Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giới thực vật gồm những sinh vật nào?

Giới thực vật gồm những sinh vật nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trắc nghiệm: Giới thực vật gồm những sinh vật nào?

  1. Đa bào, nhân thực, dị dưỡng, có khả năng phản ứng chậm.
  2. Đa bào, nhân sơ, phần lớn tự dưỡng, có khả năng phản ứng chậm.
  3. Đa bào, một số loại đơn bào, nhân thực, tự dưỡng, một số dị dưỡng, có khả năng phản ứng chậm
  4. Đa bào, nhân thực, tự dưỡng, có khả năng phản ứng chậm

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Đa bào, nhân thực, tự dưỡng, có khả năng phản ứng chậm

Giải thích: Đa bào, nhân thực, có khả năng quang hợp, sống tự dưỡng, có thành tế bào được cấu tạo bằng xenlulôzơ.

1. Đặc điểm về cấu tạo của giới thực vật

Giới Thực vật gồm những sinh vật nhân thực, đa bào. Cơ thể của chúng gồm nhiều tế bào được phân hoá thành nhiều mô và cơ quan khác nhau. Tế bào thực vật có thành xenlulôzơ, nhiều tế bào chứa lục lạp.

2. Phân loại giới thực vật

Giới Thực vật được phân thành các ngành chính : Rêu, Quyết, Hạt trần, Hạt kín. Chúng đều có chung một nguồn gốc là Tảo lục đa bào nguyên thủy.
Khi chuyển lên đời sống trên cạn, tổ tiên của giới Thực vật đã tiến hóa theo hai dạng khác nhau. Một dòng hình thành Rêu (thể giao tử chiếm ưu thế), dòng còn lại hình thành Quyết, Hạt trần, Hạt kín (thể bào tử chiếm ưu thế).

Các đặc điểm thích nghi ở cạn của các nhóm thực vật khác nhau là khác nhau và được hoàn thiện dần trong quá trình tiến hóa lâu dài.

+ Rêu là nhóm nguyên thủy nhất còn giữ nhiều đặc điểm nguyên thủy gần với tảo như: chưa có hệ mạch dẫn, tinh trùng có roi, thụ tinh nhờ nước thế hệ bào tử và giao tử còn riêng biệt.

+ Đến quyết đã xuất hiện nhiều đặc điểm tiến hóa và thích nghi với đời sống ở cạn như đã có hệ mạch tuy rằng chưa thật hoàn hảo, vẫn còn giữ nhiều đặc tính nguyên thủy như tinh trùng có roi, thụ tinh nhờ nước, thế hệ giao tử và bào tử còn riêng biệt.

+Thực vật hạt trần đã xuất hiện đầy đủ các đặc điểm tiến hóa thích nghi với đời sống ở cạn như: hệ mạch hoàn thiện, tinh trùng không roi, thụ tinh nhờ gió, thụ tinh kép, hình thành hạt tuy hạt chưa được bảo vệ nhờ quả. Thế hệ giao tử thể phụ thuộc vào thế hệ bào tử thể.

+ Thực vật hạt kín tiến hóa hoàn thiện hơn thể hiện ở chỗ phương thức sinh sản đa dạng hơn, hiệu quả hơn (thụ phấn nhờ gió, côn trùng, sự tạo hạt kín có vỏ bảo vệ và dễ phát tán, có khả năng sinh sản sinh dưỡng,… tạo điều kiện thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau). Vì vậy, thực vật hạt kín là nhóm đa dạng nhất về các thể và về loài.

Rêu

Quyết

Hạt Trần

Hạt kín

Nơi sống

Đất ẩm ướt

Đất ẩm

Mọi điều kiện

Mọi điều kiện

Cấu tạo

Chưa có hệ mạch dẫn

Có hệ mạch dẫn nhưng chưa hoàn chỉnh.

Hệ mạch dẫn hoàn chỉnh.

Hệ mạch dẫn hoàn chỉnh.

Sinh sản

Tinh trùng có roi.

-Thụ tinh nhờ nước. -Giai đoạn giao tử thể và bào tử thể riêng.

-Tinh trùng có roi.

-Thụ tinh nhờ nước.

-Giai đoạn giao tử thể và bào tử thể riêng

-Tinh trùng không có roi.

-Thụ phấn nhờ gió.

-Giai đoạn giao tử thể phụ thuộc vào giai đoạn bào tử thể.

-Hình thành hạt nhưng chưa được bảo vệ

-Phương thức sinh sản đa dạng, hiệu quả.

-Thụ tinh kép, hạt có quả bảo vệ.

-Có khả năng sinh sản sinh dưỡng.

- Giai đoạn giao tử thể phụ thuộc vào giai đoạn bào tử thể

Đại diện

Rêu, địa tiền

Dương xỉ

Thông, tuế, trắc bách diệp

- Một lá mầm: ngô, lúa

- Hai lá mầm: đậu

3. Vai trò của thực vật

Điều hòa khí hậu

Câu trả lời đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi nêu những vai trò của thực vật đó chính là điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường

- Thực vật giúp giữ cho hàm lượng khí cacbonic và oxi trong không khí luôn được ổn định nhờ vào quá trình quang hợp của cây. Khi quang hợp, nhờ vào ánh sáng cây lấy vào khí cacbonic và thải ra khí oxi để tổng hợp chất hữu cơ để nuôi cây

- Thực vật đóng vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, tăng lượng mưa, giúp cho khí hậu trở nên ôn hòa hơn.

Bảo vệ nguồn đất và nước

Thực vật có vai trò gì? – Chính là bảo vệ các tài nguyên quý giá nhất là đất và nước, cụ thể như sau:

- Giúp giữ đất, chống xói mòn: tán lá cây giữ lại một phần nước trước khi nước mưa rơi xuống đất, cây xanh giúp làm chậm tốc độ của dòng nước giữ nước, chống xói mòn

- Góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm: nước mưa rơi xuống rừng cây, sẽ được giữ lại một phần và thấm xuống các lớp đất tạo thành dòng chảy ngầm chảy vào các vùng trũng tạo thành suối, sống. Đây là nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Đối với động vật

Với môi trường, thực vật có vai trò rất quan trọng, vậy đối với động vật, vai trò của thực vật là gì?

- Cung cấp oxi và thức ăn cho động vật: nhờ vào quá trình quang hợp cây xanh tạo ra một lượng khí oxi vào khí quyển giúp động vật và con người có thể hô hấp. Ngoài ra, thực vật còn là thức ăn, nguồn dinh dưỡng của rất nhiều loài động vật như: thỏ, chim, voi, bò, hươu cao cổ,…

- Thực vật là nơi ở và sinh sản của các loài động vật như chim, khỉ, sóc và loài động vật hoang dã khác.

Đối với con người

Vai trò của thực vật là gì? – Đối với con người, thực vật có vai trò rất quan trọng, nó giúp duy trì sự sống của chúng ta. Trong bài học vai trò của thực vật lớp 6, đã đem ra các dẫn chứng cụ thể về những vai trò của thực vật đối với con người, cụ thể là:

- Cung cấp oxi, đem lại bầu không khí trong lành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

- Hạn chế các hiện tượng hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất,… bảo vệ đời sống

- Bảo vệ mạch nước ngầm

- Cung cấp lương thực, thực phẩm

- Là nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp

- Làm dược liệu, làm cảnh,… đem lại giá trị kinh tế cao.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Giới thực vật gồm những sinh vật nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    👍👍👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 16/01/23
    • Khang Anh
      Khang Anh

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 16/01/23
      • Thỏ Bông
        Thỏ Bông

        🤘🤘🤘🤘🤘🤘

        Thích Phản hồi 16/01/23

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm