Nhận thức lý tính được thực hiện dưới hình thức nào?

Nhận thức lý tính được thực hiện dưới hình thức nào? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Nhận thức lý tính được thực hiện dưới hình thức nào?

  1. Cảm giác, tri giác và biểu tượng
  2. Cảm giác và tri giác
  3. Khái niệm, phán đoán, suy lý
  4. Tri giác, biểu tượng, khái niệm

Trả lời:

Chọn A: nhận thức lý tính được thực hiện dưới hình thức Cảm giác, tri giác và biểu tượng

1. Nhận thức là gì?

Nhận thức (tiếng Anh: cognition) là hành động hay quá trình tiếp thu kiến thức và những am hiểu thông qua suy nghĩ, kinh nghiệm và giác quan, bao gồm các qui trình như là tri thức, sự chú ý, trí nhớ, sự đánh giá, sự ước lượng, sự lí luận, sự tính toán, việc giải quyết vấn đề, việc đưa ra quyết định, sự lĩnh hội và việc sử dụng ngôn ngữ. Theo "Từ điển Bách khoa Việt Nam", nhận thức là quá trình biện chứng của sự phản ánh thế giới khách quan trong ý thức con người, nhờ đó con người tư duy và không ngừng tiến đến gần khách thể. Theo quan điểm triết học Mác-Lênin, nhận thức được định nghĩa là quá trình phản ánh biện chứng hiện thực khách quan vào trong bộ óc của con người, có tính tích cực, năng động, sáng tạo, trên cơ sở thực tiễn.

Sự nhận thức của con người vừa ý thức, vừa vô thức, vừa cụ thể, vừa trừu tượng và mang tính trực giác. Quá trình nhận thức sử dụng tri thức có sẵn và tạo ra tri thức mới.

2. Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính

– Nhận thức cảm tính được coi là mức độ nhận thức đầu tiên và thấp nhất của con người, phản ánh được những thuộc tính bên ngoài, là những cái trực tiếp tác động tới giác quan của con người, gồm có cảm giác và tri giác.

– Nhận thức lý tính được coi là nhận thức ở mức độ cao hơn của con người. Theo đó nó phản ánh những thuộc tính bên trong hay những mối quan hệ mang tính quy luật của hiện thực khách quan một cách gián tiếp, gồm có tư duy và tượng.

Nhận thức cảm tính

- Ưu điểm: Phản ánh trung thực, độ tin cậy cao.

- Nhược điểm: Kết quả nt chưa sâu sắc, chưa toàn diện.

Nhận thức lý tính

- Ưu điểm: Kết quả nhận thức sâu sắc, toàn diện.

- Nhược điểm: Nếu không dựa trên nhận thức cảm tính chính xác thì độ tin cậy không cao.

3. So sánh nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính

Giống nhau

- Cả hai quá trình nhận thức đều phản ánh hiện thực khách quan để có những hình ảnh về chúng.

- Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính đều là quá trình tâm lý có mở đầu, có diễn biến và kết thúc.

Khác nhau

Nhận thức cảm tính: là giai đoạn đầu tiên của quá trình nhận thức. Đó là giai đoạn con người sử dụng các giác quan để tác động vào sự vật nhằm nắm bắt sự vật ấy. Nhận thức cảm tính gồm các hình thức sau: cảm giác, tri giác, biểu tượng.

Đặc điểm:

Phản ánh trực tiếp đối tượng bằng các giác quan của chủ thể nhận thức.

- Phản ánh bề ngoài, phản ánh cả cái tất nhiên và ngẫu nhiên, cả cái bản chất và không bản chất.

- Giai đoạn này có thể có trong tâm lý động vật.

- Hạn chế của nó là chưa khẳng định được những mặt, những mối liên hệ bản chất, tất yếu bên trong của sự vật. Để khắc phục, nhận thức phải vươn lên giai đoạn cao hơn, giai đoạn lý tính.

Nhận thức lý tính: là giai đoạn phản ánh gián tiếp trừu tượng, khái quát sự vật, được thể hiện qua các hình thức như khái niệm, phán đoán, suy luận.

Đặc điểm:

- Là quá trình nhận thức gián tiếp đối với sự vật, hiện tượng.

- Là quá trình đi sâu vào bản chất của sự vật, hiện tượng.

- Nhận thức cảm tính và lý tính không tách bạch nhau mà luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Không có nhận thức cảm tính thì không có nhận thức lý tính. Không có nhận thức lý tính thì không nhận thức được bản chất thật sự của sự vật.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nhận thức lý tính được thực hiện dưới hình thức nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 290
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chanaries
    Chanaries

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 17/01/23
    • Minh Thong Nguyen ...
      Minh Thong Nguyen ...

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 17/01/23
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        😉😉😉😉😉

        Thích Phản hồi 17/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm