Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm khuẩn?

Vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm khuẩn? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm khuẩn?

Trả lời

Thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm vi khuẩn vì khi có nhiều nước thì độ ẩm cao, mà vi sinh vật lại phát triển tốt trong môi trường có độ ẩm cao nên dễ nhiễm khuẩn.

1. Vi khuẩn là gì?

Vi khuẩn hay còn gọi là vi trùng, đây là một vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải là thực vật hay động vật, nó có kích kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản và không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

Vi khuẩn là nhóm hiện diện rất đông đảo trong sinh giới. Chúng có mặt khắp nơi trong đất, nước, chất thải phóng xạ, bên trong những sinh vật khác. Vi khuẩn được cho là sinh vật đầu tiên được xuất hiện trên trái đất, khoảng 4 tỷ năm trước. Hóa thạch lâu đời nhất được biết là của các sinh vật giống như vi khuẩn. Một gram đất chứa khoảng 40 triệu tế bào vi khuẩn. Một mililit nước ngọt chứa khoảng một triệu tế bào vi khuẩn. Trái đất ước tính chứa ít nhất 5 tỷ vi khuẩn và phần lớn sinh khối của trái đất tạo thành từ vi khuẩn.

2. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn?

Yếu tố môi trường.

- Nhiệt độ.

Hầu hết các vi sinh vật phát triển tốt ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, một số vi khuẩn phát triển ở nhiệt độ khắc nghiệt hơn mà tại đó ít sinh vật bậc cao có thể sống sót. Tùy thuộc vào phạm vi nhiệt độ ưa thích của chúng, thì vi khuẩn được chia thành 3 nhóm:

+ Psychrophiles (vi sinh vật ưa lạnh) nó tìm thấy chủ yếu ở độ sâu của đại dương, trong băng và tuyết và ở các vùng bắc cực, có nhiệt độ 0°C đến 15°C và nhiệt độ tối đa không quá 20°C.

+ Mesophiles (vi khuẩn ưa nhiệt độ vừa phải) được tìm thấy ở trong nước, đất và trong sinh vật bậc cao, là loại vi khuẩn rất phổ biến nhất và thường được dùng để nghiên cứu. Nhiệt độ tăng trưởng tối ưu dao động trong khoảng từ 25°C đến 40°C. Nhiệt độ tối ưu để cho nhiều vi khuẩn gây bệnh là 37°C, do đó các mesophiles là loại vi khuẩn thường gây bệnh phổ biến của chúng ta.

+ Các chất kích thích nhiệt (các vi khuẩn ưa nhiệt) chúng có khả năng sinh trưởng ở nhiệt độ cao với độ tối ưu tới trên 60°C. Một số sinh vật phát triển ở cả nhiệt độ gần điểm sôi của nước và thậm chí là trên 100°C khi chịu áp lực. Hầu hết các thermophile thường không thể phát triển dưới 45°C.

- Áp suất thẩm thấu

Vi khuẩn này chứa khoảng 80-90% nước và nếu được đặt chúng trong dung dịch có nồng độ chất tan cao hơn thì sẽ mất nước gây co rút tế bào (co thắt). Tuy nhiên, thì một số vi khuẩn thì thích nghi rất tốt với nồng độ muối cao. Những vi khuẩn này được gọi là halophiles và được tìm thấy ở trong salterns hoặc trong vùng biển khắc nghiệt như biển Chết.

* Yếu tố hóa học tác động đến vi sinh vật

- Nồng độ pH

+ Hầu hết thì vi khuẩn phát triển tốt nhất ở trong môi trường có dải pH trung lập giữa pH 6,5 và 7,5.

+ Vi khuẩn Alkalinophilic có giá trị pH 9-10 và hầu hết chúng không thể phát triển trong các giải pháp với độ pH ở hoặc dưới trung tính.

+ Thông thường trong quá trình phát triển của vi khuẩn, các axit hữu cơ thường được giải phóng vào môi trường, làm giảm độ pH của nó và gây trở ngại hoặc ức chế sự phát triển hơn nữa. Mặc dù thành phần phổ biến như pepton và axit amin có hiệu ứng đệm nhỏ.

+ Muối phosphate là các chất phổ biến nhất chúng được sử dụng bởi vì chúng giúp tăng phạm vi tăng trưởng của hầu hết các vi khuẩn, không độc và chúng cung cấp một nguồn phốt pho, một yếu tố dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, nồng độ phosphate cao sẽ có thể dẫn đến hạn chế dinh dưỡng do sự kết tủa của các phốt phát kim loại không hòa tan (như sắt) trong môi trường Oxy

+ Các vi sinh vật này sử dụng oxy cho các mục đích tiết kiệm năng lượng được gọi là aerobes, nếu như chúng cần oxi cho sự trao đổi chất của chúng, chúng được gọi là aerobes bắt buộc. Các dòng aerobes có khuynh hướng bị bất lợi bởi vì ôxy kém hòa tan trong nước.

+ Thông thường, vi khuẩn hiếu khí vẫn giữ được khả năng phát triển khi không có oxy, chúng được gọi là anaerobes facultative. Những vi khuẩn này không thể sử dụng oxy và trong thực tế và có thể bị tổn hại bởi nó được gọi là kỵ khí bắt buộc.

+ Các nhóm khác bao gồm: các vi khuẩn có khả năng chịu đựng và chỉ có một dải nồng độ oxy hẹp thường thấp hơn nồng độ khí quyển, nên khó trồng trong phòng thí nghiệm, vi khuẩn aerotolerant thì phát triển trong sự hiện diện của oxy.

- Cac-bon đi-ô-xít

+ Trong các chất chuyển hóa tự dưỡng, vi khuẩn khai thác gồm các nguồn năng lượng khác nhau và giảm năng lượng, chúng thường sử dụng để giảm CO2 thành các hợp chất hữu cơ.

+ Sodium hydrogencarbonate được thêm vào môi trường nuôi cấy nếu CO2 tự dưỡng các vi sinh vật cố định được trồng, và ủ thực hiện trong bầu khí quyển chứa carbon dioxide ở trong các mạch kín hoặc là khí giàu carbon dioxide được lưu thông qua bình.

+ Trong khi một số chemoautotrophs hiếu khí, sử dụng oxy làm chất nhận điện tử và nó lấy năng lượng từ sự hô hấp của các electron vô cơ khác nhau, các vi sinh vật tham gia hô hấp kị khí, sử dụng một thiết bị chấp nhận điện tử vô cơ khác với oxy.

+ Các vi sinh vật dị dưỡng cần carbon dioxide. Nhiều vi khuẩn sống trong máu, mô hoặc là đường ruột được thích nghi với hàm lượng carbon dioxide cao hơn so với không khí bình thường.

+ Do đó, những vi khuẩn này sẽ được ủ trong không khí chứa 10% carbon dioxide. Vi khuẩn phototrophic bắt buộc các anaerobes sử dụng năng lượng từ ánh sáng cho các phản ứng để chuyển đổi carbon dioxide thành triosephosphate và các thành phần tế bào khác.

+ Mặc dù carbon dioxide tái chế hơn là đồng hóa, gần như tất cả các tế bào đang phát triển thì đều có yêu cầu tuyệt đối đối với một pCO đầy đủ . Do đó, điều quan trọng lưu ý là việc loại bỏ carbon dioxide, như hấp thu KOH, ức chế sự phát triển của gần như tất cả các vi khuẩn.

- Nước: Ngược lại với các sinh vật cao hơn, thì sự trao đổi chất của microorgansims phụ thuộc vào sự hiện diện của nước lỏng. Các yêu cầu của vi sinh vật đối với nước có sẵn thường khác nhau rất nhiều. Để so sánh hàm lượng nước có sẵn của chất rắn và dung dịch, hoạt độ nước, độ ẩm tương đối là các thông số hữu ích. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi cấy vi sinh vật.

3. Tác hại của vi khuẩn

Vi khuẩn có mấy loại?

