Giải bài tập trang 181 SGK Sinh lớp 8: Tuyến tụy và tuyến trên thận

Giải bài tập Sinh lớp 8 bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thận

Giải bài tập trang 181 SGK Sinh lớp 8: Tuyến tụy và tuyến trên thận được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Lời giải bài tập Sinh học 8 bài 57 này tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về tuyến tụy và tuyến trên thận nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập trang 175 SGK Sinh lớp 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Giải bài tập trang 178 SGK Sinh lớp 8: Tuyến yên tuyến giáp

A. Tóm tắt lý thuyết: Tuyến tụy và tuyến trên thận

Tuyến tụy là một tuyến pha, vừa tiết dịch tiêu hóa (chức năng ngoại tiết) vừa tiết hoocmôn. Có 2 loại hoocmôn là insulin và glucagôn có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu luôn ổn định: insulin làm giảm đường huyết khi đường huyết tăng, glucagôn làm tăng đường huyết khi lượng đường huyết trong máu giảm. Tuyến trên thận gồm phần bỏ và phần tủy. Phần bỏ tiết các hoocmôn có tác dụng điều hòa đường huyết, điều hòa các muối natri, kali trong máu và làm thay đổi các đặc tính dục nam.

Phần tủy tiết ađrênalin và norađrênalin có tác dụng điều hòa hoạt động tim mạch và hô hấp, góp phần cùng glucagôn điều chỉnh lượng đường trong máu.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 181 Sinh học lớp 8: Tuyến tụy và tuyến trên thận

Bài 1: (trang 181 SGK Sinh 8)

Trình bày chức năng của các hoocmôn tuyến tụy?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Tuyến tụy là một tuyến phụ, vừa tiết dịch tiêu hóa (chức năng ngoại tiết) vừa tiết hoocmôn. Có 2 loại hoocmôn là insulin và glucagôn có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu luôn ổn định: insulin làm giảm đường huyết khi đường huyết tăng, glucagôn làm tăng đường huyết khi lượng đường trong máu giảm.

Bài 2: (trang 181 SGK Sinh 8)

Trình bày vai trò của tuyến trên thận?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Tuyến trên thận gồm phần vỏ và phần tủy. Phần vỏ tiết các hoocmôn có tác dụng điều hòa đường huyết, điều hòa các muối natri, kali trong máu và làm thay đổi các đặc tính sinh dục nam.

Phần tủy tiết ađrênalin và norađrênalin có tác dụng điều hòa hoạt động tim mạch vờ hồ hấp, góp phần cùng glucagôn điều chỉnh lượng đường trong máu.

Đánh giá bài viết
11 1.247
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8

    Xem thêm