ quan đích. Hoocmôn có hoạt tính sinh học cao, chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng rõ rệt đến các quá trình sinh lí, đặc biệt là quá trình trao đổi chất, quá trình chuyển hóa trong các cơ quan đó diễn ra bình thường, đảm bảo được tính ổn định của môi trường bên trong của cơ thể.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 175 Sinh học lớp 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Bài 1: (trang 175 SGK Sinh 8)

Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng của tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết. Chúng giống và khác nhau ở những điểm nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Bảng so sánh

Các tuyến

Tuyến nội tiết

Tuyết ngoại tiết

Giống nhau

Các tuyến đều tạo ra sản phẩm tiết tham gia điều hòa các quá trình sinh lí của cơ thể (trao đổi chất, chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào...)

Khác nhau

Sản phẩm của tuyến nội tiết ngấm thẳng vào máu

Sản phẩn của tuyến ngoại tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài

Bài 2: (trang 175 SGK Sinh 8)

Nêu tính chất và vai trò của các hoocmôn, từ đó xác định rõ tầm quan trọng của các tuyến nội tiết đối với đời sống?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Tính chất và vai trò của hoocmôn

a) Tính chất: Mỗi hoocmôn chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan xác định (gọi là cơ quan đích), mặc dù các hoocmôn này theo máu đi khắp cơ thể (tính đặc hiệu của hoocmôn).

Hoocmôn có hoạt tính sinh học rất cao, chỉ tác động với một lượng nhỏ cũng gây hiệu quả rõ rệt.

Hoocmôn không mang tính đặc trưng cho loài. Ví dụ, người ta dùng insulin của bò (thay insulin của người) để chữa bệnh tiểu đường cho người.

b) Vai trò

Những nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu lâm sàng cho phép kết luận: nhờ sự điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết (mà thực chất là các hoocmôn) đã:

  • Duy trì được tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể.
  • Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường

Do đó, sự mất cân bằng trong hoạt động nội tiết thường dẫn đến tình trạng bệnh lí. Vì vậy, hoocmôn có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể.

Đánh giá bài viết
4 1.638
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8

    Xem thêm