Xung quanh môi trường chúng ta chưa rất nhiều các vi khuẩn chia thành 2 loại chính đó là vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Nhận biết mình có lỗi trước cuộc sống nhiều hơn vi khuẩn có hại, vi khuẩn có lợi giúp chúng ta có thể tiêu hóa tốt hơn đẩy nhanh quá trình xây dựng và dung dịch chứa con người tự nhiên những vi khuẩn có hại lại có thể gây ra những tác hại vô cùng to lớn đối với cơ thể con người.

Vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi khác nhau ở điểm gì?

Những vi khuẩn có hại có thể xâm nhập vào cơ thể của con người hấp thụ các chất dinh dưỡng và các bộ phận và con người sử dụng và nuôi lớn cơ thể. Vi khuẩn có hại sẽ tấn công và các cơ quan chức năng của cơ thể người làm giảm và chức năng của các cơ quan đó từ đó các vi khuẩn có bệnh vào người. Cơ thể con người cũng chưa một hệ miễn dịch nhất định có thể thực hiện và làm chức năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Tuy nhiên nhiều nước vi khuẩn có hại phát triển quá lớn có thể tấn công ngược lại cơ thể và các hệ thống khác vi khuẩn của con người từ đó và tiến hành xâm nhập và gây bệnh cho con người.

Tại sao chúng ta cần hạn chế hết mức có thể hiện sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn còn lại vào cơ thể của con người Cùng với đó là bổ sung các vi khuẩn có lợi giúp cơ thể có thể ổn định và chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Chúng ta cấn tìm hiểu và nghiên cứu về các vấn đề cũng như các tổ chức mà Vi khuẩn có thể xâm nhập và cư trú ở đó, vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm vi khuẩn Đây là một trong những câu hỏi hay để bạn có thể nghiên cứu về vi khuẩn và tìm hiểu cách để bảo vệ con người khỏi vi khuẩn.

4. Nguyên nhân vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm khuẩn

Thức ăn nhiều nước về xanh là môi trường giúp cho vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở và phát triển. Các loại thức ăn nhiều thức ăn để qua đêm mai bạn đến một thời gian dài mà còn chứa yêu nước thì đó là một môi trường vô cùng tuyệt vời và lý tưởng dành cho rằng các vi khuẩn và vi sinh vật có hại cho con người. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng thức ăn trở thành một trong những mầm và phát triển và gây các căn bệnh hiện tại và tương lai cho con người. Do đó, việc thực hiện các biện pháp loại bỏ vi khuẩn cũng như môi trường sinh sống và cư trú của các loại vi khuẩn có trong môi trường có nhiều nước hay trong thức ăn chứa nhiều nước và chúng ta để trong thời gian dài sẽ trở thành hiểm họa lớn và giải thích cho câu hỏi vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm vi khuẩn.

5. Cách bảo quản thức ăn an toàn

Để có thể hạn chế thức ăn bị nhiễm vi khuẩn và các tác nhân khác gây bệnh cho con người bạn cần thực hiện các biện pháp kiểm dịch cũng như vệ sinh an toàn nhất có thể để bảo quản thức ăn. Hãy thực hiện biện pháp ăn chín uống rồi không sử dụng các sản phẩm và thực phẩm để qua đêm hãy để cho một thời gian dài. Những thức ăn này rất có thể là nơi cư trú và môi trường phổ thông tên của các vi khuẩn có hại đối với cơ thể của con người. Những việc còn lại có kích thước vô cùng nhỏ và có thể gây ra các tác hại vô cùng lớn mà con người không thể lường trước được.

Do đó bạn cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh thực hiện cuộc rồi loại bỏ vi khuẩn ngay từ khi chưa tiếp xúc với con người. Bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh như là vệ sinh thực phẩm tốt tay sạch sẽ với đầy đủ với sản phẩm trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Sau đó bạn có thể thực hiện các biện pháp tiêm phòng các bệnh và gây nguy hiểm đến cuộc sống của con người.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm khuẩn? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 20
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    🤙🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 27/01/23
    • Sunny
      Sunny

      👌👌👌👌👌👌👌

      Thích Phản hồi 27/01/23
      • Thùy Chi
        Thùy Chi

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 27/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm