Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ

Giải bài tập SGK Sinh học 8: Cấu tạo và tính chất của cơ

Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 9 trang 33:

- Ngồi trên ghế để thõng chân xuống, lấy búa y tế (búa cao su) gõ nhẹ vào gân xương bánh chè thấy có hiện tượng gì xảy ra.

- Hình 9-3 mô tả cơ chế của phản xạ đầu gối, dựa vào đó, em hãy giải thích cơ chế phản xạ của sự co cơ.

- Gập cẳng tay vào sát với cánh tay, em thấy bắp cơ ở trước cánh tay thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó?

Trả lời:

- Thấy cẳng chân đá về phía trước.

- Giải thích cơ chế phản xạ của sự co cơ: Búa cao su tác động vào gân đầu gối → dẫn truyền đến dây thần kinh ở cơ bắp đùi → truyền kích thích theo đường cảm giác → trung ương thần kinh ở tủy sống → theo đường vận động đến cơ → cơ co.

- Gập cẳng tay vào sát với cánh tay, em thấy bắp cơ ở trước cánh tay phồng to lên, đồng thời cảm giác đoạn cơ ngắn lại. Vì cơ bắp tay co lại, cơ cấu tạo từ các bó cơ, mỗi bó cơ gồm tơ cơ mảnh và tơ cơ dày, khi co cơ, cơ mảnh xuyên sâu vào vùng cơ dày làm tế bào cơ ngắn lại và to hơn.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 9 trang 33:

- Quan sát hình 9-4, em hãy cho biết sự co cơ có tác dụng gì?

- Thử phân tích sự phối hợp hoạt động co, dãn giữa cơ hai đầu (cơ gấp) và cơ ba đầu (cơ duỗi) ở cánh tay.

Trả lời:

- Sự co cơ giúp tăng lực của bắp cơ → có khả năng nâng hoặc trả lời lại kích thích đau, nóng … từ môi trường.

- Khi cơ co: Cơ hai đầu co lại, cơ ba đầu duỗi ra, khi cơ dãn: cơ hai đầu dãn ra, cơ ba đầu co lại.

Câu 1 trang 33 Sinh học 8: Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ?

Trả lời:

Cơ cấu tạo từ các bó cơ, mỗi bó cơ gồm tơ cơ mảnh và tơ cơ dày, khi co cơ, cơ mảnh xuyên sâu vào vùng cơ dày làm tế bào cơ ngắn lại và to hơn.

Câu 2 trang 33 Sinh học 8: Khi các em đi hoặc đứng, hãy để ý tìm hiểu xem có lúc nào cả cơ gấp và cơ duỗi cẳng chân cùng co? Giải thích hiện tượng đó.

Trả lời:

Khi đứng cả cơ gấp và cơ duỗi cẳng chân cùng co nhưng không co tối đa. Cả 2 cơ đối kháng đều co tạo ra thế cân bằng giữ cho hệ thống xương chân thẳng để trọng tâm cơ thể rơi vào chân đế.

Câu 3 trang 33 Sinh học 8: Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi của một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa? Vì sao?

Trả lời:

Không. Vì cơ gấp và cơ duỗi của một bộ phận cơ thể cùng duỗi tối đa khi các cơ này mất khả năng tiếp nhận kích thích do đó mất trương lực cơ (trường hợp người bị liệt).

Đánh giá bài viết
12 5.991
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8 ngắn nhất

    Xem thêm