Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất 

Câu hỏi: Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất là gì?

Trả lời:

Enzim là chất xúc tác sinh học được tổng hợp trong các tế bào sống. Enzim chỉ làm tăng tốc độ của phản ứng mà không bị biến đổi sau phản ứng. Chúng có cấu trúc phức tạp phù hợp với vai trò xúc tác cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

Phần lớn các enzim được đặt tên bằng cách thêm đuôi -ase vào tên của chất nền (như lactase là enzym phân giải lactose) hay loại phản ứng (như DNA polymerase tạo ra các polymer DNA).

Các enzim khi được phiên chuyển sang tiếng việt thường có đuôi là aza tương ứng với đuôi ase.

Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất là:

- Enzim xúc tác làm tăng tốc độ các phản ứng, nếu tế bào không có enzim thì các hoạt động sống không thể duy trì và tốc độ phản ứng xảy ra quá chậm.

- Tế bào có thể điều chỉnh sự chuyển hóa bằng cách điều chỉnh tác động của enzim, theo hướng ức chế hoặc hoạt hóa.

- Khi một enzim bị thiếu, cơ chất sẽ tích lũy lại hoặc chuyển hóa theo con đường phụ thành các chất độc hại gây nên các triệu chứng bệnh lí, gọi là bệnh rối loạn chuyển hóa.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 7
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • dnkd ♡
    dnkd ♡

    🤟🤟🤟🤟🤟🤟

    Thích Phản hồi 26/01/23
    • Thỏ Bông
      Thỏ Bông

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 26/01/23
      • Tiểu Hổ
        Tiểu Hổ

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 26/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm