Giải bài tập trang 165 SGK Sinh lớp 8: Cơ quan phân tích thính giác

Giải bài tập trang 165 SGK Sinh lớp 8: Cơ quan phân tích thính giác

Giải bài tập trang 165 SGK Sinh lớp 8: Cơ quan phân tích thính giác VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về cơ quan phân tích thích giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập trang 158 SGK Sinh lớp 8: Cơ quan phân tích thị giác

Giải bài tập trang 161 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh mắt

A. Tóm tắt lý thuyết: Cơ quan phân tích thính giác

Tai là bộ phận tiếp nhận âm thanh. Sóng âm vào tai làm rung màng nhĩ, truyền qua chuỗi xương tai và tai trong gây sự chuyển động ngoại dịch rồi nội dịch trong ốc tai màng và tác động lên các tế bào thụ cảm thính giác của cơ quan Coocti nằm trên màng cơ sở ở vùng tương ứng với tần số và cường độ của sóng âm làm các tế bào này hưng phấn chuyển thành xung thần kinh truyền về vùng thính giác ở thùy thái dương cho ta nhận biết về âm thanh đã phát ra. Tai trong còn có bộ phận phụ trách thăng bằng, chuyên tiếp nhận những thông tin về vị trí cơ thể và sự chuyển động trong không gian (bộ phận tiền đình và các ống bán khuyên).

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 165 Sinh học lớp 8: Cơ quan phân tích thính giác

Bài 1: (trang 165 SGK Sinh 8)

Hãy trình bày cấu tạo của ốc tai dựa vào hình 51-2.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Một ống màng chạy dọc suốt ốc tai xương và cuốn quanh trụ thành 2 vòng rưỡi gồm màng tiền đình ở phía trên, màng cơ sở có khoảng 24000 sợi liên kết dài ngắn khác nhau; dài ở đỉnh ốc, ngắn dần khu xuống ống miệng. Chăng ngang từ trụ ốc sang thành ốc.

Bài 2: (trang 165 SGK Sinh 8)

Quá trình thu nhận kích thích của sóng âm diễn ra như thế nào giúp người ta nghe được?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Sóng âm từ nguồn âm phát ra được vành tai hứng lấy, truyền qua ống tai vào làm rung màng nhĩ rồi truyền qua chuỗi xương tai và làm rung màng "cửa bầu" và cuối cùng làm chuyển động ngoại dịch rồi nội dịch trong ốc tai màng, tác động lên cơ quan Coocti. Sự chuyển động ngoại dịch được dễ dàng nhờ có màng của "cửa tròn" (ở gần cửa bầu, thông với khoang tai giữa).

Tùy theo sóng âm có tần số cao (âm bổng) hay thấp (âm trầm), mạnh hay yếu mà sẽ làm cho các tế bào thụ cảm thính giác của cơ quan Coocti ở vùng này hay vùng khác trên màng cơ sở hưng phấn, truyền về I vùng phân tích tương ứng ở trung ương cho ta nhận biết về các âm thanh đó.

Bài 3: (trang 165 SGK Sinh 8)

Vì sao ta có thể xác định âm phát ra từ bên phải hay bên trái?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Khi một vật dao động và phát ra âm, chúng sẽ tác động lên không khí, làm không khí chuyển động dưới dạng sóng. Sóng lan truyền trong không khí và đến tai của ta, hai lỗ tai có hai màn nhĩ và hai màn nhĩ này tiếp nhận sóng từ không khí lan truyền tới. Nếu vật phát ra âm ở phía nào thì nó sẽ tác động lên tai ở phía đó. Tác động này sẽ được các noron thần kinh cảm nhận và truyền đến thần kinh trung ương. Ở đây sẽ phân tích âm truyền đến và phát lại phản xạ cho các bộ phận cơ thể.

Bài 4: (trang 165 SGK Sinh 8)

Hãy làm thí nghiệm sau: Thiết kế 1 dụng cụ giống ống nghe của bác sĩ nhưng dùng 2 ống cao su nối với tai có độ dài khác nhau. Nhắm mắt và thử xác định xem có cảm nhận gì khi gãi trên màng cao su?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

Ta có cảm giác âm thanh phát ra từ phía tương ứng với ống cao su ngắn

Đánh giá bài viết
5 1.855
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 8

    Xem thêm