Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giới động vật gồm những sinh vật nào?

Giới động vật gồm những sinh vật nào? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trắc nghiệm: Giới động vật gồm những sinh vật nào?

  1. Đa bào, nhân thực, dị dưỡng, có khả năng di chuyển, phản ứng nhanh
  2. Đa bào, một số đơn bào, tự dưỡng, có khả năng di chuyển, phản ứng nhanh
  3. Đa bào, nhân thực, nhân sơ, một số không có khả năng di chuyển, phản ứng nhanh
  4. Nhân thực, dị dưỡng, có khả năng di chuyển, phản ứng nhanh

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Đa bào, nhân thực, dị dưỡng, có khả năng di chuyển, phản ứng nhanh

1. Định nghĩa Giới động vật là gì?

Động vật là một nhóm sinh vật đa bào, nhân chuẩn, là 1 trong 5 giới thuộc hệ thống phân loại 5 giới. Cơ thể của chúng lớn lên khi phát triển. Hầu hết động vật có khả năng di chuyển một cách tự nhiên và độc lập.

Hầu hết các ngành động vật được biết đến nhiều nhất đã xuất hiện hóa thạch vào thời kỳ Bùng nổ kỷ Cambri, khoảng 542 triệu năm trước. Động vật được chia thành nhiều nhóm nhỏ, một vài trong số đó là động vật có xương sống (chim, động vật có vú, lưỡng cư, bò sát, cá); động vật thân mềm (trai, hàu, bạch tuộc, mực, và ốc sên); động vật Chân khớp (cuốn chiếu, rết, côn trùng, nhện, bọ cạp, tôm hùm, tôm); giun đốt (giun đất, đỉa); bọt biển và sứa.

2. Đặc điểm của Giới động vật

Đặc điểm về cấu tạo.

- Giới Động vật gồm những sinh vật nhân thực, đa bào, cơ thể gồm nhiều tế bào phân hoá thành các mô, các cơ quan và hệ cơ quan khác nhau.

- Đặc biệt là động vật có hệ cơ quan vận động và hệ thần kinh.

Đặc điểm về dinh dưỡng và lối sống.

- Động vật không có khả năng quang hợp, chúng sống dị dưỡng nhờ chất hữu cơ sẵn có của các cơ thể khác.

- Động vật có hệ cơ, di chuyển tích cực để tìm kiếm thức ăn.

- Động vật có hệ thần kinh phát triển (nhất là đối với các động vật bậc cao) nên chúng có khả năng phản ứng nhanh, điều chỉnh hoạt động của cơ thể, thích ứng cao với biến đổi của môi trường sống.

3. Sinh sản và phát triển của Giới động vật

Gần như tất cả động vật trải qua một số hình thức sinh sản hữu tính. Chúng có những tế bào nhỏ có chức năng sinh sản, di chuyển được như tinh trùng hay lớn hơn, không di chuyển được như trứng. Tinh trùng và trứng sẽ kết hợp để tạo thành hợp tử, hợp tử phát triển để tạo thành cá thể mới.

Nhiều loài động vật cũng có khả năng sinh sản vô tính. Việc này có thể xảy ra thông qua sinh sản, trứng được tạo ra mà không cần giao phối, phân chồi, hay phân mảnh.

Hợp tử ban đầu phát triển thành một khối tế bào hình cầu rỗng, được gọi là phôi nang, sau sẽ được sắp xếp lại. Ở bọt biển, ấu trùng phôi nang bơi đến một vị trí mới và phát triển thành một con bọt biển mới. Trong các nhóm khác, phôi nang trải qua những sắp xếp phức tạp hơn.

4. Vai trò của giới động vật

a, Với tự nhiên

- Đa dạng sinh học

- Là nguồn cung cấp thức ăn cho con người và nhiều động vật khác- Cung cấp gen quý, nguồn nguyên liệu cho chọn lọc tự nhiên và tiến hóa.....

b, Với con người

Động vật không chỉ có vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà còn cả với đời sống con người về mặt có lợi như:

- Cung cấp nguyên liệu: thực phẩm (rươi, ốc, mực, tôm, cá, ếch, rắn, gà, lợn, bò,...), lông (thỏ, cừu, dê, vịt,...), da (tuần lộc, hổ, trâu,...);

- Làm thí nghiệm: khoa học (ếch, chuột bạch,...), thuốc (thỏ, chuột bạch,... );

- Hỗ trợ cho con người: lao động (trâu, bò, voi,...), giải trí (cá voi, hải cẩu, voi, hổ, vẹt, sáo,...), bảo vệ an ninh (chó)

- Bên cạnh đó động vật còn gây hại không nhỏ cho con người như truyền, gây bệnh (trùng sốt rét, ruồi, muỗi, chuột, …).

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Giới động vật gồm những sinh vật nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 17
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Haraku Mio
    Haraku Mio

    🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 16/01/23
    • Su kem
      Su kem

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 16/01/23
      • Thùy Chi
        Thùy Chi

        🖐🖐🖐🖐🖐🖐

        Thích Phản hồi 16/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm